Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giá như khói đừng bay…

Thứ Ba 05/04/2011 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi, đại diện HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi, Đoàn Phú Tấn lại phải xem băng về sự cố bị dư luận ầm ỹ, rằng trọng tài Nguyễn Đức Vũ đã “bẻ còi”, gây tranh cãi trên sân Long An ở vòng 9. Đúng là vòng nào cũng “mổ” như thế mệt thật. Tuy nhiên, điều băn khoăn hơn cả là những quyết định đó tiếp tục bị nhìn theo kiểu “không có lửa làm sao có khói”.

TT đã đỡ hơn

Vấn đề TT ở vòng 9 của cả giải hạng Nhất lẫn chuyên nghiệp thì chỉ có mỗi sự cố sân Long An là gây ầm ỹ. Sân Hàng Đẫy, “gấu” như khán giả Hải Phòng nhưng lúc TT Võ Minh Trí cho HP.HN hưởng quả phạt đền sớm thì cầu thủ, BHL lẫn Bật Hiếu (để bóng chạm tay trong vòng cấm) đều không phản ứng gì nhiều. Nên nhớ, tình huống đó TT Võ Minh Trí bị 2 cầu thủ che khuất tầm nhìn, nhờ trợ lý Quốc Việt phát hiện bóng chạm tay Bật Hiếu, ông căng cờ và TT Trí đã thổi phạt đền. Trên sân Nha Trang, ngay phút thứ 5, TT cũng cho chủ nhà hưởng quả phạt đền, HA.GL cũng tâm phục vì trung vệ Benjamin đã phạm lỗi với Tấn Tài quá rõ.

Với bóng đá VN, chính chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ từng tâm sự rất thật với người viết rằng, mỗi vòng, chỉ khi tất cả anh em báo cáo các sân không có vấn đề gì nghiêm trọng, ông mới ngồi vào bàn và ăn cơm ngon miệng. Mỗi vòng trôi qua bình yên, như trút được một gánh nặng.

TT Đức Vũ mới bắt có 3 trận ở V-League mùa này nhưng đã có 2 lần nổi sóng (trận B.BD-Thanh Hoá và trận ĐT.LA-SHB.ĐN)

Đúng thế, sân cỏ nội địa quá bất trắc, những sự cố thường đa dạng, trong đó nhức nhối nhất là TT. Hôm qua, chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi cũng chia sẻ rất thật, rằng ông rất vui vì vòng 9 TT đã làm tương đối tốt. Nếu không có chuyện ở sân Long An, thì niềm vui sẽ trọn vẹn hơn. “Nhiều anh em TT điện cho tôi phấn khởi, họ bảo có cảm giác được bảo vệ. Sau án phạt dành cho Đức Tuấn của HN.ACB, Ngọc Tùng của TP.HCM, thấy vòng 9 các đội đỡ phản ứng ra mặt”. Hy vọng tín hiệu vui đó không lóe lên rồi lại trở về với thực trạng cũ.

Giá như khói đừng bay…

Bạn nghĩ gì, khi sau trận đấu, HLV Simon McMenemy của ĐT.LA đã nói như thế này: “Ở bóng đá Anh hay Champions League, các trọng tài luôn giữ nguyên quyết định của họ dù pha xử lý đó có chính xác hay không. Đây là lần đầu tiên tôi thấy trọng tài thay đổi quyết định của chính mình. Nếu ĐT.LA được công nhận bàn thắng, thế trận sau đó chắc chắn sẽ khác”.

Còn ông GĐĐH ĐT.LA Phạm Phú Hòa lẫn bầu Thắng đã hết sức bức xúc và cho rằng TT đã định kiến với ĐT.LA. Chắc họ đã liên hệ đến sự cố bẻ còi trên sân Chi Lăng năm 2008, lần đó ông Hòa đã nói một câu rất đau cho VFF : “Chúng tôi tiếp tục đá để cứu giải”.

Không chỉ riêng ông Trưởng giải, HĐTT QG, nhiều đồng nghiệp chúng tôi cũng đã thừa nhận tình huống đó ĐT.LA ghi bàn không hợp lệ do Thanh Bình và Antonio đã việt vị. Theo luật, TT có quyền thay đổi quyết định, miễn là bóng vẫn chưa vào cuộc. Có điều, TT Nguyễn Đức Vũ và trợ lý Châu Đức Thành sẽ lý giải sao đây, khi sự nhận định của họ về tình huống nhạy cảm đó rất lóng ngóng, vênh nhau hoàn toàn. Bóng đã lăn vào lưới, TT chính không xác định được Thanh Bình và Antonio có ở tư thế việt vị hay không nên công nhận bàn thắng. Trong khi đó, trợ lý Châu Đức Thành đã quáng gà, không đoan chắc bóng có văng trúng chân Thanh Bình trước khi vào lưới hay không, nên không dám phất cờ báo việt vị. Do đó, việc 2 TT này hội ý để quyết định phủ nhận bàn thắng cho ĐT.LA đã không có tính thuyết phục.

Đấy không phải là sự phối hợp tốt, vì quyết định đã chịu nhiều tác động khách quan, làm gián đoạn thời gian không ít. Nếu tốt, phải như quyết định ngoài sân Hàng Đẫy. Tức là, TT chính Võ Minh Trí dù không nhìn thấy bóng chạm tay Bật Hiếu, nhưng vẫn lập tức thổi còi, căn cứ vào cú phất cờ của trợ lý.

Khi đã nghi ngờ và bất phục nhau thì người ta chẳng lạ gì các đội cày xới những chuyện cũ. Trợ lý Châu Đức Thành từng bị khán giả Long An ném vỡ đầu năm 2006. TT Nguyễn Đức Vũ từng được đăng ký trợ lý FIFA năm 2005. Trong vụ hàng loạt TT năm đó bị bắt, Nguyễn Đức Vũ đã được tại ngoại để điều tra về vụ án hối lộ và môi giới hối lộ của CLB Đông Á - Thép Pomina. Năm 2006, TT người Bình Thuận này đã không được đăng ký trợ lý FIFA, và HĐTT QG cũng không sử dụng 2 mùa giải liên tiếp (2006, 2007). Năm 2008, sau quá trình “thử thách”, Vũ được xóa án, gọi trở lại làm hạng Nhất cùng TT Thái Thượng Triết (An Giang). Tuy nhiên, sau những đắng cay, ông Triết đã tuyên bố bỏ nghề, về giữ chân Phó Giám đốc Trung tâm thể thao thị xã Châu Đốc.

Còn Đức Vũ, mãi đến năm 2010 mới được chuyển lên V-League nhưng ngồi bàn. Mùa giải này, Vũ đã thổi 3 trận và vòng 9 vừa rồi làm nổi sóng bằng quyết định tiền hậu bất nhất.

Cây ngay không sợ chết đứng, nhưng bên cạnh đó vẫn có câu: không có lửa làm sao có khói. Xây dựng niềm tin là sứ mệnh hết sức khó khăn với TT VN trong bối cảnh hiện nay. Do đó, nếu các TT không giữ gìn bản thân như đi trên băng mỏng thì sẽ dễ làm ảnh hưởng đến thương hiệu chung, từ những quyết định kiểu như trên sân Long An tuần qua.

Cuối cùng thì TT đúng nhưng sao khói vẫn bay, đấy là điều đáng phải suy ngẫm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X