Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

GĐKT Jurgen Gede chê cầu thủ trẻ Việt Nam thiếu ý thức kỷ luật

Thứ Hai 11/05/2020 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhà cầm quân tới từ Đức mới đây đã có những chia sẻ về bóng đá trẻ Việt Nam sau 4 năm gắn bó.

GĐKT Jurgen Gede sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau khi bản hợp đồng làm việc giữa ông và VFF hết hạn vào cuối tháng 6 tới. Trong 4 năm qua, ông Gede cũng đã trải qua nhiều vui buồn với bóng đá trẻ Việt Nam.

GĐKT Jurgen Gede chỉ ra hạn chế của cầu thủ Việt Nam  hình ảnh
GĐKT Jurgen Gede chê cầu thủ trẻ Việt Nam chưa có ý thức

Là người có nhiệm vụ hoạch định bóng đá cũng như tìm kiếm, phát hiện những tài năng cho bóng đá Việt Nam, GĐKT Jurgen Gede đã có một số cảm nhận về công cuộc đào tạo trẻ ở Việt Nam. Trao đổi với Vnexpress, vị này cho biết: "Tôi theo sát các đội trẻ, nhưng công việc bắt đầu từ bóng đá địa phương. Không chỉ là hệ thống giải trẻ quốc gia, tôi còn tới theo dõi những trận đá tập, đá giao hữu, đá nội bộ không mở cửa rộng rãi với khán giả và truyền thông.

Tôi nhận ra rằng cầu thủ dưới 21 tuổi ở Việt Nam có quá ít cơ hội thể hiện. Bên cạnh việc số trận chỉ dao động từ 12 trận đến 15 trận mỗi năm, chúng ta còn phải nhìn vào thời lượng bóng lăn trong một trận đấu".

Bên cạnh đó, vị chuyên gia người Đức cũng cho rằng cầu thủ Việt còn có sự hạn chế về ý thức tập luyện, thi đấu. "Cầu thủ Việt Nam thông minh, khéo léo. Nhưng thế là chưa đủ. Thực ra, chúng ta cứ nói xa nói gần về thể lực, chiến thuật nhưng cuối cùng, mọi thứ đều quy về hai chữ "ý thức". Một cầu thủ có ý thức, cậu ta sẽ tự biết cách chăm sóc bản thân, tự biết cái gì xấu cái gì tốt. Một tập thể có ý thức sẽ biết tạo ra môi trường lành mạnh, đưa tất cả cùng đi lên.

Nhiều lần tập trung các lứa trẻ ở cấp đội tuyển, tôi đi tập thể dục sau giờ làm việc và thấy nhiều em chạy đi mua đồ uống có ga, các loại bim bim đồ ăn vặt. Tôi hiểu tâm lý trẻ con, nhưng xác định làm cầu thủ thì đừng ăn uống cho "sướng mồm", phải biết nhịn và kiềm chế".

Ông Gede cũng nhắc tới ý thức 'chưa đạt chuẩn' của các cầu thủ trẻ trên sân cỏ. Đó là việc lười chạy. "Vấn đề lớn nhất của cầu thủ Việt Nam là họ không có ý thức "di chuyển không bóng". Một trận đấu, cầu thủ chỉ chạm bóng khoảng 60 lần thôi. Thế là nhiều rồi, nhất là ở những nơi chơi bóng dài nhiều. Trong 60 lần chạm bóng ấy, làm sao để tối ưu một đường chuyền, một cú sút? Đá bóng đỉnh cao làm gì có chuyện người khác dí bóng vào chân, còn hậu vệ đối phương chạy ra cho anh sút? Phải di chuyển, chạy chỗ, chạy vào "điểm mù" của đối thủ mới có tình huống để xử lý".

Cuối cùng, nhắc tới việc xuất khẩu cầu thủ trẻ của Việt Nam. GĐKT Jurgen Gede cho rằng đây không phải chuyện đơn giản mà bóng đá Việt Nam lúc này chỉ có Đoàn Văn Hậu là làm tốt. Ông tâm sự: "Tôi bảo lưu quan điểm lúc này, Đoàn Văn Hậu là cầu thủ duy nhất có thể sang châu Âu chơi bóng. Tôi từng nói điều này với một số đồng nghiệp trong chuyến tập huấn trước đây tại Đức.

Văn Hậu vốn lợi thế thể hình hơn hẳn người Việt, giàu tham vọng và thậm chí là có chút "hiếu thắng" trong người giống phong cách chơi bóng của cậu ấy. Nhưng muốn ra biển lớn, nhất là khi chúng ta tới từ một nền bóng đá non trẻ thì cũng phải hiếu thắng, phải tham vọng, mơ lớn một chút mới thành tài được".

GĐKT Jurgen Gede nói gì về mối bất hòa với bầu Đức và thầy Park?
VỊ GĐKT người Đức mới đây đã có những tâm sự về mối bất hòa trong quá khứ với bầu Đức trong giai đoạn vị chủ tịch HAGL còn nắm giữ chức vụ Phó chủ tịch VFF phụ...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X