Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Gạt công thần, HLV Park Hang Seo đang học theo Jose Mourinho?

Thứ Hai 13/11/2017 06:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc không gọi những trụ cột một thời của ĐT Việt Nam vì không tương thích với triết lý bóng đá của mình, HLV Park Hang Seo dường như đang học cách cầm quân của người đồng nghiệp Jose Mourinho.
               

Trong đợt tập trung ĐTQG để chuẩn bị cho trận đấu với đối thủ Afghanistan vào tháng 11 này, tân HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Park Hang Seo đã không ngại gạch tên một loạt 'công thần' từng đóng vai trò không thể thay thế ở ĐT Việt Nam trong quá khứ như Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Tuấn Anh,... 

Điều này đã khiến dư luận, NHM không khỏi ngỡ ngàng bởi phần lớn những cái tên đó đều không gặp chấn thương và đang thi đấu ổn định tại V-League. Đi tìm nguyên nhân của quyết định này, giới truyền thông mới vỡ lẽ ông Park trọng dụng những cầu thủ có thể tin cậy được, ở cả phong độ thi đấu lẫn tính cách trên sân cỏ. Sở dĩ Ngọc Hải bị loại vì anh bị đánh giá là thường xuyên có những tình huống tranh cãi với trọng tại, có thể gây nên những bất lợi cho đội nhà.

Gat cong than, HLV Park Hang Seo dang hoc theo Jose Mourinho hinh anh
HLV Park Hang Seo thẳng tay loại Quế Ngọc Hải vì không phù hợp

Ở trận đấu của SLNA với Khánh Hoà tại vòng 23 V-League, HLV Park Hang Seo đã đến sân 19-8 tại Nha Trang dự khán. Và dưới con mắt của nhà cầm quân Hàn Quốc, Quế Ngọc Hải bị nhận định dù là trung vệ nhưng thường lên tham gia tranh cãi ở mỗi tình huống xảy ra va chạm của SLNA. Và dĩ nhiên ông Park không thích điều này dù nhà cầm quân người Hàn đánh giá cao năng lực của cầu thủ xứ Nghệ.

Ở lần tập trung này, có thể thấy ông Park gọi lên tới 4 gương mặt mới, cùng những cầu thủ ít có cơ hội thể hiện tại ĐT Quốc gia như thủ thành Tiến Dũng, Tuấn Mạnh, Đình Trọng hay Đức Chinh. Điều đó cho thấy HLV Park Hang Seo dường như đang muốn xây dựng một đội bóng mới theo đúng triết lý của mình, thay vì thừa hưởng đội hình đã được những người tiền nhiệm gây dựng.

Ở một khía cạnh nào đó, cái cách xây dựng đội hình của ông Park rõ ràng có nhiều điểm tương đồng với nhà cầm quân tài ba, Jose Mourinho. Tại Real Madrid, ông thầy người Bồ Đào Nha đã không ngại loại bỏ những sao bự như Kaka hay sau là trường hợp của Higuain vì không phù hợp với triết lý cầm quân của ông. Chuyển tới M.U, nhà cầm quân này cũng sẵn sàng 'xử phũ' với Wayne Rooney, đội trưởng và là công thần của M.U nhiều năm qua sau khi R10 không còn đáp ứng được những yêu cầu thi đấu. Điều này đủ để thấy uy quyền của Jose Mourinho tại các đội bóng mà ông dẫn dắt, khi mà tất cả các cầu thủ đều phải tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh của Người đặc biệt.

HLV Mourinho có được thành công trong sự nghiệp cầm quân một phần là vì ông biết cách khiến các học trò nể sợ và phải tuân thủ nghiêm ngặt chiến thuật. Và ở ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng đang mong muốn làm điều tương tự. Từ những nguyên tắc trong sân cỏ cho tới các hoạt động sinh hoạt tập thể, ông luôn yêu cầu các tuyển thủ Việt Nam chấp hành kỷ luật. Những ngày vừa qua, gần như nhà cầm quân người Hàn không đưa ra những bài tập mới, thay vào đó ông chú trọng tới việc 'dạy lại' các học trò cách phòng ngự, chống bóng bổng. Và sau mỗi tình huống phòng ngự thành công, yêu cầu đầu tiên được ông Park hướng tới là đội cần chuyển sang phản công thật nhanh để giành lợi thế.

Gat cong than, HLV Park Hang Seo dang hoc theo Jose Mourinho hinh anh 2
ĐT Việt Nam đang được 'học lại' cách phòng ngự dưới thời Park Hang Seo

Đặc biệt, vị cựu thuyền trưởng ĐT U23 Hàn Quốc còn gây chú ý với quan điểm không được tin tưởng bất cứ ai. Theo những gì mà trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa truyền đạt tới các cầu thủ,vị tân HLV trưởng ĐT Việt Nam rất muốn các cầu thủ hiểu rằng, bất cứ đồng đội nào cũng có thể mắc sai lầm, vì thế không được tin tưởng tuyệt đối mà luôn đề phòng để thường trực tham gia ứng cứu khi đồng đội mắc sai lầm.

HLV Park Hang Seo được đánh giá là một con người thực dụng và có gì đó theo triết lý Mourinho trong cách chơi. Ông rất coi trọng khả năng phòng ngự và coi đó là chìa khóa để hướng tới chiến thắng. "Các bạn phải nhớ rằng, nếu đối phương ghi được 1 bàn, chúng ta phải ghi lại 2 bàn mới giành chiến thắng. Nhưng nếu chúng ta giữ sạch lưới thì chỉ cần ghi 1 bàn cũng đủ để giành chiến thắng" - trợ lý Lê Huy Khoa truyền đạt lại quan điểm của ông Park với các cầu thủ.

Dù từng cam kết hướng tới xây dựng lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng ngắn, di chuyển nhiều trong ngày nhậm chức tại VFF nhưng có một điều chắc chắn, ông Park Hang Seo không phải một tín đồ của bóng đá đẹp. Bởi lẽ kết quả trận đấu mới là điều được nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt lên hàng đầu sau những năm tháng cầm quân của mình.

Với việc tập trung rất kỹ cho khâu phòng ngự, người hâm mộ có lẽ cũng đã dự đoán được về một trận đấu chặt chẽ của đội tuyển Việt Nam với Afghanistan ngày 14/11 tới. Dù đang đứng cuối bảng xếp hạng nhưng ĐT Afghanistan sở hữu rất nhiều cầu thủ đang thi đấu cho các CLB hạng dưới ở các giải bóng đá VĐQG châu Âu như Hà Lan, Đức, Thuỵ Điển, Na Uy,... Và rõ ràng ông Park hiểu rằng đội bóng của ông không được phép có sự coi thường với bất cứ đối thủ nào. 

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X