Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng trách HLV Miura vì U23 Việt Nam đang đi đúng hướng

Thứ Hai 23/03/2015 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, đội bóng của chúng ta đã phải nhận thất bại trong trận giao hữu U23 Thái Lan vs U23 Việt Nam. Một trận đấu mà dù các chàng trai áo đỏ đã bộc lộ nhiều điểm yếu nhưng điều quan trọng là thầy trò HLV Miura vẫn đang đi đúng hướng.

Sau trận giao hữu U23 Thái Lan vs U23 Việt Nam, nhiều CĐV đã làm quá lên khi chỉ trích đội tuyển vì thất bại đầu tiên trong năm 2015. Thậm chí những “chuyên gia” trước màn ảnh nhỏ còn khẳng định HLV Miura đang làm đội tuyển ngày càng yếu đi vì những chiến thuật bóng dài không phù hợp với BĐVN. Thế nhưng trận đấu với U23 Thái Lan vẫn chỉ là một trận giao hữu và việc thất bại trước đối thủ mạnh như thầy trò HLV Kiatisak là chuyện hết sức bình thường. Đã là thử nghiệm thì cần những thất bại để tìm ra điểm yếu để khắc phục, chứ không phải thắng như chẻ tre để lấy tinh thần trước khi vào giải.

Trong suốt thời gian vừa qua, sau những trận giao hữu của U23 Việt Nam đã xuất hiện làn sóng chỉ trích HLV Miura vì lối chơi bóng dài ở đội tuyển. Tất nhiên NHM có quyền phàn nàn vì những gì mình thấy, tuy nhiên sẽ là hơi vội vàng để kết luận bất cứ điều gì. Chiến lược gia người Nhật có cách làm của riêng mình và cũng không cần chúng ta phải “dạy khôn” để làm thế nào cho đội tuyển chơi tốt lên. Đội Olympic tại Asiad và ĐTVN tại AFF Cup đã chơi rất thành công trong năm 2014 với một lối chơi tương tự U23 vào thời điểm này, vậy thì tại sao chúng ta lại bắt ông Miura phải thay đổi khi đội tuyển mới nhận thất bại đầu tiên trong năm 2015 trước U23 Thái Lan và mới chỉ tập trung được đúng 1 tháng.

HLV Miura dang co gang de giup U23 choi tot hon
HLV Miura đang cố gắng để giúp U23 chơi tốt hơn

Quay trở lại tranh cãi về lối chơi bóng dài của đội U23 dưới thời HLV Miura mà nhiều CĐV được cho là không phù hợp với cầu thủ Việt. Dưới con mắt của những NHM thưởng thức bóng đá thì nhiều CĐV đang nhầm lẫn rằng chiến lược gia người Nhật đang muốn cho đội U23 thi đấu theo kiểu tạt cánh đánh đầu. Tuy nhiên trên thực tế không phải như vậy, việc phất bóng dài cho các tiền đạo chỉ là cách nhanh nhất để tiếp cận khung thành của đối phương. Nếu các chân sút kiểm soát được trái bóng thì chúng ta vẫn ban ngắn, phối hợp tấn công bằng bóng sệt. Nếu các hậu vệ đội bạn phá ra thì ngay lập tức các tiền vệ sẽ vây ráp để đoạt lại được bóng. Đó là triết lý của Miura đã đem lại những màn trình diễn đầy sức sống cho Olympic và ĐTVN trong năm 2014 vừa qua. Lối chơi này sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu các cầu thủ có thể lực sung mãn và tốc độ tốt. Tất nhiên đội U23 sau 1 tháng tập trung chưa thể lĩnh hội được hết những ý tưởng của HLV Miura nên lối chơi chưa thật sự ấn tượng.

Hôm qua, trong trận đấu với đối thủ U23 Thái Lan cực mạnh, U23 Việt Nam đã chơi rất tốt trong hiệp 1 khi kiểm soát được thế trận trên sân. Thậm chí đã có thời điểm bóng chỉ lăn bên phần sân của đội chủ nhà. Ngay cả bàn thắng mở tỷ số ở cuối hiệp 1 của đội bạn cũng chỉ là hệ quả sau một tình huống đá phạt lộn xộn chứ không phải một pha dàn xếp tấn công của U23 Thái Lan. Trong khi đó những pha phối hợp tấn công của U23 Việt Nam vẫn đậm chất “Tiki-Taka”, nhất là trong hiệp đấu thứ 2 với rất nhiều cơ hội mười mươi của Văn Toàn, Công Phượng, Đức Huy hay Ngọc Thắng.

Cuối tuần này, vòng loại U23 châu Á sẽ chính thức khởi tranh, thách thức lớn cho U23 Việt Nam khi chúng ta phải quyết chiến với đội chủ nhà U23 Malaysia ngay trong trận ra quân. Vì vậy việc đội bóng áo đỏ bộc lộ điểm yếu trong trận gặp U23 Thái Lan vào hôm qua là điều đáng mừng chứ không phải đáng lo, bởi chúng ta sẽ kịp bịt những lỗ hổng trong lối chơi khi đối đầu với người Mã. Và nếu U23 Việt Nam chơi tốt và giành được kết quả khả quan trước U23 Malaysia trong ngày 27/3 tới đây thì đó sẽ là hệ quả từ thất bại trước U23 Thái Lan vào hôm qua.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X