Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng ngạc nhiên nếu Miura không chọn Công Phượng

Thứ Tư 14/01/2015 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, người ta bàn tán về danh sách sơ bộ của U23 Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura. Thế nhưng chẳng ai dám chắc về một cái tên cụ thể nào sẽ được chiến lược gia người Nhật triệu tập cả. Ngay đến những thần tượng mới của BĐVN như Công  Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường cũng chưa chắc đã lọt vào mắt xanh của ông Miura.

Mới đây, dư luận cả nước xôn xao với danh sách sơ bộ đội U23 Việt Nam với khoảng 40 cầu thủ. Thế nhưng xin nhắc lại đây chỉ là một danh sách ngẫu nhiên mà ban tư vấn của VFF đưa cho HLV Miura tham khảo chứ không dựa vào một tiêu chí nào cả. Như thế có nghĩa chiến lược gia người Nhật bỏ ai, chọn ai vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn. Vì vậy, sẽ không có chuyện Công Phượng hay những “sao mai” của bầu Đức nghiễm nhiên được góp mặt trong thành phần U23 như dư luận vẫn đồn thổi.

Đáp lại sự kỳ vọng của NHM và VFF, HLV Toshiya Miura đã lập tức bay vào Nam để chứng kiến trận đấu giữa HAGL và ĐTLA. Một hành động khẳng định trách nhiệm với công việc của chiến lược gia 51 tuổi này. Thế nhưng ngược lại với sự mong mỏi của ông thầy người Nhật thì các “sao mai” phố Núi đã chơi nhạt nhòa trước ĐTLA và chịu thất bại 1-2. Đặc biệt người được kỳ vọng nhất là tiền đạo Công Phượng đã hoàn toàn “mất hút” trước hàng thủ rất bình thường của đội chủ sân Tân An. Tất nhiên ông Toshiya Miura không quan tâm đến những lời bán tán, xì xào của NHM hay bất cứ lãnh đạo nào của VFF. Với thuyền trưởng người Nhật thì chỉ những cầu thủ có phong độ tốt và hợp với triết lý chơi bóng của ông mới được lựa chọn.

Khi dẫn dắt Olympic và ĐTVN trong năm 2014, không khó để nhận ra lối chơi nhanh, đơn giản mà HLV Toshiya Miura áp dụng cho các cầu thủ Việt. Từ những cầu thủ chỉ chạy khoảng 5 km/ trận tại V-League thì Công Vinh và các đồng đội đã phải di chuyển gấp đôi quãng đường đó dưới thời Miura. Đặc biệt thuyền trưởng người Nhật cực kỳ nghiêm khắc với lối chơi rườm rà của các chàng trai áo đỏ. Thay vào đó các tuyển thủ U23 và ĐTQG đều phải tuân thủ mệnh lệnh cấm đá nhiều hơn 2 chạm trong các buổi tập. Nói tóm lại, triết lý vận hành lối chơi của cựu chiến lược gia Consadole Sapporo là nhanh, mạnh và đơn giản.

HLV miura
Công Phượng chưa thật sự thuyết phục được HLV Miura

Các cầu thủ trẻ của HAGL cũng thi đấu rất hiện đại, ban ngắn và di chuyển liên tục. Thế nhưng ngay cả những cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cũng chưa chắc đã đạt tiêu chí của HLV Miura. Nên nhớ, điểm mạnh  nhất của tiền đạo xứ Nghệ là các pha đi bóng đột phá cá nhân, đây là lý do mà số 44 HAGL đã lập rất nhiều siêu phẩm từ những tình huống như vậy. Thế nhưng ham rê dắt lại là điều tối kỵ nhất trong triết lý của ông thầy người Nhật. Chưa kể Công Phượng đã mất điểm nghiêm trọng trong bài “test” đầu tiên của HLV Miura ở sân Long An.

Ngay cả những tiền vệ thuộc hàng hiếm của BĐVN như Tuấn Anh và Xuân Trường cũng chưa chắc chân trong thành phần U23 của ông Miura. Tuấn Anh thi đấu thông minh, sáng tạo và xử lý bóng tinh tế, thế nhưng cầu thủ người Thái Bình lại là mẫu cầu thủ mỏng cơm và rất yếu trong tranh chấp tay đôi. Trong khi đó đây lại là tiêu chí quan trọng nhất của HLV người Nhật với các tiền vệ trung tâm. Việc ông Miura trọng dụng những “chiến binh” như Minh Châu, Hoàng Thịnh ở ĐTVN là một lời cảnh báo cho Tuấn Anh. Trong khi đó Xuân Trường có thể hình tốt nhưng lại tương đối rụt rè trong các pha tranh chấp tay đôi ở khu vực giữa sân.

Không ai phủ nhận những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường là “hàng hiếm” của BĐVN nhưng họ cũng không tới mức “xuất chúng” như tung hô của dư luận. Và với một người đến từ nền bóng đá phát triển là Nhật Bản như ông Miura thì những “gà nòi” của bầu Đức cũng chỉ như những cầu thủ trẻ ở các CLB khác. Vì vậy các học trò của HLV Graechen phải thể hiện được mình tại V-League 2015 trong thời gian tới, bằng không họ hoàn toàn có thể nằm ngoài những kế hoạch của ông Toshiya Miura.

Bấm đây để xem thêm thông tin về HAGL và BĐVN.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X