Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Đừng biến Tuấn Anh thành Công Phượng thứ hai!

Thứ Hai 06/04/2015 10:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công Phượng đã rất vất vả để vượt qua áp lực của truyền thông, dư luận và bây giờ đến một tài năng trẻ khác là Tuấn Anh đang có nguy cơ trở thành một nạn nhân thứ hai.

Tuấn Anh có phù hợp với triết lý của Miura?

Trong suốt 2 tháng chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á, Tuấn Anh là một trong những cầu thủ được HLV Miura tin tưởng nhất. Ở các buổi tập luyện, tiền vệ số 8 luôn được ông Miura nói chuyện thường xuyên với những yêu cầu rất cụ thể. Không phải bỗng dưng mà Tuấn Anh là cầu thủ HAGL duy nhất có mặt trong thành phần Ban cán sự của ĐT U23 Việt Nam.

Các trận đấu giao hữu của U23 Việt Nam, không có trận nào Tuấn Anh không được thi đấu. Nói cách khác, trong kế hoạch của ông Miura, thì tiền vệ người Thái Bình nắm giữ vai trò quan trọng. Ông Miura hiểu rất rõ điểm mạnh và điểm yếu của tiền vệ tài hoa này, thế nên rất nhiều lần ông yêu Tuấn Anh phải thực hiện nhiều hơn các đường chuyền dài, thay vì những đường chuyền ngắn mang tính cầu toàn.

Dung bien Tuan Anh thanh Cong Phuong thu hai!  hinh anh
Đừng biến Tuấn Anh thành một Công Phượng thứ hai.

Thực tế, những ý kiến cho rằng Tuấn Anh không hòa nhập được với lối chơi của ông Miura là thiếu cơ sở. Bởi lẽ, ngay cả ở HAGL, Tuấn Anh chưa bao giờ là cầu thủ đóng vai trò bùng nổ, anh luôn thi đấu âm thầm và hy sinh. Ngay cả những pha kiến tạo thành bàn, cũng rất ít khi Tuấn Anh thực hiện. Nhiệm vụ đó là của Xuân Trường, còn Tuấn Anh chỉ là người luân chuyển bóng.

Trong trận đấu đầu tiên với Malaysia, tiền vệ này đã chơi khá tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm. Chính Tuấn Anh là người đã "đạo diễn" cho bàn thắng quân bình tỷ số của Huy Toàn, khi anh tung ra đường chuyền dài cho Hữu Dũng băng xuống ở cánh trái. Đầu hiệp 2, Tuấn Anh cũng có một đường chuyền dài rất đẹp cho Đức Huy băng xuống, rất tiếc cầu thủ này giữ bóng không tốt. Những đường chuyền như thế đều rất ít thấy ở Tuấn Anh trong màu áo HAGL. Điều đó cho thấy, sự đa năng của Tuấn Anh khi anh có thể thực hiện nhiều đường chuyền ở các cự ly khác nhau với độ chính xác cao.

Nói như thế để thấy những nhận định cho rằng Tuấn Anh không phù hợp với triết lý của ông Miura là thiếu cơ sở. Một tiền vệ trung tâm có nhãn quan chiến thuật cực tốt, cùng tư duy bóng đá hiện đại như Tuấn Anh là mẫu cầu thủ rất dễ hợp với nhiều môi trường bóng đá khác nhau. Đặc biệt, Tuấn Anh lại là người có tư tưởng cầu tiến và thái độ tập luyện chuyên nghiệp.

Đừng biến Tuấn Anh thành Công Phượng thứ hai

Khi Tuấn Anh bị ra sân ở giữa hiệp 2 trong trận gặp Malaysia và không được thi đấu trong trận gặp Nhật Bản và Macau, thì nhiều người cho rằng Tuấn Anh bị đối xử không tốt ở ĐT U23, và thậm chí đã có những ý kiến lo ngại về tương lai u ám của tiền vệ này nếu ông Miura tiếp tục làm HLV trưởng. Ngay cả bầu Đức lẫn gia đình của Tuấn Anh cũng cảm thấy lo lắng tài năng số 1 của Học viện HAGL JMG sẽ bị mai một và không được trao cơ hội ở SEA Games.

Nên nhớ rằng, thời điểm ông Miura thay Tuấn Anh ở trận gặp Malaysia là lúc U23 Việt Nam đang dẫn 2-1 và ưu tiên phòng ngự. Trận gặp Nhật Bản là trận đấu mà cả đội chỉ biết phòng thủ, không có chỗ cho 1 tiền vệ như Tuấn Anh. Còn trận gặp Macau thì Tuấn Anh dính phải chấn thương.

Chúng ta có thể thông cảm cho những phát biểu mạng nặng cảm tính của bầu Đức cũng như gia đình Tuấn Anh, bởi dù sao họ cũng là người thân của cầu thủ này và sẽ nhìn dưới góc độ tình cảm. Ai chẳng muốn đứa con của mình trận đấu nào cũng được ra sân, ai cũng nghĩ con của mình sẽ là số một.

Tuy nhiên, việc truyền thông và dư luận lại quá chú tâm vào cá nhân cầu thủ này, thậm chí có phần ưu ái quá mức thì cũng chính là cách tạo sức ép vô hình khiến một tài năng trẻ bị áp lực. Công Phượng là một bài học nhãn tiền, và bây giờ Tuấn Anh cũng đang phải đối mặt và đối phó với những sức ép ấy.

Tuấn Anh vẫn là một cầu thủ trẻ, và anh cần vượt qua được nhiều thử thách hơn nữa mới có thể trưởng thành. Bất kể cầu thủ nào trên thế giới, ngay cả những Ronaldo hay Messi... thì họ cũng phải sống trong thời gian "mài đũng quần trên ghế dự bị". Ở Việt Nam, những đàn anh như Công Vinh, Tấn Tài... còn bị ông Miura cất trên dự bị một thời gian dài, nhưng họ vẫn vượt qua và tỏa sáng.

Thế nên, những lời bảo vệ Tuấn Anh, và sự mong muốn cầu thủ này được ưu ái của dư luận không phải cách tốt để bảo vệ tiền vệ số 8, thậm chí nó có thể khiến môt tài năng phải sống trong áp lực. Công Phượng đã rất khổ sợ vì dư luận, đừng khiến Tuấn Anh thành nạn nhân thứ hai!
 
Xem thêm bóng đá Việt Nam mới nhất 
Theo Kênh14

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X