Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dù có U19, giấc mơ World Cup vẫn còn xa lắm!

Thứ Ba 03/03/2015 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội Olympic Việt Nam đã trở thành ĐTQG đầu tiên tập trung trong năm 2015, và đến giờ này người ta vẫn tự hỏi đến bao giờ BĐVN mới có thể vươn tầm châu lục hay xa hơn là góp mặt tại sân chơi World Cup như lời phát biểu của một số quan chức VFF.

Sau khi khóa 1 HAGL JMG ra lò, người ta chờ đợi ở một đội bóng được đào tạo theo công nghệ châu Âu bài bản nhất từ trước tới nay sẽ làm nên trò trống gì hay không? Sự chờ đợi được đền đáp phần nào với những màn trình diễn đầy ngẫu hứng của đội tuyển U19 trong năm 2015 vừa qua. Thế nhưng về mặt kết quả thì cũng giống như bao thế hệ đàn anh đi trước. Những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường chẳng thể lên ngôi tại các giải trẻ ĐNA, thậm chí chúng ta còn thua những đội bóng cùng lứa như U19 Indonesia hay U19 Myamar. Ngay cả ở mục tiêu quan trọng nhất là World Cup U20 thế giới thì thầy trò HLV Graechen bị loại ngay ở vòng bảng, trong khi đó người hàng xóm xứ Miến Điện đã trở thành 1 trong 4 anh tài đại diện cho châu Á góp mặt ở giải đấu này.

Nhưng thôi chuyện cũ cho qua để hướng tới những điều lạc quan hơn trong năm mới Ất Mùi 2015. Lần đầu tiên lứa “gà nòi” của bầu Đức được góp mặt trong thành phần của đội Olympic Quốc gia khi mới ở tuổi 19, 20. Niềm hy vọng càng trở nên lớn hơn khi những thần tượng mới của bóng đá nước nhà được huấn luyện bởi một HLV thức thời và có tâm huyết là ông Toshiya Miura. Với sự tiến bộ vượt bậc của đội U23 và ĐTVN trong năm 2014 thì người ta rất hy vọng người đàn ông có thân hình thư sinh sẽ “hóa rồng” những tài năng trẻ từ phố Núi Hàm Rồng.

Du co U19, giac mo World Cup van con xa lam! hinh anh
Dù có một lứa U19 xuất sắc nhưng BĐVN chưa thể bay cao vào lúc này

Trong những buổi tập đầu tiên của đội tuyển, như thường lệ chiến lược gia người Nhật cho các tuyển thủ thưởng thức “món cháo sườn” thể lực. Đó là phương pháp khoa học để các cầu thủ giải phóng sức ì sau dịp Tết Nguyên Đán, đồng thời là cách cải thiện thể lực một cách nhanh nhất. Không chỉ là những bài tập nặng mà còn là những bài tập có cường độ cao bắt cầu thủ phải di chuyển liên tục. Không có gì ngạc nhiên khi những “báu vật” của bầu Đức vốn quen được chiều chuộng trên phố Núi liên tục lắc đầu, lè lưới với những bài tập “ngoại hạng” của HLV Miura. Để rồi lần lượt Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng, Văn Tiến, Văn Toàn phải làm bạn với giường bệnh.

Chưa bàn đến chuyên môn giỏi đến đâu mà ngay từ những buổi tập thông thường mà các cầu thủ đã gục ngã thì tự hỏi họ còn có thể thi thố với ai trong thiên hạ? nhất là khi thi đấu quốc tế các đối thủ đều vượt trội về thể hình và thể lực. Và có một chi tiết cũng không thể không nhắc tới đó là trong các buổi tập thể lực của đội Olympic VN, người luôn chạy dẫn đầu không phải cầu thủ mà là HLV Toshiya Miura. Vâng, hàng chục chàng trai 19, đôi mươi luôn phải “hít khói” một người đàn ông đã ngoài 50 tuổi, liệu còn ai lạc quan về BĐVN được hay không? Xét cả về tố chất, thể hình và thể lực thì các cầu thủ Việt Nam đang ở một mức rất thấp so với mặt bằng chung của thế giới. Vì thế chuyện chúng ta hụt hơi rồi liên tục bại trận ở các giải quốc tế và khu vực âu cũng là chuyện dễ hiểu.

Càng bất ngờ hơn khi trong buổi phỏng vấn mới đây, HLV Toshiya Miura khiến tất cả ngã ngửa khi tiết lộ các bài tập đầu tiên của đội Olympic Việt Nam trong tuần vừa qua chỉ là “màn khởi động nhẹ nhàng”, nó chưa phải là những bài tập thật sự nặng như mọi người vẫn nghĩ.

Sau khi lứa “gà nòi” của HAGL JMG ra lò, những vị quan cao nhất của VFF đã vội vàng tuyên bố về những kế hoạch lớn trong tương lai. Nào là vô địch Seagames và AFF Cup trong tầm tay, nào là lọt vào top đầu của châu lục và nhất là quyết tâm hoàn thành giấc mơ World Cup. Nhưng rồi tới thời điểm này tất cả lại trở về như lúc ban đầu. Chưa nói đến cấp cao hơn mà ngay cả ở “ao làng” ĐNA, chúng ta chưa có thêm bất cứ thành tích nào đáng kể. Với sự hạn chế về mặt thể chất và nhất là cách làm bóng đá còn nhiều tồn đọng thì giấc mơ vươn tầm châu lục hay World Cup của BĐVN vẫn còn là một câu chuyện cổ tích chưa có hồi kết.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X