Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Việt Nam 2-0 Syria: Tuấn Anh và Xuân Trường đã lớn

Thứ Ba 31/05/2016 21:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không nhiều người nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam có thể chơi trên chân Syria trong phần lớn thời gian của trận đấu và giành chiến thắng xứng đáng dù đối thủ có thể coi như đang ở đẳng cấp châu lục. Công lớn giúp đội bóng áo đỏ có được thế trận thuận lợi như vậy chính là ở bộ đôi đang thi đấu ở nước ngoài: Xuân Trường và Tuấn Anh.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Bất ngờ tung ra sân đội hình 4-2-3-1 với việc để Xuân Trường và Tuấn Anh đảm nhiệm khu vực trung tuyến, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tạo ra một sự thử nghiệm có phần khá mạo hiểm, mặc dù đây là cặp đôi đã gắn bó cũng nhau trong ít nhất là 3 năm kể từ khi ra mắt đội U19 HAGL. Số là bởi Tuấn Anh và Xuân Trường chưa bao giờ tạo ra được sự yên tâm trong khả năng phòng ngự khi họ thi đấu bên cạnh nhau mà không có ai đá trụ phía sau. Chẳng thế mà trong đợt tập trung trước đó, chính HLV Hữu Thắng đã phải sử dụng Hoàng Thịnh đá quét để giúp Xuân Trường và Tuấn Anh thoải mái tung hoành ở phía trên.
Du am Viet Nam 2-0 Syria Tuan Anh va Xuan Truong da lon hinh anh
Xuân Trường là một trong những cầu thủ hay nhất trận

Một bất ngờ nữa là việc nhà cầm quân người Hà Tĩnh quay về sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 cho dù kể từ khi lên dẫn dắt đội tuyển, ông thường áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 tương đối lạ lẫm. Tuy nhiên hai thay đổi đó không những không khiến cho các cầu thủ phải bối rối, mà có vẻ như họ còn tỏ ra thoải mái hơn ở một sơ đồ chiến thuật như vậy. Không có một cầu thủ bọc lót phía sau, Tuấn Anh và Xuân Trường phải lùi sâu hơn nhưng như thế giúp đội bóng áo đỏ thoải mái và thuận lợi hơn trong việc triển khai bóng từ dưới lên, qua đó chiếm giữ thế trận dễ dàng hơn trước một đối thủ chủ yếu sử dụng những tình huống bóng dài và đánh biên.

Không ít lần trong quá khứ, sự non yếu về mặt tranh chấp tay đôi của Tuấn Anh hay khả năng di chuyển hạn chế của Xuân Trường đã khiến tuyến giữa của U19 Việt Nam những năm 2013, 2014 và HAGL năm 2015 gặp rất nhiều khó khăn. Khi đối đầu với những đội bóng ngang trình độ trở lên, chúng ta có thể thấy rất nhiều khoảng trống ở giữa sân ở đúng vị trí mà bộ đôi này đảm nhiệm, hoặc là những tình huống bị đối thủ đột phá thẳng vào trung lộ dưới sự bất lực. Thế nhưng không một lần những điều đó được tái hiện ở trận đấu tại Mỹ Đình chiều tối nay.
Việt Nam 2-0 Syria (KT): Màn trình diễn tuyệt đỉnh của Golden Star
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu giao...

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã xây dựng một hệ thống phòng ngự rất hợp lý với cự ly giữa các vị trí luôn được giữ rất ổn định. Thế nhưng để làm được điều đó, Tuấn Anh và Xuân Trường đã chơi rất nỗ lực và tích cực di chuyển trong suốt những phút có mặt trên sân. Xuân Trường dù không chơi trọn 90 phút nhưng ít nhiều anh cũng đã thể hiện rất xuất sắc trong khoảng thời gian có mặt trên sân.

Đã lâu rồi chúng ta mới thấy cầu thủ gốc Tuyên Quang di chuyển nhiều đến thế để bị lấy những khoảng trống hay áp sát các cầu thủ đối phương. Không ít lần anh đã thực hiện những cú cắt bóng hay vào bóng thành công ở trận này, điều rất hiếm khi xảy ra trong những trận đấu trước đó. Có vẻ như cầu thủ đang thi đấu cho Incheon United đã tiến bộ rất nhiều kể từ khi sang Hàn Quốc thi đấu. Chiến thuật của đội bóng K-League này cũng đòi hỏi các tiền vệ phải di chuyển liên tục và không hề có thời gian đi bộ. Nhờ thế mà ý thức chiến thuật của Xuân Trường cũng đã được cải thiện. Hơn nữa, thể lực của anh cũng có sự chuyển biến đáng kể và nếu không phải vừa mới khỏi ốm, anh đã có thể đá trọn vẹn 90 phút.
Du am Viet Nam 2-0 Syria Tuan Anh va Xuan Truong da lon hinh anh 2
Tuấn Anh cũng chơi rất tiến bộ trước Syria

Với Tuấn Anh, nhiều người có thể không nhận ra sự khác biệt của cầu thủ này về mặt thể hình, thậm chí có vẻ như cầu thủ gốc Thái Bình còn bị sụt cân, tuy nhiên những tình huống tranh chấp của anh đã trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Vẫn là rất khó để Tuấn Anh đua tốc độ và đoạt bóng từ chân đối thủ, nhưng sự đeo bám dẻo dai của anh phần nào khiến các cầu thủ của Syria gặp rất nhiều khó khăn và thường để mất bóng trước sự bọc lót của một hậu vệ áo đỏ. Và tất nhiên Tuấn Anh cũng đảm bảo được cự ly giữa anh và các đồng đội rất hợp lý để luôn nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Chơi rất tốt trong nhiệm vụ phòng ngự, Tuấn Anh và Xuân Trường như thường lệ vẫn cho thấy dấu ấn của mình trong tấn công, sở trường của cặp cầu thủ trường thành từ lò HAGL JMG. Nếu như Tuấn Anh là người vỉa bóng tinh tế để Thành Lương chuyền bóng vào cho Công Vinh mở tỷ số, thì Xuân Trường thậm chí còn chơi ấn tượng hơn với cú bấm bóng đẳng cấp cho Văn Quyết băng xuống đánh bại thủ môn và hậu vệ đội khách.

Rất nhiều người vẫn còn cho rằng bộ ba Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh sang Nhật và Hàn chỉ là để nhằm mục đích thương mại. Nhưng chưa cần tranh luận về tính hợp lý của nhận định đó, chỉ cần thất sự tiến bộ mà Xuân Trường và Tuấn Anh đạt được chỉ qua những buổi tập cùng các đội bóng đến từ những giải đấu hàng đầu châu lục, có thể nói đây là một nước đi thành công của HAGL và giờ thì đội tuyển Việt Nam đang được hưởng lợi.

Video clip bàn thắng: Việt Nam 2-0 Syria (Giao hữu quốc tế 2016)

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X