Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Việt Nam 2-0 Syria: Cần lắm những đôi chân trên mặt đất

Thứ Tư 01/06/2016 10:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận giao hữu Việt Nam 2-0 Syria kết thúc trong sự hân hoan phấn khởi của đa số NHM. Một trận đấu mà chúng ta đã thắng thuyết phục từ tỷ số đến lối chơi nhưng có lẽ một trận giao hữu thì chỉ mang ý nghĩa tham khảo mà thôi.

90 phút tại Mỹ Đình thật sự làm khán giả nức lòng vì chúng ta đã thắng đối thủ hàng đầu châu lục trong trận Việt Nam 2-0 Syria. Hơn thế, màn trình diễn của Công Vinh và các đồng đội là hết sức thuyết phục khi chúng ta lấn lướt đối thủ trong gần như cả trận. Nếu các chân sút có duyên hơn thì tỷ số có thể còn cao hơn nữa. Càng mừng hơn khi những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng dù phải ngồi dự bị ở CLB nhưng đã chơi rất tốt khi trở lại ĐTQG. Chính họ là nguồn cảm hứng để đội chủ nhà có chiến thắng ấn tượng Việt Nam 2-0 Syria. Vượt qua 1 trong 12 đội mạnh nhất châu lục một cách thuyết phục thì tất nhiên ai cũng phấn khởi nhưng…

Giá mà không có chứ nhưng ấy thì mọi thứ đã trở nên cực kỳ hoàn hảo với ĐT Việt Nam. Chúng ta cần phải nhìn vào bản chất sự việc để hiểu ngọn nguồn vấn đề. Trận đấu Việt Nam 2-0 Syria xét cho cùng chỉ là giao hữu. Và còn gì “đắng lòng” hơn khi sau trận chính HLV Alhakim đã phải khẳng định đại diện Tây Á mới chỉ bung ra khoảng 30% sức lực ở trận này. Như vậy là hôm qua, tinh thần chiến đấu quật khởi của Công Vinh và các đồng đội mới chỉ vượt qua chưa tới 1/3 sức mạnh của Syria. Chúng ta đã tung ra hết “vốn liếng” mà mình có nhưng đối thủ thì không. Và chẳng có gì bất ngờ bởi đây là một trận đấu mà sự thử nghiệm được coi trọng nhất chứ không phải kết quả.

Du am Viet Nam 2-0 Syria Can lam nhung doi chan tren mat dat hinh anh
Syria đá không áp sát giúp ĐT Việt Nam dễ dàng phối hợp hơn

Ấy vậy mà thật nguy hiểm khi sau trận thắng Việt Nam 2-0 Syria, một số báo chí tung hô chiến thắng của đội nhà tạo thành “cơn sốt”. Và còn gì lo lắng hơn khi HLV Hữu Thắng “thao thao bất tuyệt” đội nhà thắng là nhờ đấu pháp. Cụ thể hơn, chiến lược gia 44 tuổi còn khẳng định chìa khóa chiến thắng của ĐT Việt Nam vào tối qua là nhờ vào phần mềm phân tích số liệu Instat. Từ phần mềm có giá 300 triệu này, chúng ta có những thống kê chi tiết về đối thủ và tìm cách khắc chế. Cựu thuyền trưởng SLNA trên đà hưng phấn tiết lộ luôn cầu thủ quan trọng nhất của Syria đã bị đội bóng áo đỏ khóa chặt là hậu vệ cánh phải Alaa Al Shbli. Mọi thứ có vẻ hợp lý khi HLV Hữu Thắng xếp Đình Đồng đầy sức mạnh để thay Văn Thanh nhằm mục đích ngăn cản các pha lên bóng của số 13 đội bạn.

Thế nhưng chỉ có điều Alaa Al Shbli… không thi đấu trong hiệp 1 mà chỉ được tung vào sân trong hiệp 2. Và chắc chắn nhiều người đều thấy cầu thủ tóc dài này chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự bên phần sân nhà chứ không lên tấn công như phần mền Instat cảnh báo. Như vậy phần mềm hỗ trợ có giá vài trăm triệu chưa chắc đã đúng. Quan trọng hơn là trong trận đấu tại Mỹ Đình, ĐT Syria nói chung và bản thân hậu vệ Alaa Al Shbli nói riêng không có nhu cầu lao lên tấn công như thường lệ. Và việc HLV Alhakim khẳng định đại diện Tây Á chỉ mới đá với 30% sức lực là điều hoàn toàn chính xác. Họ cần thử nghiệm đấu pháp, con người chứ không ăn thua như phía ta.

Du am Viet Nam 2-0 Syria Can lam nhung doi chan tren mat dat hinh anh 2
Đội bạn thi đấu rất... hữu nghị

Ở trận đấu này, Syria chỉ thật sự chơi bóng trong nửa đầu hiệp 1. Và quả thật đã có những thời điểm mà tưởng chư Nguyên Mạnh đã phải vào lưới nhặt bóng. Tuy nhiên sau đó, đội bóng Tây Á gặp phải lối chơi máu lửa, quyết tâm cao độ của ĐT Việt Nam nên đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu để tránh những chấn thương đáng tiếc. Đó là điểm khởi đầu cho một trận đấu tưng bừng của đội bóng áo đỏ. Trong khoảng nửa cuối hiệp 1 và suốt hiệp 2, Syria đã không còn chơi quá pressing áp sát nên các pha phối hợp của thầy trò HLV Hữu Thắng trở nên hiệu quả hơn. Tiêu biểu là bàn mở tỷ số của Công Vinh khi anh không bị ai kèm. Trước đó, Thành Lương thoải mái đi bóng trong vòng cấm Syria. Thậm chí tiền vệ của Hà Nội T&T còn đủ không gian và thời gian để ngoặt bóng sang chân phải rồi mới tạt vòng. Giả sử đây là một trận chính thức thì hậu vệ đội bạn đã truy cản từ ngoài vòng cấm chứ không để Thành Lương tự do “nhảy múa” như thế.

Dư âm Việt Nam 2-0 Syria: Tuấn Anh và Xuân Trường đã lớn
(Bongda24h.vn) – Không nhiều người nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam có thể chơi trên chân Syria trong phần lớn thời gian của trận đấu và giành chiến thắng xứng...

Nói chung, chiến thắng Việt Nam 2-0 Syria chỉ là một sự kích thích nhẹ về tinh thần với cái danh thầy trò HLV Hữu Thắng vượt qua đội bóng hàng đầu châu lục. Còn về cơ bản, chưa ai có thể khẳng định chuyên môn, cụ thể hơn là lối chơi của ĐT Việt Nam đã được cải thiện ra sao. Phải tới những trận đấu chính thức, khi đối thủ đá áp sát máu lửa thì mọi thứ sẽ rất khác. Vì thế chúng ta cũng không nên quá mừng vội hay tung hô quá mức về chiến thắng trước đội bóng Tây Á mới chỉ bung ra chưa tới 1/3 sức mạnh của họ.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X