Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia: Chỉ tăng thêm sự ảo tưởng

Thứ Tư 08/02/2017 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia tưởng như rất mỹ mãn nhưng cần phải tỉnh táo rằng chúng ta vẫn còn quá nhiều điểm yếu.

Đối thủ quá yếu và đá không hết sức

Trận giao hữu U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia là sự liên hệ của 2 Liên đoàn mà không thông qua FIFA. Tức là một trận giao hữu theo kiểu ngẫu hứng. Phía thầy trò HLV Hữu Thắng thì tranh thủ hội quân sau Tết Nguyên Đán, tận dụng ít ngày nghỉ dịp đầu năm mới đá giao hữu. Còn U23 Malaysia thì vội vàng ghép quân trong lúc giải VĐQG của họ đang diễn ra. Vì thế mới có chuyện, HLV Frank Bernhardt bị rất nhiều CLB nhả quân lên tuyển. Chiến lược gia người Đức phải “vơ tạm” 18 cái tên để đưa sang Việt Nam. Màn trình diễn vào hôm qua, không lên nổi bóng và việc để thủng lưới ngay những giây đầu tiên đã chứng tỏ rằng đội bạn vừa yếu, vừa không coi trọng trận đấu này.

Màn trình diễn của tiền đạo Công Phượng trận U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia
Một pha kiến tạo và một pha lập công, tiền đạo Công Phượng xứng đáng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất nếu có một cuộc bầu chọn, trong trận giao hữu mà...

Đừng vội mừng về U23 Việt Nam

Sau bàn mở tỷ số của Tuấn Tài ở giây thứ 40, U23 Việt Nam nhường thế trận cho đối thủ. Nhưng vì U23 Malaysia quá yếu, họ chỉ có vài tình huống xâm nhập vòng cấm địa của chủ nhà nhưng cũng không tung ra được cú dứt điểm. Điều quan trọng là Công Phượng và các đồng đội cũng thi đấu rất lúng túng sau đó. Phải cho tới cuối hiệp 1 thì U23 Việt Nam mới thật sự có pha tấn công thật sự có nét. Đó chính là tình huống nâng tỷ số lên 2-0 của Văn Toàn. Văn Toàn ghi bàn, Công Phượng kiến tạo nhưng công lớn thì phải là của Quang Hải và Duy Mạnh đã phối hợp 1, 2 từ sân nhà sang.  

Du am U23 Viet Nam 3-0 U23 Malaysia Chi tang them su ao tuong hinh anh
U23 Việt Nam thắng to vì đối thủ gần như không đá

Bắt đầu từ hiệp 2, U23 Malaysia gần như đã buông xuôi. Họ thua nhưng không có bất cứ pha lên bóng nào. Còn U23 Việt Nam thoải mái bắn phá. Việc HLV Hữu Thắng thay hàng loạt vị trí mà chúng ta vẫn tấn công ào ào đã chứng tỏ sự kháng cự yếu ớt của đối phương. Nhưng từ đây đặt ra một vấn đề khác đó là khả năng tận dụng cơ hội. Trước khi có bàn thắng thứ 3, các cầu thủ áo trắng đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn. Và vấn đề dứt điểm chưa bao giờ là điểm mạnh của các ĐTQG Việt Nam cả. Đây mới chỉ là một trận giao hữu rất hữu nghị của đội bạn. Nếu vào giải chính thức, liệu chúng ta có nhiều cơ hội để bỏ lỡ hay không?

HLV Hữu Thắng khen Công Phượng có tư chất làm thủ lĩnh U23 Việt Nam
HLV Hữu Thắng giải thích lý do chọn Công Phượng làm thủ quân tuyển U23 Việt Nam trong trận giao hữu với U23 Malaysia tối 7/2.

Càng dễ ảo tưởng hơn

Những năm qua, NHM bóng đá nước nhà liên tục “ăn dưa bở” trước mỗi giải đấu trong khu vực. Chúng ta thắng chẻ tre ở các trận giao hữu, lối chơi rất thuyết phục nhưng khi vào giải thì lại đá như gà mắc tóc. Những trận đấu như gặp U23 Malaysia càng dễ chúng ta rơi vào sự ảo tưởng hơn bởi đối thủ không chỉ yếu mà còn đá hời hợt, không hết sức. Còn chúng ta đã vội mừng về một chiến thắng lớn của đội nhà. Rồi thì lối chơi ban bật rất hợp lý. Và còn cả việc “ngôi sao” Công Phượng đã hồi sinh thật sự...

Du am U23 Viet Nam 3-0 U23 Malaysia Chi tang them su ao tuong hinh anh 2
Công Phượng bỏ lỡ cơ hội ngay cả khi đã lừa qua thủ môn U23 Malaysia

Tất cả những điều trên e là hơi sớm. Một chiến thắng chưa nói lên điều gì bởi nó chỉ là giao hữu, mà lại là giao hữu không thuộc hệ thống FIFA. Công Phượng liệu hồi sinh không khi vẫn đá rườm rà, nhiều lần mất bóng, bỏ lỡ cơ hội khi 2 lần đối mặt với thủ môn đội bạn? Liệu có bàn thắng cho số 10 trong trận cầu chính thức khi trước mặt là 5 hậu vệ? Đừng vội khen chúng ta xuất sắc, mà hãy nhìn vào cách thi đấu hời hợt của U23 Malaysia. Và không biết chừng, chủ nhà SEA Games 29 sẵn sàng hy sinh trận đấu này để đọc vị U23 Việt Nam. Quan trọng hơn là khiến chúng ta chủ quan, thiếu tập trung nếu gặp lại ở SEA Games 29, và rất nhiều khả năng là bán kết. Đã có quá nhiều bài học thử kêu đốt xịt với bóng đá Việt Nam khiến chúng ta phải tỉnh táo sau chiến thắng tưởng như rất hoàn hảo vào hôm qua.

Tiền đạo Công Phượng hài lòng về trận đấu U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia
Chân sút của HAGL rất vui khi ghi một bàn thắng góp phần giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Malaysia 3-0 ở trận giao hữu tối 7/2.

Kết luận

Giao hữu trước thềm SEA Games 28, U23 Việt Nam thắng U23 Myanmar đầy thuyết phục ở sân Cẩm Phả, trước AFF Cup 2016 thầy trò HLV Hữu Thắng lấn lướt Indonesia trong cả 2 lượt trận. Nhưng khi gặp lại tại các giải chính thức, chúng ta thua trận và nhìn đối thủ vào chung kết. Điều đó xuất phát không nhỏ từ sự ảo tưởng ở các trận giao hữu. Nơi mà ở đó, lối chơi ban ngắn của chúng ta sẽ rất hiệu quả khi đối thủ không kèm quá chặt. Nhưng khi vào trận chiến thật sự thì như gà mắc tóc vì đối thủ đá rát, thậm chí là “chặt chém”, tiểu xảo để ngăn cản.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X