Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE: Sai lầm của sự thiếu bài bản

Thứ Năm 21/01/2016 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể nhiều khán giả đang lâng lâng về trận đấu U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE, nhưng nếu là người nặng lòng với bóng đá Việt Nam thì chúng ta sẽ thật sự lo lắng vì những sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ.

Bước vào trận U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE với tâm thế không còn gì để mất nên HLV Miura tung ra sân nhiều cầu thủ mới. Đặc biệt sự có mặt của 6 cái tên từ HAGL khiến NHM vô cùng háo hức về một thế trận tốt hơn cho đội bóng áo đỏ. Quả thật điều đó đúng khi thầy trò HLV Miura đã chơi tốt trong phần lớn trận đấu, thực tế chúng ta chơi hay hơn hẳn đối thủ. Mà 2 lần vươn lên dẫn trước chính là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên trong một trận đấu điên rồ thì những sai lầm của Hoàng Lâm, Mạnh Hùng và nhất là thủ môn Văn Tiến đã khiến chúng ta bị thua ngược trong trận U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE. Tất nhiên kết quả không có gì đáng buồn cả, điều quan trọng là các chàng trai áo đỏ đã có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi.

thong tin sau tran Viet Nam vs UAE
 

Trước khi đề cập tại sao chúng ta chơi tốt trong trận U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE và có khả năng giành chiến thắng thì phải xem xem đối thủ là ai. Đây là trận đấu mà thầy trò HLV Misfir đã có phần chủ quan, khinh địch và đánh giá thấp thầy trò HLV Miura sau hai thất bại đầu tiên. Thậm chí đội bóng Tây Á chỉ tung ra sân 5 cầu thủ đá chính trong trận gặp U23 Jordan và 6 người trong trận đấu với U23 Australia. Như vậy có thể hiểu, U23 UAE tung ra sân đội hình dự bị bởi họ tự tin sẽ có ít nhất một kết quả từ hòa đến thắng trước U23 Việt Nam. Đồng thời đây sẽ là trận đấu mà họ giữ sức cho vòng tứ kết. Thực tế khi Công Phượng ghi bàn mở tỷ số mà đội bóng áo đỏ thể hiện lối chơi đường nét thì HLV Misfir đã vội vàng thay 3 cầu thủ ngay trong hiệp 1 dù người rời sân bị chấn thương nhẹ. Những người vào sân đều là át chủ bài như hậu vệ Surour, đội trưởng Ali, tiền đạo Mubarak.

Du am U23 Viet Nam 2-3 U23 UAE Sai lam cua su thieu bai ban hinh anh goc 2
U23 Việt Nam mắc quá nhiều sai lầm cơ bản

Đối thủ vừa chủ quan về tinh thần lẫn lực lượng nên việc họ thi đấu không tốt là chuyện dễ hiểu. Thế nhưng điều đáng nói là khi có lợi thế lớn về tinh thần và liên tiếp có bàn dẫn trước thì chúng ta vẫn là kẻ bại trận. Cả 3 bàn thua đều đến từ những sai lầm cá nhân cực kỳ đáng báo động. Bàn thua đầu tiên của Hoàng Lâm thì có lẽ chẳng còn gì để nói. Một pha bóng không quá nguy hiểm, tiền đạo đội bạn cũng không áp sát nhưng cầu thủ ĐTLA lại đánh đầu về lưới nhà cực kỳ vụng về. Hãy dừng mọi nghi ngờ ở vấn đề chuyên môn bởi rõ ràng Hoàng Lâm không được đào tạo bài bản ngay từ nhỏ. Nếu được chỉ bảo từ trước thì chắc chắn đó đã là một pha phá bóng hết sức đơn giản.

U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE (Kết thúc): Trận cầu hấp dẫn và điên rồ
(Bongda24h.vn) - Một trận đấu điên rồ giữa U23 Việt Nam và U23 UAE. Chúng ta đã chơi rất hay và 2 lần vươn lên dẫn trước nhưng vẫn là đội thua trận vì những...

Bàn thua thứ 2 diễn ra đúng 10 phút sau sai lầm của Hoàng Lâm. Lần này là sai sót của cả hậu vệ và thủ môn. Mạnh Hùng vẫn thi đấu với sự năng nổ nhưng pha bóng này anh lao ra thiếu sự phán đoán, giúp cho tiền vệ Al Akberi chẳng mấy khó khăn vượt qua. Một sai sót mang đầy tính bản năng như bóng đá phong trào. Nếu Hùng “xà ngang” được “training” bài bản thì có lẽ anh đã can thiệp một cách đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên sai lầm sau đó của Văn Tiến mới thật sự đáng trách. Khi hậu vệ SLNA bị vượt qua và Al Akberi có động tác dứt điểm thì thủ môn này lại không lùi về mà vẫn đứng ở vạch 5m đứng nhìn. Rõ ràng Văn Tiến không chỉ thiếu sự phán đoán mà anh còn thiếu cả cảm giác về không gian. Đó là nguyên nhân dẫn tới những bàn thua hết sức ngớ ngẩn mà nếu các cầu thủ trẻ được chuẩn bị từ trước thì sẽ hóa giải được. Ít nhất là trong trận này khi các pha tấn công của U23 UAE đều rất tầm thường.

Du am U23 Viet Nam 2-3 U23 UAE Sai lam cua su thieu bai ban hinh anh
U23 Việt Nam gục ngã từ sai lầm của chúng ta trước khi trách trọng tài

Chưa dừng lại ở đó, bàn thua quyết định số phận trận U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE vẫn đến từ sai lầm của đội bóng áo đỏ. Đừng vội trách trọng tài nặng tay thổi phạt đền, mà phải nhìn vào sự yếu kém của chúng ta trước đã. Thử hỏi nếu trong pha bắt bóng trước đó mà Văn Tiến dứt khoát thì đã không có tình huống để bóng chạm tay Xuân Trường. Nên nhớ thủ môn HAGL có chiều cao 1m85 cùng sải tay dài cùng lợi thế tranh chấp trong vòng cấm. Hãy xem lại pha quay chậm để thấy thủ thành 20 tuổi này mắc lỗi lớn như thế nào. Một pha bóng trên không mà Văn Tiến có tới 3 sự lựa chọn. Đầu tiên là tình huống tranh chấp với tiền đạo đội bạn mà nếu cần thì đấm bóng ra để giải nguy. Thứ hai, nếu tiền đạo đội bạn lao vào với tốc độ cao thì thủ môn có thể ngã ra, lập tức trọng tài sẽ thổi phạt đối phương. Thế nhưng Văn Tiến lựa chọn phương án thứ 3 an toàn nhất là bắt dính nhưng không thành. Điều này thuộc về lỗ hổng kỹ năng cơ bản của một “người gác đền”. Nên nhớ dù Văn Tiến là cầu thủ HAGL nhưng chỉ là “tay ngang” do đội bóng phố Núi không đào tạo thủ môn.

Hàng công U23 Việt Nam hôm nay đã chơi tốt với Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường nhưng sai lầm của hàng thủ thì thật sự đáng lo. Lo là bởi cả 3 bàn thua không phải vì trọng tài thiên vị hay thiếu may mắn mà là nền tảng thiếu bài bản của các thành viên nơi hàng thủ. Chúng ta thua từ những tình huống hết sức đơn giản của đội bạn. Mà có lẽ không phải bây giờ bóng đá Việt Nam mới ôm trái đắng từ những bàn thua ngớ ngẩn như thế. Cái lưng của Sasi Kumar ở Tiger Cup 98, Tấn Trường ở bán kết AFF Cup 2010 và chung kết SEA Games 2009… Thật sự U23 Việt Nam bị loại không có gì buồn, và cũng không ai trách Hoàng Lâm, Văn Tiến hay Mạnh Hùng cả. Cái cần là chúng ta phải nhìn ra những sai lầm ngày hôm nay để khắc phục cho các lứa cầu thủ trong tương lai.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X