Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U23 Việt Nam 1-0 U23 Oman: Chiến thắng của sự can đảm

Thứ Hai 06/08/2018 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu như trong quá khứ, bóng đá Việt Nam thường thi đấu không tốt trước các đội bóng tới từ Tây Á thì điều này đã không còn xuất hiện ở thời điểm hiện tại khi các cầu thủ Việt Nam đã ở một trình độ và suy nghĩ khác.

Khi nỗi sợ hãi đã tan biến

Bóng đá Tây Á nói chung và bóng đá Oman nói riêng trong quá khứ đều là những thách thức lớn với các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Chẳng nói đâu xa, tại vòng loại Asian Cup 2004 U23 Việt Nam từng hai lập chạm mặt ĐT Oman và chúng ta đã để thua ở cả hai lượt trận đi và về với những tỉ số cách biệt là 0-6 và 0-2.

Tuy nhiên đó đã là câu chuyện của hơn 10 năm về trước. Còn ở thời điểm hiện tại, khi mà bóng đá Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ nguồn cầu thủ dồi dào, có trình độ tới từ các học viện, lò đạo tạo chất lượng, mọi chuyện đang dần thay đổi.

Hơn hết, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, bóng đá trẻ Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới. Sau ngôi á quân U23 châu Á 2018, rõ ràng kinh nghiệm và sự tự tin của các cầu thủ trẻ Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng.

Dư âm U23 Việt Nam 1-0 U23 Oman Chiến thắng của sự can đảm hình ảnh
U23 Việt Nam vô địch giải giao hữu U23 quốc tế 2018 theo cách khá thuyết phục

Chính điều này đã làm cho họ không còn những sự sợ hãi cũng như thái độ tự ti khi bước vào các trận đấu quốc tế. Dù bị xếp ở thể cửa dưới với sự thua kém về thể hình, thể lực nhưng rõ ràng các cầu thủ U23 Việt Nam ở giải lần này đã trình diễn một lối chơi vô cùng ấn tượng cùng sự tự tin mà chỉ xuất hiện dưới tài cầm quân của thầy Park.

Sau chiến thắng trước Palestine, người hâm mộ tiếp tục được chứng kiến một đội trẻ Việt Nam thi đấu tự tin và sẵn sàng chơi đôi công ở trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Oman, dù trong đội hình liên tiếp có những sự xáo trộn, thử nghiệm.

U23 Việt Nam tham dự giải lần này thậm chí có tới hai đội hình khác nhau. Dù đẳng cấp và sự gắn kết ở hai đội hình này không giống nhau nhưng tựu chung một điểm, các cầu thủ đã thi đấu với một thái độ rất tốt và trên hết, họ không hề biết run sợ trước đối phương có thể hình, thể lực.

Lúc này, các cầu thủ của chúng ta đang trình diễn một lối đá hiện đại, liên tục pressing toàn sân dựa trên nền tảng thể lực sung mãn. Sự tự tin cũng giúp họ cầm bóng tốt, đồng thời có khả năng che bóng và tung ra những đường chuyền khá chất lượng.

Dư âm U23 Việt Nam 1-0 U23 Oman Chiến thắng của sự can đảm hình ảnh
Đá pressing toàn sân, không ngại tranh chấp là những gì mà U23 Việt Nam đã và đang thể hiện

Lối chơi biến hóa được thầy Park xây dựng với những pha phối hợp trung lộ, bật tưởng 1-2, hay chọc khe và chơi dãn biên đã dần làm cho lối đá của U23 Việt Nam trở nên nguy hiểm và cũng chắc chắn hơn. Đó là lý do một hậu vệ cánh trái như Đoàn Văn Hậu cũng tự tin lên tham gia tấn công để có thể tạo ra một siêu phẩm ghi bàn, mà không nhiều ngôi sao trên thế giới có thể thực hiện được.

Tóm lại, chiến thắng của U23 Việt Nam tại giải tứ hùng lần này không chỉ là nhờ tài cầm quân của thầy Park hay sự xuất sắc của các ngôi sao, mà quan trọng hơn nó tới từ sự can đảm, tự tin và tinh thần không hề sợ hãi của lứa cầu thủ đã từng tạo nên những kỳ tích ở đấu trường U23 châu lục.

Tiếp tục 'giữ lửa' tới ASIAD

Sau trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Oman ở lượt trận thứ 2, thầy trò Park Hang Seo đã chính thức vô địch giải đấu giao hữu U23 quốc tế 2018. Tuy nhiên, thành tích này không nói nên nhiều điều khi mà đây chỉ là một giải đấu giao hữu trước thềm ASIAD 2018. Đích đến lớn hơn với họ lúc này chính là giải đấu sắp diễn ra tại Indonesia trong ít ngày nữa.

Nằm ở bảng đấu với Nhật Bản tại ASIAD 2018, có thể nói U23 Việt Nam đang gặp thách thức lớn trong việc giành ngôi nhất bảng. Vì vậy, nhiệm vụ của HLV Park Hang Seo lúc này là tiếp tục giữ lửa tự tin cho các học trò để họ có được tâm lý và phong độ tốt nhất cho ASIAD 2018.

Bước ra từ sân chơi U23 châu Á với ngôi á quân chung cuộc, các cầu thủ U23 Việt Nam đã nhận được những cái nhìn tôn trọng của các đối thủ. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ khó đá hơn trong những trận đấu sắp tới.

Olympic Viet Nam
Olympic Việt Nam cần tiếp tục 'giữ lửa' tới ASIAD 2018

Nhiệm vụ trước mắt lúc này của đoàn quân áo đỏ chắc chắn vẫn sẽ là việc cải thiện khả năng phòng ngự. Các trận thắng 2-1 trước Palestine hay 1-0 trước Oman đều đã bộc lộ những hạn chế của U23 Việt Nam. Chính HLV Park Hang Seo sau trận gặp Palestine cũng phải thừa nhận ông và các học trò sẽ phải làm việc nhiều hơn nữa bởi nếu tiếp tục mắc sai lầm, Olympic Việt Nam sẽ phải trả giá rất đắt ở ASIAD 2018.

Bàn thua duy nhất tính tới thời điểm hiện tại của thầy trò Park Hang Seo xuất phát từ hạn chế trong không chiến của trung vệ Đình Trọng. Hiện tại Đình Trọng cũng đang là mắt xích yếu nhất trong hàng thủ 3 người do có thể hình thấp bé, lại vừa trở lại sau chấn thương. Vì thế, hậu vệ của Hà Nội sẽ phải khắc phục những hạn chế này để có hy vọng tham dự ASIAD cùng Olympic Việt Nam trong những ngày sắp tới.

Không chỉ hàng thủ, hàng công của Olympic Việt Nam rõ ràng cũng cần cải thiện. Sự tỏa sáng của Công Phượng là không đủ để NHM có thể an tâm về năng lực tấn công của các học trò thầy Park tại ASIAD. Khi mà Tiến Linh, Đức Chinh hay tân binh Hoàng Minh Tuấn vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn, rõ ràng bóng đá Việt Nam vẫn đang phải trông cậy vào một Anh Đức năm nay đã 33 tuổi.

Bước vào một giải đấu lớn như ASIAD, sự cạnh tranh và sức ép sẽ lớn hơn rất nhiều lần so với những gì đang diễn ra ở giải tứ hùng. Hy vọng rằng ĐT Olympic Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ U23 vừa giành ngôi á quân châu lục sẽ thi đấu thật sự tự tin, quyết tâm để tiếp tục tạo nên một kỳ tích mới ở ASIAD 2018.

Highlight: U23 Việt Nam 1-0 U23 Oman

 

HLV Park Hang Seo khen ngợi 2 cái tên xuất sắc sau trận thắng Oman
Chia sẻ sau trận đấu, HLV Park Hang Seo đã dành lời khen cho hai cầu thủ Bùi Tiến Dũng và Đoàn Văn Hậu, những người đã có màn trình diễn khá ấn tượng ở trận...
HLV Oman nói gì sau siêu phẩm ghi bàn của Đoàn Văn Hậu?
Chia sẻ sau trận, HLV Oman cho biết ông hết sức ấn tượng với pha ghi bàn cũng như thể lực các cầu thủ U23 Việt Nam.
HLV Lê Thụy Hải chỉ ra hạn chế của U23 Việt Nam
Chứng kiến thắng lợi khó nhọc của U23 Việt Nam trước Oman, ông Lê Thụy Hải đã đưa ra những nhận xét thẳng thắn về đội dự bị của HLV Park Hang Seo.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X