Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia: Hãy gọi Mr. Park là "Mr. Special"

Thứ Hai 15/01/2018 10:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với chiến thuật thi đấu vô cùng hợp lý của mình, rõ ràng HLV Park Hang Seo xứng đáng với những lời ngợi khen và sự khâm phục sau trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia.
 

Sau thất bại đầy nuối tiếc trước U23 Hàn Quốc ở trận ra quân, chiều ngày 14/1, ĐT U23 Việt Nam có trận đấu thứ hai ở VCK U23 châu Á 2018 gặp đối thủ rất mạnh là U23 Australia, đội bóng mà trước đó đã giành trọn vẹn 3 điểm sau trận thắng 3-1 trước U23 Syria. Ở thế ‘cửa dưới’, U23 Việt Nam chấp nhận chọn lối đá phòng ngự với số đông bên phần sân nhà nhằm hạn chế những sai lầm, đồng thời thi đấu rình rập chờ cơ hội ghi bàn từ những đường chuyền dài vượt tuyến.

Chiến thuật này đã phát huy tối đa hiệu quả, giúp đại diện của Đông Nam Á đứng vững trước những đợt tấn công mạnh mẽ của đội bóng có thể hình, thể lực tới từ châu Đại Dương, và cũng có được nhiều tình huống tấn công sắc sảo khiến đối thủ phải run sợ. Và sau nhiều tình huống bị bỏ lỡ, cuối cùng U23 Việt Nam đã có bàn thắng mở tỷ số của Quang Hải. Đó cũng chính là bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp thầy trò Park Hang Seo tại nên cú sốc lớn nhất ở VCK U23 châu Á 2018, khi đánh bại ứng cử viên vô địch U23 Australia, đồng thời làm nức lòng các CĐV và người hâm mộ Việt.

Du am U23 Viet Nam 1-0 U23 Australia Hay goi Mr Park la Mr Special hinh anh
Mr. Park xứng đáng được vinh danh sau trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia

Với chiến thắng lịch sử này, HLV Park Hang Seo xứng đáng được tôn vinh sau những đóng góp to lớn trong suốt quá trình hơn một tháng cầm quân ở ĐT U23 Việt Nam. Dù mới đến Việt Nam chưa lâu nhưng rõ ràng kinh nghiệm và khả năng hiểu biết về bóng đá Việt đã giúp ông trở thành một nhà cầm quân có lẽ sẽ là ‘đặc biệt’ nhất ở giải đấu châu Á lần này.

Biết mình, biết người

Nằm ở một bảng đấu ‘tử thần’ với sự có mặt của các nền bóng đá hàng đầu châu lục là Hàn Quốc, Úc và Syria, trước khi giải đấu diễn ra đã có rất nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại cho ĐT U23 Việt Nam. Tuy nhiên, khi mà đã đi qua được 2/3 chặng đường của vòng bảng, rõ ràng thầy Park đã chứng minh rằng đội bóng của ông hoàn toàn đủ sức tạo nên bất ngờ ở giải đấu tầm cỡ châu lục. Và điều đó đã được thể hiện khi U23 Việt Nam thi đấu vô cùng hiệu quả trước Hàn Quốc và Úc.

Lựa chọn cách nhập cuộc với một đội hình thiên về phòng ngự, và nhường hẳn thế trận cho đối thủ, thầy Park đã hy sinh khả năng cầm bóng của tuyến trên để tăng cường khả năng phòng ngự vốn còn rất lỏng lẻo của U23 Việt Nam. Khác với thời của HLV Hữu Thắng luôn ưu tiên lối đá đẹp mắt, cầm bóng tốt và tổ chức tấn công bằng những đường phối hợp đẹp mắt, tinh tế thì ông Park đã thay đổi hoàn toàn lối chơi vốn đã trở nên quen thuộc với các cầu thủ Việt.

Không còn một sự màu mè, kém hiệu quả và bộc lộ nhiều sai lầm ở hàng thủ, U23 Việt Nam thi đấu có phần chậm rãi, nhưng chắc chắn. Chính sự đặc biệt này đã khiến hàng tấn công của cả Hàn Quốc lẫn Úc đều tỏ ra rất ‘ngao ngán’. Ở hai trận đấu vừa qua, chưa khi nào ĐT U23 Việt Nam cầm bóng trên 30% nhưng rõ ràng, họ vẫn thể hiện được một lối vô cùng tích cực, không hề nhàm chán và cũng không kém phần hiệu quả.

Trên thế giới, có rất ít đội bóng có thể thi đấu tốt hay thậm chí là giành được chiến thắng khi thi đấu lép vế hoàn toàn so với đối thủ. Và có lẽ chỉ có những vị HLV đặc biệt mới có thể làm được những điều như vậy.

Du am U23 Viet Nam 1-0 U23 Australia Hay goi Mr Park la Mr Special hinh anh 2
HLV Park Hang Seo biến U23 Việt Nam thành tập thể khó bị đánh bại

Giữ vững niềm tin và bản lĩnh thi đấu

Một nét tích cực thấy rất rõ ở ĐT U23 Việt Nam so với bộ mặt mà họ đã thể hiện ở SEA Games vừa qua chính là sự tự tin và khao khát chiến thắng của các cầu thủ Việt. Trước sức ép rất lớn từ các đối thủ có thể hình, thể lực, song đoàn quân áo đỏ vẫn cho thấy sự bình tĩnh, tự tin cùng phong thái thi đấu đĩnh đạc, từ tốn. Điều này chắc chắn sẽ không tự nhiên mà đến, nếu không có ‘bàn tay’ của thầy Park.

Kể từ khi lên nắm quyền ở U23 Việt Nam, ông Park đã cố gắng khắc phục điểm yếu tâm lý của các cầu thủ Việt bằng cách luyện cho họ cách làm quen với áp lực trước tấn công mạnh mẽ của đối thủ. Với tính cách của một nhà cầm quân khó tính và rất dễ nổi nóng của Hàn Quốc, các cầu thủ trẻ Việt Nam dường như đã được đưa vào khuôn khổ. Họ mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, và cũng đã tránh được những ‘vấp ngã’ đáng tiếc khi bước ra sân chơi châu lục.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, người hâm mộ đã không còn nhìn thấy một lứa cầu thủ trẻ non kinh nghiệm, và dễ mắc sai lầm ở những trận đấu quan trọng như ở SEA Games vừa qua, mà thay vào đó, họ có sự già dơ của những cầu thủ trưởng thành. U23 Việt Nam thi đấu bình tĩnh, chắc chắn và ít mắc phải những sai lầm trong phòng ngự cũng như cho thấy sự sắc sảo hơn trong các pha tấn công. Giữ vững tinh thần cùng sự tự tin của mình, tin chắc rằng lứa cầu thủ của thầy Park sẽ còn tiến xa ở sân chơi châu Á.

Du am U23 Viet Nam 1-0 U23 Australia Hay goi Mr Park la Mr Special hinh anh 3
Tính cách của thầy Park giúp các cầu thủ trở nên mạnh mẽ hơn

Thầy Park đã không nói suông

Lên nhận nhiệm vụ tại ĐT Việt Nam cũng như U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã không đặt ra mục tiêu cụ thể cho bóng đá Việt, thay vào đó ông chỉ muốn giúp ĐT Việt Nam lọt vào tốp 100 trên bảng xếp hạng FIFA thế giới, còn bóng đá trẻ Việt Nam giành vé tham dự Olympic Tokyo năm 2020. Và ngay cả ở giải U23 châu Á 2018, ông Park cũng không tuyên bố mục tiêu cụ thể nào mà chỉ hứa hẹn sẽ tạo nên bất ngờ ở sân chơi châu lục.

Và một lần nữa, người đàn ông đã ngoài 60 tuổi này đã chứng minh năng lực của mình bằng hành động, thay vì những tuyên bố trước đó. Và tới hôm nay, đến khi U23 Việt Nam đã đánh bại Úc để nắm cơ hội vào tứ kết, thầy Park mới tự tin tuyên bố: "Tôi đã nói về điều đặc biệt U23 Việt Nam có thể làm được nhưng đây chỉ là khởi đầu. Tuy nhiên tôi muốn các cầu thủ phải tiếp tục nỗ lực. Chúng ta còn một trận đấu phía trước và từ ngày mai, các cầu thủ cần tập trung vào chuyên môn để chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu sắp tới". Chỉ vậy thôi cũng đủ để nói lên sự già dặn, khôn ngoan và thái độ thận trọng của nhà cầm quân từng dẫn dắt ĐT U23 Hàn Quốc.

VCK U23 châu Á 2018 mới là giải đấu đầu tiên, HLV Park Hang Seo trực tiếp cầm quân một đội tuyển Việt Nam. Sẽ là quá sớm để đánh giá hết khả năng của ông Park, nhưng nếu tiếp tục giúp U23 Việt Nam thi đấu thành công và đi xa ở giải châu Á, chắc chắn không chỉ báo giới Việt Nam mà cả truyền thông châu Á sẽ còn nói nhiều về ông, như một “Người đặc biệt” đã giúp bóng đá Việt Nam 'hóa rồng' ở sân chơi châu lục.

Kịch bản để U23 Việt Nam vào tứ kết VCK U23 châu Á 2018
Với những gì đã diễn ra sau hai lượt trận ở bảng D, ĐT U23 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội chiếm vị trí thứ hai, thậm chí là ngôi nhất bảng để có vé tham dự vòng...

Thanh Long (TTVN)
Highlight U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X