Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc: Giá trị đằng sau một chiến thắng

Thứ Hai 09/09/2019 06:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tối ngày 8/9, ĐT U22 Việt Nam đã không gặp nhiều khó khăn để hạ knock-out người Trung Quốc với tỷ số 2-0. Và có lẽ thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có được nhiều bài học giá trị từ cuộc đọ sức lần này.

U22 Việt Nam tiếp tục khẳng định tên tuổi

Như vậy là sau những Indonesia hay Thái Lan, tới lượt U22 Trung Quốc đã trở thành bại tướng dưới tay U22 Việt Nam sau trận thua 0-2 tối 8/9. Chiến thắng này một lần nữa khẳng định sự nguy hiểm của bóng đá Việt dưới triều đại của HLV Park Hang Seo.

Có thể nói sau tấm HCB tại VCK U23 châu Á 2018 cũng như việc lọt vào tới bán kết ASIAD 2018, bóng đá Việt Nam đã có chỗ đứng cao hơn trong mắt người Trung Quốc. Đây có lẽ cũng chính là lý do lớn nhất khiến LĐBĐ nước này quyết định mời U22 Việt Nam như một 'quân xanh' chất lượng cho thầy trò HLV Guus Hiddink luyện công, thay vì tìm đến những nền bóng đá có tên tuổi ở châu lục. 

Dư âm U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc Giá trị đằng sau một chiến thắn hình ảnh
Các học trò HLV Park Hang Seo đã có thắng lợi thuyết phục ở trận U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc.

Và thực tế thì thầy trò HLV Park Hang Seo đã không khiến nước chủ nhà thất vọng, khi vừa có màn trình diễn
'trên chân' hoàn toàn so với đối thủ - vốn được đánh giá nhỉnh hơn mình ở thể hình cũng như khả năng tranh chấp. 

Để đối phó với một U22 Trung Quốc có lối chơi đơn giản, thiên về sức mạnh cơ bắp, HLV Park Hang Seo đã cho các học trò thực hiện một lối chơi bóng ngắn, ban bật, tốc độ. Những đường chuyền phối hợp như được lập trình giữa các cầu thủ khiến đối phương tỏ ra lúng túng vì khó tiếp cận. Và khi những đường chuyền dài giàu tính đột biến được tung ra, các cầu thủ người Trung Quốc đã hoàn toàn bị bất lực.

Trong trận đấu này, U22 Việt Nam đã tận dụng sự nhanh nhẹn, khéo léo của mình để gây áp lực lên hàng thủ vốn sở hữu những cầu thủ cao to nhưng vụng về, chậm chạp của người Trung Quốc. Những đường xuống biên nhanh đã thực sự trở thành một thứ vũ khí lợi hại, giúp các vị khách liên tiếp có được những bàn thắng vào lưới U22 Trung Quốc.

Dĩ nhiên chiến thắng trong một trận đấu giao hữu không nói lên nhiều điều như chính phát biểu sau trận của HLV Park Hang Seo, nhất là khi đoàn quân của HLV Guus Hiddink cũng đang trong quá trình lắp ráp bộ khung đội hình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á sẽ diễn ra vào đầu năm sau. Nhưng những gì mà U22 Việt Nam đã thể hiện là hoàn toàn thuyết phục. Nó mang đến những tín hiệu tích cực, là liều doping tinh thần để các cầu thủ thêm quyết tâm chinh phục tấm HCV SEA Games 30 cuối năm nay.

Dư âm U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc Giá trị đằng sau một chiến thắng hình ảnh 2
Đội hình xuất phát của U22 Việt Nam

 

Thắng lợi đầy giá trị

Có thể nói trận đấu U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc đã mang tới rất nhiều giá trị cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Đầu tiên, đó là lời khẳng định cho thấy Trung Quốc không còn là một đối thủ mà chúng ta e ngại đối mặt ở cấp độ đội tuyển U22 và ĐTQG. 

Bóng đá Trung Quốc từ trước tới nay vẫn được đánh giá là một nền bóng đá thuộc tốp đầu châu Á và trên cơ so với Việt Nam. Nhưng lúc này họ đang trên đà đi xuống khi giải VĐQG nước này không còn sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đang tiến bộ từng ngày. Và nếu cứ tiếp tục phát triển với tốc độ như hiện tại, thời điểm chúng ta vượt mặt Trung Quốc chắc chắn không còn xa nữa. 

Dư âm U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc Giá trị đằng sau một chiến thắng hình ảnh 3
Bóng đá Việt Nam đã không còn tỏ ra e ngại người Trung Quốc.

Trận thắng quý giá trên đất Trung Quốc cũng được đánh giá là một bài kiểm tra thực lực nhiều ý nghĩa với U22 Việt Nam trong hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games vào cuối năm nay. Cú đúp vào lưới đội tuyển U22 Trung Quốc của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh là một tín hiệu tốt đối với U22 Việt Nam khi mà chúng ta đang không có nhiều gương mặt tấn công triển vọng sau thời Công Phượng, Văn Toàn, Phan Văn Đức.

Thêm vào đó, màn trình diễn ấn tượng của những Hoàng Đức, Việt Hưng, Hồ Tấn Tài,... trong trận đấu này càng giúp thầy Park có thể thêm phần an tâm vào bộ khung đội hình sẽ tung ra tranh tài tại SEA Games 30. Trong đội hình từng giành ngôi á quân U23 châu lục, HLV Park Hang Seo lúc này chỉ còn lại vài cái tên đủ tuổi dự kỳ đại hội khu vực. Vì vậy ông rất cần những gương mặt mới có trình độ lẫn kinh nghiệm để lấp đầy những vị trí đang bị bỏ trống ấy.

Quan trọng hơn hết, thắng lợi của U22 Việt Nam vừa rồi cho thấy sự nhất quán trong lối chơi của các cầu thủ trẻ so với các đàn anh ở ĐTQG. Không nói quá nhưng những gì mà Triệu Việt Hưng và các đồng đội đã thể hiện gần như không có nhiều sự khác biệt so với lứa đàn anh, từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu cách đây hơn một năm.

U22 Việt Nam lúc này đang kế thừa rất tốt những gì tinh túy nhất trong lối chơi của lứa U23 Việt Nam với những Quang Hải, Công Phượng trước đây. Đó là tiền đề để chúng ta tiếp tục mơ tưởng tới những chiến công vang dội của thầy trò HLV Park Hang Seo trong tương lai.

Video: U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc (Giao hữu quốc tế)

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X