Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U21 Quốc tế: Mở to mắt mà học Thái Lan

Thứ Hai 26/12/2016 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U21 HAGL và U21 Việt Nam được đánh giá rất cao tại giải U21 Quốc tế nhưng rồi đều lỡ hẹn với trận chung kết. Quan trọng hơn, qua giải này chúng ta đã thấy ở cấp độ trẻ cũng đã bị Thái Lan bỏ lại một khoảng cách rất xa.

Từ chuyên môn

Trước khi giải U21 Quốc tế 2016 diễn ra, tất cả đều đánh giá cao hai đội chủ nhà như mọi năm. Thậm chí, nhà ĐKVĐ U21 HAGL còn được coi là quá vượt trội so với phần còn lại. Họ vẫn giữ nguyên đội hình vô địch những giải trước, nhưng giờ đây đã trở thành đội bóng nhiều kinh nghiệm nhất giải. Việc kéo triệu tập 4 thành viên ĐTQG trở về sau AFF Cup 2016 cho thấy tham vọng nghiêm túc của thầy trò HLV Greachen. Trong khi đó U21 Việt Nam cũng được đánh giá rất cao nhờ sự kết hợp giữa 2 thế hệ U19 Việt Nam gần nhất. Nhưng rồi tất cả những gì mà chúng ta nhận được là sự thất vọng, không chỉ vì không có đại diện nào lọt vào chung kết.

Điều đáng quan tâm hơn tại giải lần này là về lối chơi. U21 HAGL có lối chơi ban ngắn, kỹ thuật và hiểu nhau còn U21 Việt Nam có sức mạnh. Thế nhưng điểm chung đều là… thua toàn diện trước U21 Thái Lan. Đội bóng phố Núi bị dồn ép liên tục và thủ môn Văn Trường phải liên tục đứng trước các tình huống sóng gió. Đáng lo hơn khi lối chơi kiểm soát bóng của thầy trò HLV Graechen hoàn toàn phá sản, họ chỉ cầm bóng 13/45 phút của hiệp 2. Còn U21 Việt Nam thì còn tệ hơn, dẫn bàn ngay phút thứ 2 và đó là tình huống nguy hiểm duy nhất mà đoàn quân của thầy trò HLV Minh Đức tạo ra. Còn đội bóng xứ chùa vàng, họ muốn tấn công là có bàn, muốn phòng ngự là đối thủ chẳng thể làm gì.

Du am U21 Quoc te Mo to mat ma hoc Thai Lan hinh anh
Bóng đá Việt Nam thua kém hoàn toàn so với Thái Lan

Đến cách làm bóng đá

Sau nhiều thông tin không chính xác, cuối cùng thì chất lượng thật sự của U21 Thái Lan đã được tìm ra. Đó không phải đội bóng đang ăn tập ở Leicester, không phải của JMG Thái Lan và cũng không phải đang tập ở Atletico như nhiều lời “đe dọa”. Đó hoàn toàn là đội U21 mà FAT định mang đi đá tại SEA Games 29 (chỉ thiếu 4 người được CLB giữ lại) mà chính nữ trưởng đoàn Wongopasi và HLV Srithano nhiều lần khẳng định. Và màn trình diễn ấn tượng của đội bóng xứ chùa vàng tại giải đã nói lên điều ấy.

U21 HAGL 0-0 (pen 2-3) U21 Yokohama: Công Phượng, Xuân Trường đá hỏng pen khiến nhà ĐKVĐ dừng bước
(Bongda24h.vn) - U21 HAGL đã không còn may mắn đồng hành trên loạt đá luân lưu như 2 giải U21 Quốc tế trước đây. 3 quả đá hỏng của Công Phượng, Xuân Trường và...

Đi sâu hơn một chút, trong 20 cầu thủ U21 Thái Lan sang Việt Nam lần này đến từ 12 CLB khác nhau tại giải quốc nội. Có 8 đội bóng chỉ đóng góp 1 người. Đương nhiên họ cũng chỉ mới tập trung một thời gian ngắn như U21 Việt Nam và U21 HAGL trước khi dự giải. Nhưng về màn trình diễn thì sao, thầy trò HLV Srithano có thể hình, thể lực rất tốt, họ tranh chấp tay đôi và pressing rất hiện đại, đá kỹ thuật, ban bật tốt và phối hợp cũng rất nhuyễn. Điều này hoàn toàn trái ngược với hai đại diện chủ nhà, khi mỗi đội đều thiếu những yếu tố cần có của một đội bóng mạnh.

Du am U21 Quoc te Mo to mat ma hoc Thai Lan hinh anh 2
U21 Thái Lan là tập hợp của nhiều CLB khác nhau

Việc các cầu thủ U21 Thái Lan thi đấu rất tốt dù đến từ nhiều CLB khác nhau đã cho thấy tất cả các đội bóng ở xứ chùa vàng đều có chung một lối chơi, và lối chơi đó đã đã được trang bị từ khi bước vào học viện. Đây là lý do mà đoàn quân của ông Srithano thi đấu rất giống với U23 và ĐTQG. Vì thế, họ chỉ cần tập trung trong thời gian ngắn là đã có lối chơi nhuần nhuyễn. Rõ ràng đó là điều mà bóng đá Việt Nam đang rất cần học ở người láng giềng. Trách nhiệm ở đây là của VFF phải đi tìm và định hướng cho nền bóng đá một lối chơi phù hợp nhất, một giáo án thống nhất cho tất cả các trung tâm bóng đá, các địa phương.

U21 Thái Lan có 90% thành viên dự SEA Games 29
HLV Sritharo đã phủ nhận những thông tin trái chiều về lực lượng của U21 Thái Lan tham dự giải U21 Quốc tế 2016.

U21 HAGL có nhiều nét giống ĐTQG đá ban ngắn, kiểm soát bóng nhưng lại thiếu sức chiến đấu, thiếu khả năng pressing, thiếu tốc độ khi tấn công, thiếu hậu vệ to khỏe khi phòng ngự. Rất nhiều điểm yếu mà đã được chỉ ra từ lâu. U21 Việt Nam có thiên hướng giống U19 Việt Nam, đá phòng ngự phản công, có sức chiến đấu, có khả năng pressing nhưng lại thiếu yếu sự tinh tế, sáng tạo trong lối chơi. Tức là chúng ta phải kết hợp cái thiếu của cả hai đội tuyển vào nhau rồi tập cho thật nhuyễn thì mới bằng Thái Lan. Liệu điều này có quá sức khi từ đây cho đến SEA Games 29 thời gian không còn bao lâu? Và xa hơn, bao giờ chúng ta sẽ theo kịp người Thái nếu phát triển môn thể thao vua thiếu định hướng như thế này?
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X