Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U19 Việt Nam 2-1 U19 Triều Tiên: Bóng đá của sự cơ bản

Thứ Sáu 14/10/2016 23:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa ai có thể tin được thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chiến thắng khó tin U19 Việt Nam 2-1 U19 Triều Tiên trong trận mở màn VCK U19 châu Á 2016.

Bất chấp bao chỉ trích, thiệt thòi, thậm chí chửi rủa của không ít NHM khi so sánh với lứa Công Phượng năm 2014. Thế nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã kiên trì với lối chơi của mình trong suốt 2 năm qua. Kể cả thất bại đáng quên trước U19 Thái Lan ở chung kết giải Đông Nam Á 2015 cũng không thể làm lay chuyển tinh thần của đội. Bằng sự cầu tiến, cần cù, chăm chỉ, lứa Trọng Đại vẫn không hề thua kém lứa 2014 ở bất cứ điểm nào, đặc biệt là thành tích. U19 Việt Nam dẫn đầu vòng loại bằng 4 trận toàn thắng nhưng chẳng ai quan tâm. Vô địch giải tứ hùng tại Myanmar, đánh bại U19 Thái Lan, người ta chê là “rùa”. Vì thế VCK U19 châu Á 2016 là nơi duy nhất khả năng của các cầu thủ trẻ được thừa nhận và họ đã làm được điều mình cần ngay trong trận ra quân.

U19 Việt Nam 2-1 U19 Triều Tiên: Hoa mỹ mang về cảm xúc, kỷ luật mang về chiến thắng!
(Bongda24h.vn) – Từ Myanmar đến Bahrain. Từ 2014 đến 2016. Từ Công Phượng đến Đức Chính. Từ lối chơi hoa mỹ thiên về tấn công cho đến phong cách thực dụng và...

Xin nhấn mạnh rằng, chiến thắng U19 Việt Nam 2-1 U19 Triều Tiên mới là trận thắng thứ 3 trong 7 lần tham gia VCK U19 châu Á. Thêm một chi tiết thú vị nữa, đại diện Đông Á đang là “ông kẹ” ở sân chơi dành cho lứa tuổi này. Trong 5 VCK gần nhất, U19 Triều Tiên vô địch 2 lần và 1 lần về nhì vào năm 2014. Tức là họ vào giải năm nay với tư thế của nhà đương kim á quân. Thực tế chính HLV Ri Song Ho còn tuyên bố trước giải rằng với Triều Tiên nếu không vô địch sẽ là thất bại. Nhưng rồi họ đã gục ngã trước U19 Việt Nam, đội bóng bị đánh giá gần như yếu nhất giải. Tuy nhiên cách thua của họ thì không hề bất ngờ một chút nào.

Du am U19 Viet Nam 2-1 U19 Trieu Tien Bong da cua su co ban hinh anh
U19 Việt Nam đã chơi quá hay trước U19 Triều Tiên

Như đã nói trước đây, U19 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt thiệt thòi hơn lứa Công Phượng rất nhiều. Không được tập huấn nước ngoài triền miên, đặc biệt là không có lứa cầu thủ vừa tài năng vừa thi đấu ăn ý. Vì thế chiến lược gia người Khánh Hòa buộc phải xây dựng lối chơi hoàn toàn mới cho U19 Việt Nam. Lối chơi thuộc về sự cơ bản tối thiểu của môn thể thao vua. Đó là chú trọng thể hình thể lực, nhất là hàng thủ và hàng tiền đạo. Là lối chơi đơn giản và phần nào đó là khoa học để hạn chế các điểm yếu. Cuối cùng là đi theo xu hướng pressing đang rất thịnh hành hiện nay. Đương nhiên, vì thế nên lứa Trọng Đại có hình ảnh xù xì, không đẹp đẽ, hoa mỹ như lứa Công Phượng. Nhưng ngược lại ở họ có sự thực dụng. Mà trong bóng đá kết quả mới là quan trọng nhất.

U19 Việt Nam 2-1 U19 Triều Tiên (KT): Oai hùng hạ gục nhà đương kim á quân
(Bongda24h.vn) - Bị đánh giá thấp lại không được NHM quan tâm, thế nhưng U19 Việt Nam đã làm thỏa lòng khán giả nhà bằng trận đấu quá hay trước U19 Triều Tiên....

Với lối chơi được rèn giũa trong 2 năm qua, U19 Việt Nam đã tự tin chơi pressing sòng phẳng với U19 Triều Tiên dù bị đánh giá thấp hơn đội bạn rất nhiều. Kết quả là các học trò của Ri Song Ho có phần bị “ngợp” trước cách đá quá tốc độ của đội bóng áo đỏ. Việc gây sức ép bằng tốc độ chóng mặt đã khiến đại diện Đông Á bắt đầu lúng túng và bộc lộ nhiều sai số. Tiêu biểu nhất là tình huống phút 13 khi đội bạn chuyền hỏng, đưa bóng cho tiền đạo Văn Hào dứt điểm trúng cột dọc. Sau đó, nhà đương kim á quân dâng lên tấn công đúng với vị thế của một “đàn anh”. Chỉ tiếc rằng U19 Việt Nam đã thi đấu rất kỷ luật, gần như bịt kín mọi ngả đường vào khung thành của Tiến Dũng.

Du am U19 Viet Nam 2-1 U19 Trieu Tien Bong da cua su co ban hinh anh 2
HLV Hoàng Anh Tuấn và GĐKT Juergen Gede đã giúp U19 Việt Nam có lối chơi thật sự phù hợp

Phòng ngự kiên cường, khoa học, kết hợp với hệ thống pressing tốc độ cao, U19 Việt Nam đã kiểm tỏa được tất cả sức mạnh của U19 Triều Tiên. Vấn đề sau đó của chúng ta là tìm bàn thắng để kết liễu đối thủ. Dù tạo ra thế trận tốt, dàn xếp được nhiều đường tấn công bài bản nhưng các cầu thủ áo đỏ không thật sự sắc bén trong các tình huống cuối cùng. Đó là lý do chúng ta bị cầm hòa trong hiệp 1. Nhưng sang hiệp 2, HLV Hoàng Anh Tuấn có sự thay đổi chiến thuật, đó là chú trọng nhiều hơn đến bóng bổng. Bàn thắng của Đức Chinh đã đến và là sản phẩm hiếm thấy với bóng đá Việt Nam. Chỉ có Trần Thành ở cánh tạt vào, một mình Đức Chinh lao vào chọn đúng điểm rơi lắc đầu đưa bóng vào góc xa khung thành đội bạn. Đó chính là sự khác biệt của bóng đá cơ bản. Khi bế tắc chỉ cần một tình huống không chiến là sẽ giải quyết được vấn đề.

Chiến thắng trước U19 Triều Tiên mở ra cơ hội lớn cho U19 Việt Nam lọt vào tứ kết. Tuy nhiên điều đó không quan trọng bằng niềm tin và nhất là sự thức tỉnh cho cả nền bóng đá nước nhà. Một đội bóng không có cầu thủ giỏi như HAGL, không có gì đặc biệt nhưng lại thắng đối thủ lớn ở giải đấu lớn vì chú trọng vào những điều cơ bản. Với bóng đá Việt Nam lúc này thì ưu tiên hàng đầu vẫn là cải thiện thể hình, thể lực, sau đó là tư duy chiến thuật. Còn kỹ thuật như lứa Công Phượng đương nhiên rất cần thiết nhưng chỉ là một phần rất nhỏ của một trận bóng đá mà thôi!
 


Doãn Công

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X