Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Việt Nam 1-1 Iraq: Cái chết ở ngưỡng cửa thiên đường

Thứ Năm 08/10/2015 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chiến thuật cực kỳ hợp lý của HLV Toshiya Miura đã giúp đội tuyển Việt Nam suýt chút nữa đã tạo nên một cơn địa chấn tại Mỹ Đình trước đội tuyển Iraq, nhà vô địch châu Á năm 2007. Tuy nhiên bàn thua đáng tiếc ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp hai đã phá hỏng tất cả.

Hiệp 1 diễn ra với một thế trận hết sức chậm rãi. Đây được coi là một bất ngờ lớn bởi trong trận đấu làm khách gần nhất cũng tại một đội bóng của Đông Nam Á là Thái Lan, đội tuyển Iraq đã thi đấu với một tốc độ rất cao ngay từ khi trọng tài chính nổi tiếng còi bắt đầu trận đấu. Cũng có thể do đội quân của HLV Kiatisak đã chọn phương án chơi đôi công với đối thủ đến từ Tây Á, nhưng quả thực thì Iraq cũng thực hiện ít hơn những tình huống phất bóng bổng lên cho tiền đạo Younis Mahmoud so với trận đấu với Thái Lan. Trong trận đấu hôm nay thì HLV Toshiya Miura đã chọn phương án tiếp cận trận đấu hết sức biết mình biết người. Ông đã để các học trò thi đấu lùi sâu. Bộ đôi tiền đạo Lê Công Vinh và Mạc Hồng Quân liên tục tranh chấp ở vạch giữa sân còn các đồng đội tập trung cả ở phần sân nhà. Đó là một lối chơi đã được dự báo từ trước và hết sức hợp lý.


Du am tran Viet Nam 1-0 Iraq Biet minh biet ta, tram tran tram thang hinh anh
Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tuyệt hay và hợp lý

Tuy nhiên vẫn phải thừa nhận rằng các cầu thủ của đội tyển Iraq không giữ được một thể lực đảm bảo. Trong tình huống mà tiền đạo Mạc Hồng Quân đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, chúng ta không hề thấy sự hiện diện của bất kỳ tiền vệ trung tâm nào của Iraq. Những cầu thủ này đều băng về rất chậm và không thể ngăn chặn được đường chuyền ra của Công Vinh cho cầu thủ người Việt kiều. Trong khi đó hai bên cánh của đội tuyển Iraq cũng liên tục bị khoét rất sâu bởi những hậu vệ biên của đội bóng này có dấu hiệu “lên công về thở”. Trong khi đó, Justin Meram, cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận đấu với Thái Lan, dường như mất tích trong cả trận đấu, không thể thực hiện tình huống cấm bóng qua người sở trường nào. Kết quả là cầu thủ đang thi đấu tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) đã bị thay ra khi hiệp 1 còn chưa kết thúc.

Chê Iraq một thì phải khen Việt Nam mười với những đường bóng phản công cực kỳ sắc lẹm với sự hiểu ý đến từ bộ đôi của Becamex Bình Dương là Công Vinh và Trọng Hoàng. Đồng thời thì Huy Toàn, cầu thủ luôn thi đấu rất hiệu quả trong màu áo đỏ, cũng thể hiện được bản thân rất nhiều trong hiệp 1. Tất nhiên không thể không nhắc tới sự hiệu quả trong phòng ngự khi mà cặp đôi Đinh Tiến Thành và Tiến Duy đã chống bóng bổng tương đối hiệu quả dù họ phải đối mặt với tiền đạo cao tới 1m90 mà đầy kinh nghiệm như Younis Mahmoud. Tuy nhiên mọi lời khen ngợi nên dành cho bộ đôi tiền vệ trung tâm đánh chặn rất tốt mà cũng tổ chức hay chẳng kém là Duy Mạnh và Huy Hùng. HLV Miura đã chỉ đạo các cầu thủ tích cực phạm lỗi ở gần khu vực giữa sân nhằm hạn chế tối đa những pha bóng đá phạt trực tiếp nguy về phía khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. Hơn nữa, việc phạm lỗi nhiều ngay từ đầu trận vừa giúp các cầu thủ tránh những chiếc thẻ vàng, vừa khiến cho đội khách chùn chân.


Du am tran Viet Nam 1-1 Iraq Cai chet o nguong cua thien duong hinh anh 2
Thủ môn Nguyên Mạnh xứng đáng là người hùng của trận đấu. Ảnh: Vnexpress

Trong lần đá chính đầu tiên cho đội tuyển quốc gia, Duy Mạnh đã thi đấu rất chững chạc so với độ tuổi 19 của anh hiện tại. Không chỉ có những pha xoạc bóng cực kỳ quyết liệt và rất kinh nghiệm, cầu thủ trẻ của Hà Nội T&T còn thực hiện những tình huống bóng giữ nhịp và triển khai tấn công hết sức hiệu quả, chẳng kém gì người đàn anh Nguyễn Huy Hùng. Bộ đôi tiền vệ trung tâm của đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu hết sức đáng nhớ. Một cầu thủ nữa cũng có trận đấu ra mắt chính là trung vệ Tiến Duy, bất ngờ lớn nhất mà HLV Toshiya Miura tạo ra trong trận đấu này. Tại CLB Than Quảng Ninh thì Tiến Duy thường xuyên được đá cặp với Huy Cường, cầu thủ cũng được triệu tập trong trận đấu này nhưng không được tung vào sân. Nhưng giới chuyên môn đánh giá cao Huy Cường hơn người đàn em 24 tuổi rất nhiều. Hơn nữa, Tiến Duy cũng chỉ là cái tên được gọi lên thay thế cho trung vệ Thanh Hào bị chấn thương, để rồi trong vai trò của một kẻ đóng thế, Tiến Duy đã tỏa sáng rực rỡ.

Khi mà các đồng đội đều thi đấu tuyệt hay thì thủ thành Nguyên Mạnh cũng không chịu thua kém. Dù phải trải qua một mùa giải V-League vật lộn với chấn thương và phải nghỉ thi đấu coi như phần lớn thời gian của mùa giải, nhưng thủ môn của SLNA vẫn được bình chọn vào đội hình tiêu biểu của mùa giải, chừng đó thôi cũng đủ để cho thấy tài năng của thủ môn 23 tuổi so với phần còn lại của những người gác đền bóng đá Việt Nam. Tỉnh táo trong những tình huống cản phá, tự tin với sự ra vào đón bóng bổng hợp là và quan trọng nhất là phản xạ cực kỳ xuất sắc sở trường của thủ thành số 1 của đội tuyển Việt Nam. Nguyên Mạnh vẫn xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thế nhưng ở trận đấu mà tất cả các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đều chơi tuyệt hay thì một tình huống để thua đáng tiếc ở phút bù giờ cuối cùng lại khiến cho chúng ta đánh mất 2 điểm hết sức đáng tiếc. Đây không phải lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam đánh mất chiến thắng theo cách như vậy. Ở trận đấu giao hữu với đội tuyển Triều Tiên tại Mỹ Đình hồi tháng 5 thì đội tuyển Việt Nam cũng chơi phòng ngự phản công hết sức hợp lý và dẫn trước đội bóng hàng đầu Đông Á cho đến những phút cuối cùng, trước khi phải nhận bàn thua trên chấm penalty đến từ một pha bóng chạm tay hết sức ngớ ngẩn. Thất bại này khiến cho đội tuyển Việt Nam vẫn chỉ đang đứng thứ 3 với 4 điểm sau 3 trận, kém đội đầu bảng Thái Lan 3 điểm trước trận đấu với chính đối thủ này tại Mỹ Đình sau đây 5 ngày.

Đội hình ra sân

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Tiến Duy, Đinh Tiến Thành, Xuân Thành, Thanh Hiền, Duy Mạnh, Huy Hùng, Trọng Hoàng, Huy Toàn, Công Vinh, Hồng Quân.
Iraq: Noor Sabri, Ahmed Ibrahim, Ali Adnan, Justin Meram, Ali Faisal, Younis Mahmoud, Sameh Saeed, Salam Shaker, Ismael, Qasim, Saad Abdulamir.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X