Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm TP.HCM 0-3 Hà Nội: Đừng học đá đôi công với nhà vô địch

Thứ Bảy 25/07/2020 19:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
CLB Hà Nội đã từng có những thời điểm chơi rất bế tắc trước những đội bóng đá thiên về phòng ngự, nhưng trước một TP.HCM đá tấn công, nhà đương kim vô địch đã có một màn trình diễn hoàn toàn khác.

Hà Nội thắng nhờ chiến thuật

Trước khi trận TP.HCM 0-3 Hà Nội ở vòng 11 V-League 2020 diễn ra, ít ai ngờ rằng với lợi thế được chơi trên sân nhà cùng việc Hà Nội lúc này đã không còn mạnh như xưa sau một loạt ca chấn thương của trụ cột, CLB TP.HCM lại chơi kém cỏi và phải đón nhận một kết quả tệ hại đến như vậy.

Trận thua 0-3 đậm nhất từ đầu mùa của TP.HCM trước Hà Nội FC tối 24/7 quả thực là một điều khiến người ta bất ngờ, bởi nếu nhìn lại những lần đối đầu gần đây, rõ ràng thành tích thi đấu của 'Chiến hạm đỏ' trước đội bóng thủ đô đều không hề tệ.

Dư âm TPHCM 0-3 Hà Nội Đừng học đá đôi công với nhà vô địch hình ảnh
Chiến thuật là điều tạo nên sự khác biệt trong trận TP.HCM 0-3 Hà Nội

Ở lượt về mùa giải trước, trên sân Thống Nhất, hai đội đã cống hiến một màn rượt đuổi hấp dẫn và cầm hòa nhau với tỷ số 2-2. Trong trận tranh siêu cúp QG hồi đầu mùa, Hà Nội cũng phải chật vật lắm mới thắng được CLB TP.HCM trong trận đấu mà đội bóng chủ nhà sớm có bàn thắng mở tỷ số của Công Phượng.

Có lẽ chính từ những trận đấu này mà TP.HCM đã tự tin hơn khi đón tiếp Hà Nội FC. Và trong bối cảnh đối thủ đang tổn thất nghiêm trọng lực lượng, HLV Chung Hae Soung đã chủ trương cho các học trò đá tấn công ngay từ đầu với mục tiêu đánh phủ đầu đối thủ.

Tuy nhiên đây lại là cách tiếp cận trận đấu sai lầm. Bởi Hà Nội dù có sứt mẻ lực lượng vẫn là một đội bóng rất mạnh. Trước sức ép đến từ đội chủ nhà TP.HCM, các cầu thủ đội khách đã chủ động chơi phòng ngự rình rập, nhường quyền kiểm soát cho đối thủ. Điều này giúp Hà Nội trở nên nguy hiểm với những pha phản công nhanh suýt chút nữa đã khiến TP.HCM phải trả giá trong hiệp 1.

Chia sẻ sau trận đấu, chính HLV Chu Đình Nghiêm cũng khẳng định trong trận này TP.HCM là đội nôn nóng muốn ghi bàn. Vì thế nên ông đã yêu cầu các học trò chơi phòng ngự để đưa đối thủ vào tròng. Và khi TP.HCM còn đang loay hoay trong việc đưa bóng vào lưới Tấn Trường thì cũng là lúc Hà Nội phản công bằng những đòn hồi mã thương, khiến cho đội bóng chủ nhà đã không thể gượng dậy được.

Đừng bao giờ chơi đôi công với nhà vô địch

Ở trận này, CLB Hà Nội đã có lựa chọn đúng khi nhập cuộc chậm rãi trước một TP.HCM đang khao khát ghi bàn. Và đến thời điểm thích hợp, đội bóng thủ đô đã bất ngờ tăng tốc khiến đối phương trở tay không kịp.

Việc tổ chức đá đôi công với Hà Nội ở trận này rõ ràng là một chiến thuật không thực sự hợp lý của thầy trò HLV Chung Hae Soung, bởi dù sứt mẻ lực lượng thì Hà Nội vẫn là đội bóng chơi tấn công hiệu quả nhất nhì V-League hiện nay. Và chỉ cần đối thủ bộc lộ những sơ hở, đội bóng áo tím sẽ biết cách để xoáy sâu vào những khoảng trống đó để ghi những bàn thắng.

Dư âm TPHCM 0-3 Hà Nội Đừng học đá đôi công với nhà vô địch hình ảnh 2
CLB TP.HCM đã sai lầm khi lựa chọn đá đôi công với Hà Nội FC

Nhìn lại những vòng đấu đã qua, có thể thấy Hà Nội FC chỉ chơi không hiệu quả trước những đội bóng chủ động đá phòng ngự rất khó chịu như SLNA, Sài Gòn, Viettel và SHB Đà Nẵng. Việc bố trí một hệ thống phòng ngự chặt chẽ của những đội bóng vừa nêu chính là cách hợp lý nhất để ngăn chặn Văn Quyết và các đồng đội tìm kiếm bàn thắng.

Trong khi đó, TP.HCM vốn lại là đội bóng mà hàng phòng ngự vẫn thi đấu vẫn chưa thực sự tốt. Và quyết định tràn lên đá đôi công với Hà Nội không khác nào một hành động tự sát của thầy trò HLV Chung Hae Soung khi hai bên cánh của họ vẫn thường xuyên dâng cao bỏ quên vị trí.

Đây có lẽ chính là điểm yếu của TP.HCM FC khiến họ thất bại. Với một đội bóng ưa thích chơi chồng biên như Hà Nội, thì việc họ hóa giải hàng phòng ngự của đội chủ nhà TP.HCM không phải một nhiệm vụ quá phức tạp.

Dư âm TPHCM 0-3 Hà Nội Đừng học đá đôi công với nhà vô địch hình ảnh
Văn Quyết suýt chút nữa đã giúp Hà Nội có bàn thắng sớm trong hiệp 1

Ở trận đấu vừa rồi, 3 bàn thắng mà Hà Nội ghi được ở trận này đều đến từ cùng kịch bản là các tiền vệ biên phá bẫy việt vị để thoát xuống rồi căng ngang vào trong cho đồng đội dứt điểm. Có cảm giác như các bàn thắng mà Hà Nội ghi được dễ dàng như trong các buổi đá tập.

Không màu mè hoa mỹ hay đòi hỏi sức vóc thể lực, những miếng đánh tấn công của Hà Nội đơn giản chỉ là những pha phối hợp 1-2 cự ly trung bình nhưng thực sự rất nhanh, chính xác và hiểm. Điều đó giúp Hà Nội dù tỏ ra lép vế trước TP.HCM về tổng số cú sút ở trận này (10 so với 19) nhưng lại thắng ở kết quả chung cuộc trên bảng điện tử.

Thắng đậm đội bóng Sài thành đang sở hữu nhiều ngôi sao tấn công rất chất lượng, điều này như một lời khẳng định của đội bóng nhà bầu Hiển về việc ai mới là đội bóng tấn công mạnh nhất hiện nay. Và có lẽ sau trận TP.HCM 0-3 Hà Nội, sẽ chẳng có đội nào dám chơi đôi công với đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm thêm nữa.

VIDEO: TPHCM 0-3 Hà Nội (Vòng 11 V-League 2020)

video

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X