Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Monaco 3-1 Man City: Tỉnh ngộ chưa, Pep?

Thứ Năm 16/03/2017 05:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận lượt về Monaco 3-1 Man City vẫn diễn ra đầy hấp dẫn như lượt đi, chỉ có điều phần thắng đã đảo chiều dành cho đại diện Ligue 1 kèm một tấm vé lọt vào tứ kết.

Với lợi thế dẫn 5-3, lợi thế của Man City không hề nhỏ, họ chỉ cần hạn chế bàn thua là sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp. Cụ thể hơn, một trận hòa 0-0 hoặc thua cách biệt 1 bàn vẫn đủ giúp đại diện nước Anh có mặt tại tứ kết. Thế nhưng Guardiola lại không nghĩ thế. 3 bàn thua trên sân nhà khiến chiến lược gia này bị ám ảnh quá nhiều. Vậy là Citizens nhập cuộc với tinh thần phải ghi bàn trên sân khách. 4 tiền vệ công là Silva, Sterling, De Bruyne và Sane được bố trí sau lưng Aguero. Tại hàng thủ, Pep vẫn trung thành với cách dùng Kolarov ở vị trí trung vệ bên cạnh Stones thay vì Otamendi.

Thấy gì sau trận Monaco 3-1 Man City
Monaco đã tận dụng triệt để lợi thế sân nhà để đánh bại Man City qua đó giành quyền vào tứ kết Champions League. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trận Monaco 3-1...

Đội hình ra sân tại Louis II là công thức mà Pep gần như yêu thích nhất, 4-1-4-1 với hàng tiền vệ đậm chất tấn công. Ở hàng thủ là cặp trung vệ Stones, Kolarov có khả năng chuyền bóng tốt nhất trong số các hậu vệ. Như vậy, triết lý kiểm soát bóng của chiến lược gia người Tây Ban Nha được đảm bảo. Thế nhưng có lẽ Guardiola đã quên rằng Tiki-Taka truyền thống đã lỗi thời từ vài năm nay. Hàng tiền vệ cơ động của Monaco đã pressing rất hay để làm chủ trận đấu. Kết quả, chủ nhà cầm bóng nhiều hơn trong hiệp 1 (53%-47%), dứt điểm tới 6 lần, còn Man City không có nổi cú đá nào, thậm chí phải sau 30 phút mới có quả phạt góc đầu tiên.

Du am Monaco 3-1 Man City Tinh ngo chua, Pep hinh anh
Triết lý của Guardiola đã thật sự lỗi thời

Khi cách vận hành của Man City bế tắc, họ bị Monaco dồn ép. Lúc đó hàng thủ già nua và mỏng manh của đội khách khó mà trụ vững được. Quả thật, chính Guardiola đã không lường trước được điều này. Để rồi thủ thành Caballero phải vào lưới nhặt bóng ngay phút thứ 8. Sau 27 phút thi đấu thì đội chủ nhà đã có được tỷ số mong muốn 2-0. Cả 2 bàn thua chóng vánh của Man xanh đều có cùng kịch bản. Họ để cầu thủ Monaco tiến sát khung thành đội nhà và căng ngang vào trong đệm lòng. Điều đáng nói là hàng thủ áo xanh vẫn có đầy đủ quân số nhưng chẳng thể ngăn cản đối thủ ghi bàn.

Monaco 3-1 (6-6) Man City: Man xanh cay đắng rời khỏi cuộc chơi
Dù nắm trong tay lợi thế không nhỏ trước trận lượt về vòng 1/8 và đối thủ còn mất cả chủ công Radamel Falcao nhưng những gì thầy trò Pep Guardiola làm được...

Sai lầm trong cách nhập cuộc của Guardiola khiến Man City đánh mất đi lợi thế dẫn 2 bàn ở lượt đi. Phải sau giờ nghỉ thì Citizens mới bắt đầu thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Nhưng cũng phải chờ tới phút 62 thì mới có được cú dứt điểm đầu tiên đưa bóng bay lên trời của Aguero. Khoảng từ phút 60-75 là thời gian thi đấu tốt nhất của nửa xanh thành Manchester trong trận này. Và họ đã có bàn thắng quý giá của Sane sau vài cơ hội bị bỏ lỡ. Thế nhưng một trận đấu thì kéo dài 90 phút và hơn thế chứ không phải 15 phút.

Du am Monaco 3-1 Man City Tinh ngo chua, Pep hinh anh 2
Man City thất bại vì Pep quá bảo thủ

Sau khi có lợi thế, đội bóng của Pep lại quay về hình ảnh tệ hại lúc đầu trận vì muốn kiểm soát bóng để bảo toàn lợi thế. Để rồi Monaco tung ra đòn quyết định phút 77 với cú đánh đầu không thể cản phá của tiền vệ Bakayoko. Bàn thua này lại là lỗi của trung vệ bất đắc dĩ Kolarov vì đoán sai hướng bóng. Nếu là Otamendi hoặc một trung vệ đúng nghĩa thì mọi việc đã đơn giản hơn rất nhiều. Đương nhiên rồi, Man City chẳng thể trách ai cả vì quyết định đẩy tuyển thủ Serbia đá ở trung tâm hàng thủ hoàn toàn là ý đồ của Pep và ông đã sai.

Bị loại ở Champions League là một đòn đau với Man City nhưng rõ ràng họ không xứng đáng đi tiếp bằng Monaco. Nhìn rộng ra, Citizens đang đứng trước nguy cơ lớn trắng tay ở mùa giải này. Giờ mới là tháng 3 nhưng gần như là mùa giải tệ nhất trong sự nghiệp của Guardiola. Đây cũng là lần đầu chiến lược gia người Tây Ban Nha khiến đội bóng của mình bị loại ở vòng 1/8 Champions League. Tất nhiên, chẳng có gì tự nhiên mà đến cả. Lối chơi kiểm soát bóng của Pep đã rất lỗi thời nhưng thay vì chỉnh sửa thì ông vẫn giữ thái độ tự tin một cách thái quá như thời đỉnh cao cùng Barca. Có lẽ thất bại hôm nay nói riêng và mùa giải này nói chung sẽ giúp vị thuyền trưởng 46 tuổi thật sự tỉnh ngộ sau “giấc mộng đẹp” mang tên Tiki-Taka.

Thông số sau trận đấu Monaco vs Man City

Du am Monaco 3-1 Man City Tinh ngo chua, Pep hinh anh goc
Thông số trận đấu Monaco 3-1 Man City

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X