Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Indonesia 2-1 Việt Nam: Trong nỗi nhớ Như Thành

Thứ Bảy 03/12/2016 22:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Việt Nam đã một lần nữa phải nhận thất bại bởi những sai lầm của các trung vệ. Rõ ràng những Ngọc Hải, Tiến Dũng cần phải tự trách mình khi để lọt những bàn thua đáng trách như thế.

Từ xưa đến nay, cho dù nằm trên hay nằm dưới, sân nhà hay sân khách, điều mà đội tuyển Việt Nam làm người hâm mộ lo sợ nhất chính là những sai lầm mang đậm tính cá nhân. Đó có thể không phải bàn đá phản lưới nhà, hay chuyền bóng vào chân đối thủ, mà là phán đoán sai điểm rơi của bóng dù đang có lợi thế mà không chịu bất cứ sức ép nào. Điều đó thể hiện tinh thần yếu kém của các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là ở hàng phòng ngự.

Du am Indonesia 2-1 Viet Nam Trong noi nho Nhu Thanh hinh anh goc
ĐT Việt Nam chịu thất thế trước Indonesia trong các tình huống tranh chấp tay đôi

Còn nhớ rằng ở cả hai bàn thua mà Việt Nam phải nhận ở vòng bảng, trung vệ Đình Luật đều phải nhận trách nhiệm lớn. Trận đầu tiên, anh mắc sai lầm trong việc phán đoán để cắt bóng. Còn bàn thua thứ hai là tình huống đỡ bóng để văng ra tới cả mét và để đối thủ cướp mất. Nếu như là một sai lầm hệ thống, người hâm mộ có thể phàn nàn về HLV Hữu Thắng hay cả đội tuyển, nhưng khi nó là sai lầm hoàn toàn ở lỗi cá nhân, thực sự các cầu thủ cần nhận lỗi về mình.

Thật đáng buồn khi những sai lầm đó lại đến theo cùng một kịch bản ở trận thua trên đất Indonesia. Đầu tiên chính là pha bóng mà Tiến Dũng đã phán đoán sai điểm rơi từ một pha đá phạt góc. Tình huống này diễn ra ở ngay những phút đầu tiên và người ta cũng đã phần nào đoán được một cầu thủ trẻ và thiếu kinh nghiệm như cầu thủ người Hà Tây có thể mắc phải. Sau đó, Tiến Dũng đã xốc lại tinh thần và thi đấu vững chắc hơn, phần nào tạo được sự an tâm nơi người hâm mộ.

Thế nhưng ở vị trí mà người hâm mộ kỳ vọng nhất như Quế Ngọc Hải, thì anh lại bất ngờ mắc sai lầm ở những phút đầu hiệp hai. Từ một tình huống bóng dài quen thuộc của Indonesia, Ngọc Hải đã đỡ bóng hụt và sau đó anh buộc phải phạm lỗi với tiền đạo đối thủ, dẫn đến quả penalty không thể cản phá của Boaz Solossa.

HLV Hữu Thắng tin Việt Nam thua chỉ vì thiếu may mắn
Bất chấp kết quả bất lợi, HLV Hữu Thắng vẫn cho rằng ĐT Việt Nam đã chơi tốt và chỉ thua vì thiếu may mắn.

Rõ ràng trong lòng đội tuyển Việt Nam, luôn có một ngòi nổ âm ỉ nào đó sẵn sàng bùng cháy để phá hỏng cả hệ thống phòng ngự. Còn nhớ cũng tại bán kết AFF Cup 2014 tại Mỹ Đình, HLV Miura đã xây dựng một nền tảng phòng thủ rất chắc chắn, nhưng lần lượt Văn Biển và Tiến Thành khiến khán giả nhà nản lòng vì những sai sót quá ngớ ngẩn.

Cứ mỗi trận đấu trôi qua, người hâm mộ lại nhớ đến những người thủ lĩnh hàng phòng ngự mà bóng đá Việt Nam đã sở hữu trong quá khứ. Đó là một máy quét mang tên Đỗ Khải, không bao giờ phạm phải sai lầm với cái đầu lạnh của mình. Hay đáng kể hơn chính là Vũ Như Thành, trung vệ được coi là toàn diện và xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Điều đáng tiếc là sự nghiệp của Thành “kếu” tại đội tuyển Việt Nam không thể kéo dài vì những rắc rối ngoài sân cỏ hay vấn nạn chấn thương.

Chúng ta luôn thấy được sự tự tin và điểm tĩnh của Như Thành mỗi khi anh có bóng. Điều đó giúp cho những cầu thủ phòng ngự còn lại thêm phần tự tin. Quan trọng hơn là Như Thành không bao giờ mắc sai lầm ở những trận cầu lớn, đòi hỏi một tinh thần thép. Thành “kếu” có thể thi đấu chủ quan khi gặp đối thủ quá yếu, nhưng nếu cần tập trung, anh thực sự là hòn đá tảng không thể vượt qua. Kể từ khi anh từ giã đội tuyển năm 2010, người hâm mộ vẫn mỏi mắt tìm kiếm một trung vệ đầy bản lĩnh như thế.

Du am Indonesia 2-1 Viet Nam Trong noi nho Nhu Thanh hinh anh goc
ĐT Việt Nam chịu thất thế trước Indonesia trong các tình huống tranh chấp tay đôi

Tuy nhiên, sẽ là quá đáng nếu đổ lỗi hoàn toàn lên cặp trung vệ Ngọc Hải và Tiến Dũng ở trận đấu này. Indonesia thực sự đã chơi một miếng bài quá khôn ngoan khi sử dụng mặt sân “ruộng” như tại Pakansari cho cuộc đón tiếp Việt Nam. Không chỉ các trung vệ chỉ gặp khó khăn trong những tình huống phá bóng, mà ngay cả các tiền vệ và tiền đạo có tố chất kỹ thuật tốt cũng gặp khó khăn với những pha chạm bóng và chuyền bóng của mình. Đó chính là lợi ích không thể phủ nhận của một đội chủ nhà, chưa kể sức ép từ trên khán đài.

Thất bại 1-2 trên sân khách dẫu sao cũng không phải cái kết đối với thầy trò HLV Hữu Thắng. Mặt cỏ mượt mà tại Mỹ Đình sẽ là lợi thế giúp cho đội tuyển Việt Nam làm tốt hơn lối chơi của mình và cơ hội vẫn rất rộng mở. Nhưng đừng quên rằng chỉ một bàn thua thôi sẽ khiến chúng ta phải gặp rắc rối lớn và đó mới là trận đấu mà không một sai lầm nào được phép tái diễn. Làm sao để ngăn chặn được điều đó, có lẽ nằm ở chính mỗi cầu thủ mà thôi, còn người hâm mộ chỉ biết cầu nguyện.

Highlight trận đấu Indonesia 2-1 Việt Nam

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X