Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm HAGL 1-3 Sài Gòn: Căn bệnh nan y

Thứ Tư 06/03/2019 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai thất bại liên tiếp của HAGL mới đây trước các đối thủ ngang cơ đã gây thất vọng lớn trong lòng NHM. Dường như căn bệnh nan y trong chiến thuật của ‘Gỗ’ vẫn chưa được chữa khỏi sau nhiều năm qua.

 

HAGL lộ rõ căn bệnh nan y

Chiều 5/3, HAGL đón nhận thất bại 1-3 bẽ bàng trên sân nhà trước đối thủ Sài Gòn FC. Trước đó 4 ngày, dù có lợi thế sân nhà, ‘Gỗ’ đã để thua một đại diện khác của Sài thành là đội bóng TP.HCM với tỷ số 1-2.

Như vậy là chỉ trong vòng ít này, CLB HAGL đã phải đón nhận hai thất bại liên tiếp trên sân nhà trước các đối thủ được đánh giá là ‘mềm nhất’ V-League 2019. Đó thực sự là một điều rất khó chấp nhận với những NHM đội bóng phố núi.

Dư âm HAGL 1-3 Sài Gòn Căn bệnh nan y hình ảnh
Kết quả trận HAGL 1-3 Sài Gòn nói lên sự tệ hại của 'Gỗ'

Nhìn cách HAGL thi đấu và thua, có thể thấy căn bệnh trầm kha đã tồn tại ở nhiều mùa giải gần đây của ‘Gỗ’ vẫn chưa thể có thuốc chữa bởi cả 2 trận thua của đội bóng phố núi đều có chung 1 kịch bản. Đó là việc họ cầm bóng tốt hơn, tấn công nhiều hơn nhưng thiếu sắc sảo và rồi liên tiếp thủng lưới vì hàng phòng ngự kém vững chắc. 

Nếu như trận thua TP.HCM có thể được thông cảm bởi đối thủ này mưu mẹo hơn, lại có ông thầy mà mùa trước đã làm việc tại HAGL. Cái thua đó có thể nói là thua về chiến thuật bởi người cũ làm nội gián và quá hiểu cầu thủ HA Gia Lai thì với trận thua 1-3 trước Sài Gòn FC chiều 5/3, đây lại là một trận đấu tệ hại khi mà hàng loạt tử huyệt, đặc biệt là sự non kém của HAGL đã lộ ra. 

Mất Hoàng Lâm, ngôi sao chất lượng nhất ở hàng thủ HAGL ở trận này vì án treo giò, sự tập trung của hàng thủ đội bóng phố núi là không còn. Nếu bàn mở tỉ số của Da Silva cho đội khách bằng cú đá phạt hiểm hóc tung lưới thủ môn Sietsma là quá hiểm thì hai bàn sau của Sài Gòn FC là do sự thiếu tập trung nơi một đội bóng thiếu thủ lĩnh. 

Lý do Tuấn Anh không đá chính trong thất bại của HAGL trước Sài Gòn
HLV HAGL đã đưa ra lời giải thích của mình về lý do để tiền vệ đội trưởng Tuấn Anh ngồi ngoài trong trận đấu với Sài Gòn FC chiều tối 5/3.

Bàn nâng tỉ số 2-1 do Pedro Paulo đánh đầu xuất phát từ việc số đông cầu thủ chủ nhà để Sài Gòn FC phối hợp bài tập không đối kháng trong vòng 16,5 m. Và bàn ấn định tỉ số 3-1 của Quốc Phương đến từ việc hàng thủ trước đó thiếu tập trung để đối phương chạy cắt mặt và đưa bóng vào lưới.

Hai trận đấu trên sân nhà, hai trận thua liên tiếp, đó thực sự là một sự khởi đầu tồi tệ cho HAGL ngay đầu mùa giải V-League 2019. Và liệu họ sẽ phải làm cách nào để khắc phục những điểm yếu của mình để có thể thi đấu khởi sắc trở lại?
 

Đâu là thuốc giải cho căn bệnh của ‘Gỗ’?

Bầu Đức yêu bóng đẹp và sẵn sàng can thiệp vào công tác chỉ đạo của các nhà cầm quân để giúp các cầu thủ HAGL chơi kĩ thuật, kiểm soát bóng tốt thay vì co cụm bảo vệ tỷ số. Và đối thủ cũng rất hiểu chuyện này. Nhiều CLB sẵn sàng để họ thoải mái làm điều ấy, rồi tung ra các pha phản công chí mạng.

Có một điều dễ thấy là có tới 4/5 bàn thua mà HAGL phải nhận trước TP.HCM và Sài Gòn FC đều đến trong hiệp 2, thời điểm mà ‘team phố núi’ yếu nhất do sự sa sút thể lực lẫn nôn nóng ăn bàn. Rõ ràng khi mà điều này chưa được chữa trị dứt điểm thì sẽ rất khó kỳ vọng HAGL có thể tránh được những thất bại tệ hại ở đấu trường V-League.

Van Toan HAGL
 HAGL cần lựa chọn chiến thuật phòng ngự phản công với lợi thế ở tốc độ các tiền đạo

Điều đầu tiên mà HAGL cần làm là thi đấu với tư thế của đội bóng cửa dưới. Chất lượng cầu thủ HAGL không quá tệ nhưng họ lại tỏ ra sai lầm về chiến thuật. Ở ngày ra quân, họ đã thi đấu phòng ngự phản công cực kỳ ấn tượng trước đội bóng được đánh giá mạnh hơn là Khánh Hòa. Đó là trận đấu mà hàng thủ của ‘Gỗ’ đã thi đấu chắc chắn trước khung thành thủ môn Sietsma, trong khi hàng công lại tận dụng rất tốt những tình huống phản công nhanh từ bên sân nhà.

Sự nhanh nhẹn chính là thứ vũ khí lợi hại của HAGL. Và ở trận đấu đó, cả Văn Toàn, Hồng Duy lẫn Chevaughn Walsh đều đã cho thấy lợi thế về tốc độ của mình để tung ra những pha phản đòn khiến đội chủ nhà Khánh Hòa choáng váng.

Tuy nhiên sau trận đấu đó, thầy trò Dương Minh Ninh đều đá cửa trên trước cả TP.HCM và Sài Gòn. Đây rõ ràng không phải sở trường của Gỗ khi hàng công của họ luôn thi đấu bế tắc trước những đối thủ có hàng phòng ngự chắc chắn. Do đó, nếu cứ đâm đầu tấn công, điều đó sẽ chỉ mang tới những bất lợi lớn về thể lực cho họ.

Dư âm HAGL 1-3 Sài Gòn Căn bệnh nan y hình ảnh
Việc mất nhiều trụ cột đã khiến HAGL thi đấu thảm họa ở ngay đầu mùa giải mới

Cả hai trận thua vừa qua đều có chung kịch bản là đội khách để chủ nhà cầm bóng chơi ép sân ở hiệp 1 với số đông bọc lót kín. Bên cạnh đó cũng phải thừa nhận đội bóng chủ sân Pleiku vẫn chưa thể tìm ra một sát thủ đúng nghĩa ở tuyến trên, khi Văn Toàn nhiều lúc phải một mình gồng gánh cho nhiều vị trí, kể cả vừa ghi bàn vừa giữ vai trò làm bóng. 

Rõ ràng việc mất đi những trụ cột như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh (chấn thương) đã khiến HAGL suy yếu đi rất nhiều so với mùa giải năm ngoái. Và chỉ có cách nâng cấp hàng công lẫn hàng thủ bằng những bản hợp đồng chất lượng, đó mới là thuốc giải cho căn bệnh trầm kha mang tên thất bại trong nhiều mùa giải của HAGL.

Tuy nhiên liệu bầu Đức có để ý tới chuyện này, hay cứ mặc kệ để đội nhà tự đá, dù có xuống hạng chăng nữa như lời ông bầu phố núi từng tuyên bố trước đó?

Highlight: HAGL 1-3 Sài Gòn (Vòng 3 V-League 2019)

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X