Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm HAGL 0-4 Hà Nội: Không thể đôi công với nhà vô địch

Thứ Sáu 16/10/2020 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại vừa rồi của HAGL trước Hà Nội FC một lần nữa đã cho thấy cách đá đôi công với nhà vô địch không khác gì một quyết định tự sát.

Trên sân Pleiku chiều muộn ngày 15/10, CLB HAGL đã để cho đội khách Hà Nội FC đánh bại với chiến thắng đậm 4-0 sau các bàn thắng của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và bộ đôi ngoại binh Rimario - Omar.

Có thể nói, thất bại của HAGL trước đội bóng Thủ đô là điều đã được giới chuyên môn dự đoán trước khi trận đấu diễn ra. Song không nhiều người lại nghĩ "Gỗ" lại bại trận với một tỷ số có cách biệt lớn đến vậy.

Dư âm HAGL 0-4 Hà Nội Không thể đôi công với nhà vô địch hình ảnh
Tỷ số HAGL 0-4 Hà Nội khiến nhiều người bất ngờ

Trận thua 0-4 của HAGL vừa qua cũng là thất bại đậm nhất trên sân nhà mà đội bóng phố núi phải nhận trước Hà Nội FC. Trong quá khứ, họ chưa từng để cho đội bóng nhà bầu Hiển dẫn tới 4 bàn, ngay cả ở trong mùa bóng 2015 suýt xuống hạng.

Các thất bại của HAGL rồi TP.HCM FC, những đội bóng đang sở hữu lối chơi tấn công đậm chất kỹ thuật trước Hà Nội trong mùa giải này như một minh chứng cho thấy các đội bóng 'đừng dại' đá đôi công với nhà vô địch. Bởi khi đã thua kém về kỹ chiến thuật, lựa chọn đó chắc chắn sẽ không khác gì một quyết định tự sát.

Ở trận này, các cầu thủ HAGL đã nhập cuộc tự tin và đá tấn công trước Hà Nội FC. Họ đã có không ít những tình huống uy hiếp và suýt chút nữa còn có bàn mở tỷ số nếu ngoại binh Chevaughn Walsh xử lý 'gọn gàng' hơn trong pha đối mặt thủ thành Tấn Trường ở phút 15 của trận đấu.

Tuy nhiên những phút sau đó, Hà Nội đã ổn định lại đội hình để tổ chức tấn công, xoáy sâu vào những khiếm khuyết trong sơ đồ chiến thuật của HLV Nguyễn Văn Đàn và nhanh chóng có được bàn mở tỷ số của Bùi Hoàng Việt Anh ở giữa hiệp 1.

Bui Hoang Viet Anh CLB Ha Noi. Anh: VPF
HAGL đẩy mình vào thế khó sau khi để cho CLB Hà Nội ghi bàn.

Với việc để đối thủ ghi bàn thắng dẫn trước, HAGL buộc phải đẩy cao đội hình tấn công. Hệ quả là họ lại rơi vào bẫy mà Hà Nội đã giăng ra và liên tiếp thua thêm.

Ở trận này, HLV Văn Đàn đã tỏ ra non nớt trong vai trò mới khi quyết định tung "lão tướng" Anh Đức vào sân đầu hiệp 2, thế chỗ tuyển thủ Văn Thanh. Điều đó khiến HAGL đang yếu thế lại càng trở nên mỏng manh trước Hà Nội, khi thi đấu như chấp người. 

"Gỗ" đã sai ở chiến thuật?

Trận HAGL 0-4 Hà Nội vừa qua đã cho thấy cách tiếp cận trận đấu không thực sự hợp lý của 'Gỗ'. Nếu chơi phòng ngự chờ đợi cơ hội, có lẽ kết quả trận đấu đã khác.

Nhìn lại mùa giải năm nay, có thể thấy thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã có không ít những trận đấu gây thất vọng như để thua trước Sài Gòn, SLNA hay phải chia điểm trước các đội ở nhóm cuối bảng như Quảng Nam, Thanh Hóa ở những vòng đấu cuối của giai đoạn 1.

Song nếu để ý kỹ thì đó đều là những đội bóng chủ động chơi phòng ngự, phản công trước Hà Nội thay vì ào lên đá đôi công như TP.HCM hay HAGL. Và chính chiến thuật này đã giúp các đội bóng trên đạt được thành công trong việc giành điểm trước nhà ĐKVĐ.

Ha Noi vs SLNA
CLB SLNA từng đánh bại Hà Nội nhờ chiến thuật khôn khéo

Rõ ràng trước một hàng tiền vệ chơi cơ động, kỹ thuật với nhiều nhân tố có khả năng tạo đột biến như Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Quyết,... cùng sự cơ động của các hậu vệ cánh, Hà Nội thực sự là một bậc thầy trong việc kiểm soát trận đấu. Và khi các đội bóng đã bị cuốn theo lối chơi nhanh của đội bóng thủ đô thì họ sẽ rất dễ phải 'nếm trái đắng'.

Có thể nói tại CLB Hà Nội lúc này, họ đang có rất nhiều nhân tài biết cách tỏa sáng để định đoạt trận đấu. Có những trận, người hâm mộ đã thấy Quang Hải tỏa sáng, trận khác là Văn Quyết, Rimario, Thành Chung hay Thái Quý. Và tới trận đấu này, Bùi Hoàng Việt Anh lại là cái tên để lại dấu ấn đậm nét nhất tại phố núi.

Chính nhờ yếu tố 'hào kiệt trận nào cũng có', mà Hà Nội luôn giành được những kết quả có lợi trong những trận đấu gần đây ở V-League. Kể từ sau trận thua 0-1 bất ngờ trước Sài Gòn FC ở vòng 7, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm đã bất bại ở 8 vòng đấu sau đó. Tất nhiên thành tích này sẽ thêm phần ấn tượng nếu họ không phải chia điểm ở 4 trận đấu, nhưng với những gì có được, Hà Nội vẫn rất tự tin trên hành trình bảo vệ chức vô địch năm thứ hai liên tiếp.

tphcm vs viettel. Anh: Bao Thanh Nien
Viettel liệu đã có cách để hóa giải sức mạnh của Hà Nội FC?

Sau những gì đã thể hiện, đặc biệt là cách lên ngôi ở cúp Quốc gia 2020, các đội bóng chắc chắn sẽ phải dè chừng khi gặp lại Hà Nội FC. Trên BXH vào lúc này, Viettel, Sài Gòn FC và Than Quảng Ninh đang là những đối thủ của đội bóng Thủ đô ở cuộc đua vô địch. Và các đội bóng này chắc chắn sẽ phải nghiên cứu rất kỹ Hà Nội nếu không muốn bị 'phơi áo' ở các trận đấu tới.

Phương án hữu hiệu nhất lúc này là chơi phòng ngự chặt và đánh chặn từ xa để giảm khả năng phối hợp của các cầu thủ Hà Nội. Đi kèm với đó, các đội cũng cần tận dụng các tình huống cố định, bởi đây có thể là thứ vũ khí tốt nhất để 'hạ gục' nhà ĐKVĐ.

Tất nhiên, từ suy nghĩ tới hành động còn cả là một chặng đường dài. Và trong bóng đá, đôi khi các đội bóng cũng cần thêm may mắn để chiến thắng. Và hãy chờ xem các đội bóng còn lại trong nhóm đua vô địch sẽ có phương án gì để hóa giải sức mạnh của Hà Nội trong các trận đấu tới.

Tổng hợp: HAGL 0-4 Hà Nội (Vòng 2 nhóm A V-League 2020)

video

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X