Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Hà Nội 4-3 Thanh Hóa: Tin dùng Bùi Tiến Dũng được chưa?

Thứ Hai 28/05/2018 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong chuyến hành quân tới Thủ đô ở lượt đi V-League 2018, đội bóng giàu tham vọng FLC Thanh Hóa đã phải nhận thất bại 3-4 chung cuộc trước chủ nhà Hà Nội FC. Và sau trận đấu này, không ít người đã đặt ra câu hỏi liệu BHL Thanh Hóa có nên tiếp tục tin dùng Nguyễn Thanh Thắng sau những gì mà thủ môn này đã thể hiện?

Thiếu tố chất của một thủ môn giỏi

Nguyễn Thanh Thắng không phải một cái tên quá xa lạ với NHM bóng đá xứ Thanh nói riêng cũng như fan bóng đá Việt Nam nói chung. Nhiều năm qua, ngôi sao 29 tuổi này là thủ môn số 1 của CLB FLC Thanh Hóa. Tuy nhiên sau những gì diễn ra cuối mùa giải trước, cũng như trong giai đoạn đầu mùa bóng này, có thể khẳng định BLĐ Thanh Hóa cần mạnh dạn đưa ra một quyết định thay máu ở vị trí thủ môn nhằm hướng tới thành công trong tương lai.

Không phủ nhận Thanh Thắng là một thủ thành giàu kinh nghiệm, tuy nhiên để đạt tới trình độ của một ‘người gác đền’ có đẳng cấp và bản lĩnh thì người mang áo đấu số 1 của đội bóng xứ Thanh lại không có. Còn nhớ ở cuối mùa giải trước, Thanh Thắng đã biến mình thành “tội đồ” trong trận thua ngược 3-4 trên sân Cẩm Phả trước Than Quảng Ninh, qua đó gián tiếp khiến đội nhà lỡ hẹn với chức vô địch.

thanh thang
Thanh Thắng có xứng đáng bắt chính thay Bùi Tiến Dũng?

Trong một tình huống phát triển bóng, Thanh Thắng muốn chuyền bóng sang cánh phải cho người đồng đội Hoàng Văn Bình lùi về hỗ trợ. Tuy nhiên sau đó anh khựng lại, đổi ý và không hiểu xui khiến thế nào lại phát bóng thẳng vào chân Dyachenko để chân sút đội chủ nhà ghi bàn bằng cú lốp bóng qua đầu Thanh Thắng đã ra sát rìa khu vực cấm địa.

Pha bóng đó khiến FLC Thanh Hóa mất chức vô địch vào tay Quảng Nam, còn với Nguyễn Thanh Thắng, anh cũng mất luôn vị trí bắt chính vào tay ‘người đàn em’ Bùi Tiến Dũng ở mùa giải năm nay.

Dưới thời HLV Marian Mihail, nhà cầm quân người Romaria tin dùng ‘thủ môn quốc dân’ Bùi Tiến Dũng nhiều hơn bởi theo ông, Thanh Thắng không đủ những yếu tố để bắt chính và chỉ là phương thứ 3 trong khung gỗ ở đội bóng xứ Thanh sau Tiến Dũng và Bửu Ngọc.

“Thanh Thắng (cao 1,72 m - PV) quá thấp để chơi bóng ở môi trường đỉnh cao. Mùa trước, anh ta cũng mắc nhiều sai lầm chết người. Tôi đã xem tất cả các trận của Thanh Hóa năm ngoái. Dưới quyền huấn luyện của tôi, lựa chọn đầu tiên phải là Bùi Tiến Dũng (cao 1,81 m - PV), thứ hai là Bửu Ngọc (cao 1,9 m - PV), Thanh Thắng chỉ là số ba", ông Marian Mihail chia sẻ.

Bui Tien Dung
HLV Mihail từng rất tin dùng Bùi Tiến Dũng tại V-League 

Trước khi về nước, nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định việc mình không thành công ở Thanh Hóa có một phần nguyên nhân từ Thanh Thắng, bởi các lãnh đạo đội bóng muốn ông sử dụng thủ môn có kinh nghiệm. Song ông không nghĩ như vậy sẽ là lựa chọn đúng đắn.

“BHL FLC Thanh Hóa thích những cầu thủ kinh nghiệm hơn. Đó là lý do tại sao sau khi tôi ra đi, lựa chọn số một là Thanh Thắng. Lựa chọn ấy là của họ, họ phải chịu trách nhiệm với điều đó”, HLV Mihail giải thích.

Và đúng như chia sẻ của nhà cầm quân ngoại quốc này, ngay khi ông rời cabin huấn luyện FLC Thanh Hóa, trợ lý HLV Hoàng Thanh Tùng trong trận đầu tiên chính thức cầm quân ở chuyến làm khách trước B. Bình Dương đã loại Tiến Dũng để thay thế bằng thủ môn Thanh Thắng.

Điều này được duy trì suốt từ lúc HLV Thanh Tùng tạm quyền cũng như tới khi HLV Nguyễn Đức Thắng được bổ nhiệm làm HLV trưởng mới của đội bóng xứ Thanh. Tuy nhiên thành tích mà đội bóng này đạt được cũng chẳng khá khẩm hơn giai đoạn trước đó mà Bùi Tiến Dũng đứng trước khung gỗ.

Quang Hải – Tiến Dũng: Hai con người một số phận
Quang Hải – Tiến Dũng, hai cầu thủ khác nhau, chơi bóng ở các vị trí không hề liên quan tới nhau đang có cùng một cảnh ngộ là phải dự bị, dù họ vừa bước ra ánh...

Những con số biết nói

Chưa kể tới đấu trường AFC Cup nơi FLC Thanh Hóa thể hiện một bộ mặt tương đối thất vọng, nhất là ở những vòng đấu cuối thì tại V-League 2018, Thanh Thắng đã để thủng lưới ở cả 5 trận đấu bắt chính của mình. Trước đó ở 4 vòng đấu đầu tiên, Bùi Tiến Dũng chỉ có 2 trận để lọt trước trong các thất bại trước Quảng Nam và Khánh Hòa.

Bắt chính trong 4 vòng đấu đầu tiên tại V-League, Tiến Dũng để lọt lưới 4 bàn với tỷ lệ 1 bàn thua/trận. Trong khi ở 5 vòng đấu sau đó, con số này với Thanh Thắng là 10 bàn với tỷ lệ 2 bàn/trận. Trước một Hà Nội có hàng tấn công hàng đầu V-League hiện nay, những hạn chế về khả năng phòng ngự của đội bóng xứ Thanh, đặc biệt ở vị trí trấn giữ khung thành của Bùi Thanh Thắng đã được bộc lộ rõ rệt.

Trong 4 bàn thua tại Hàng Đẫy cuối tuần vừa qua, ngoài các cú sút của Quang Hải và Đỗ Hùng Dũng là bất khả kháng thì trong các pha dứt điểm của Văn Kiên hay Thái Quý, Thanh Thắng hoàn toàn có thể làm tốt hơn việc ngăn cản đối phương đưa bóng vào lưới.

Nhìn những gì mà thủ môn sinh năm 1988 thể hiện, chắc hẳn không ít NHM cảm thấy tiếc nuối rằng liệu Bùi Tiến Dũng có thể làm tốt hơn nếu bắt chính. Nên nhớ rằng trước đó, ngôi sao sinh năm 1997 từng có rất nhiều pha cứu thua xuất thần khi còn khoác áo các đội tuyển U19, U20 Việt Nam và mới đây nhất là U23 Việt Nam. Ngoại trừ điểm yếu về bóng bổng thì Tiến Dũng đã làm rất tốt trong các tình huống phản xạ, cản bóng.

FLC Thanh Hoa Bui Tien Dung
Bùi Tiến Dũng bao giờ mới ra sân là câu hỏi được dư luận quan tâm

Ngay cả HLV Mihail khi đã trở về quê nhà cũng không quên dành những lời khen cho Tiến Dũng dù thời gian ông làm việc với thủ môn người Thanh Hóa là không kéo dài.

Ông chia sẻ: "Bùi Tiến Dũng là biểu tượng của sự chuyên nghiệp, khiêm tốn, nỗ lực và chăm chỉ trong tập luyện. Cậu ấy hội tụ đủ những tố chất để trở thành thủ môn tốt nhất Việt Nam. Thật đáng tiếc khi Tiến Dũng phải dự bị khi tôi rời đội bóng. Nhưng đừng ai khiến cậu ấy nản chí. Tôi tự hào về cậu và luôn tin tưởng cậu sẽ trở thành người giỏi nhất".

HLV người nước ngoài đã nói vậy, chẳng lẽ các nhà cầm quân trong nước lại không thể tin dùng Bùi Tiến Dũng và trao cho anh một cơ hội bắt chính, nhất là trong bối cảnh thủ môn Thanh Thắng đang thi đấu không thực sự hiệu quả.

HLV Đức Thắng từng nói rằng: “Ở FLC Thanh Hoá, chẳng ai có thể gây được áp lực cho tôi. Ai có phong độ tốt, đáp ứng được chiến thuật của tôi thì sẽ được thi đấu chính thức” khi được hỏi về việc có gặp áp lực khi để Tiến Dũng dự bị.

Tuy nhiên liệu người mà vị HLV này cho rằng ‘có phong độ tốt’ như Nguyễn Thanh Thắng có thực sự đang làm tốt trước khung gỗ FLC Thanh Hóa ?

HLV Nguyễn Thành Vinh trách Thanh Hóa “xử phũ” Bùi Tiến Dũng
Chứng kiến việc người hùng U23 Việt Nam đang phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị, HLV Nguyễn Thành Vinh đã có những chia sẻ của mình về chuyện này.


Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X