Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chức vô địch của ĐT Việt Nam: Đầu đã xuôi…

Thứ Ba 07/06/2016 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết AYA Bank Cup 2016 giữa ĐT Việt Nam 3-0 Singapore đã kết thúc bằng chức vô địch của Công Vinh và các đồng đội. HLV Hữu Thắng đã có danh hiệu ngay ở giải đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam. Một sự khởi đầu hoàn hảo cho chặng đường dài gian nan sắp tới.

Thử thách cần thiết

ĐT Việt Nam đã vô địch AYA Bank Cup 2016 một cách đầy xứng đáng và cảm xúc. Nhưng quả thật nếu nhìn lại thì đó là hành trình vô cùng gian nan. Thầy trò HLV Hữu Thắng đã phải nhờ tới loạt đá luân lưu ở bán kết với Hồng Kông (TQ) và thời gian hiệp phụ ở chung kết thì mới thắng được Singapore. Hai trận đấu chúng ta không thể thắng trong 90 phút. Gần như đều diễn ra theo cùng một kịch bản giống nhau. ĐT Việt Nam đối đầu với hai đối thủ có lối chơi phòng ngự phản công, đá tạt cánh đánh đầu vô cùng khó chịu. Thực tế chúng ta đã bất lực trong việc đánh bại đối phương ở 2 hiệp chính. Phải nhờ tới sự tỏa sáng của Công Vinh, nhờ Nguyên Mạnh, tất nhiên không thể thiếu sự may mắn mới có lên ngôi vô địch.

Xét cho cùng đã lâu lắm rồi một ĐTQG Việt Nam mới vô địch, vui là điều đương nhiên. Nhưng về bản chất đây là một đợt tập dượt hết sức bổ ích cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Chúng ta được gặp những đối thủ trong khu vực, những đội bóng có thể sẽ tái ngộ tại AFF Cup 2016 tới đây. Quan trọng hơn được kiểm nghiệm lối chơi của mình trước các đối thủ kỵ giơ về cách đá bóng bổng như Singapore hay Hồng Kông (TQ). Điều đáng ghi nhận là sự kiên trì của HLV Hữu Thắng về lối chơi tấn công tại giải này. Các chàng trai áo đỏ đã không hề từ bỏ triết lý của người thầy dù liên tục vấp phải những hàng thủ vững chắc của đối phương. Tiêu biểu nhất là trận chung kết mới kết thúc. Công Vinh và các đồng đội gần như dồn ép và tấn công trong suốt 90 rồi 120 phút thi đấu. Chúng ta chiến thắng là xứng đáng, nhất là về mặt tinh thần.

Du am chuc vo dich cua DT Viet Nam Dau da xuoi… hinh anh
ĐT Việt Nam lên ngôi rất xứng đáng

Cái được thứ 2 chính là sự tối ưu hóa trong lối chơi. Dù vẫn có những sai số nhưng không thể phủ nhận ĐT Việt Nam đã cải thiện được nhiều điều. Chúng ta tấn công liên tục nhưng cũng rất hạn chế việc để đối thủ phản công. Cầm bóng dồn ép nhưng không có nghĩa bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự. Tất nhiên việc HLV Hữu Thắng không sử dụng tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa khiến đội bóng áo đỏ xuất hiện nhiều tử huyệt mà 2 bàn thua trước Hồng Kông (TQ) là minh chứng. Tuy vậy về cơ bản các cầu thủ đang dần thấm nhuần được tư tưởng của ông thầy. Đó là pressing liên tục để hạn chế sơ hở bên phần sân nhà. Việc không cho Singapore và trước đó là Hồng Kông (TQ) lên bóng theo ý mình là một sự thành công nho nhỏ. Tất nhiên chúng ta phải cải thiện rất nhiều bởi khi gặp Thái Lan hay Malaysia mọi thứ sẽ khác.

Mới chỉ là bước đi đầu tiên

HLV Hữu Thắng giành danh hiệu ngay trong giải đấu đầu tiên cùng ĐT Việt Nam quả là ngọt ngào. Thế nhưng có lẽ chúng ta cần tỉnh táo bởi chiến lược gia người Hà Tĩnh mới chỉ nắm đội tuyển được 6 trận chính thức. Chức vô địch AYA Bank Cup 2016 rất đáng nhớ nhưng cũng chỉ là vượt qua hai đối thủ vẫn bị đánh giá thấp hơn là Hồng Kông (TQ) và Singapore, thậm chí là bị cầm hòa cả 2 trận trong 90 phút chính thức. Vì thế mọi thứ mới chỉ là bắt đầu mà thôi. ĐT Việt Nam và chiến lược gia 44 tuổi còn quá nhiều việc phải làm từ nay cho tới AFF Cup 2016 vào cuối năm. Nói cách khác thì chiến thắng tại đất Myanmar chỉ ít nhiều mang lại sự tích cực về tinh thần chứ chuyên môn chưa nói nhiều điều.

Du am chuc vo dich cua DT Viet Nam Dau da xuoi… hinh anh 2
Tuy nhiên chức vô địch AYA Bank Cup chỉ là sự khích lệ về tinh thần

Dần ổn định bộ khung

AYA Bank Cup là một giải giao hữu nhưng có lẽ cho tới lúc này thì người ta đã nhìn ra bộ khung của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Trong số này thì có tới 8 vị trí của Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Công Vinh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Thành Lương, Đình Hoàng và Văn Quyết chắc chắn có suất đá chính tại AFF Cup 2016 nếu không chấn thương. Các vị trí còn lại là người đá cặp với Ngọc Hải ở trung vệ, có thể là Ngọc Thịnh, Tiến Thành hoặc Đình Luật. Cánh trái là của bộ đôi Văn Thanh và Đình Đồng. Vị trí còn lại là tiền vệ cánh phải, nơi cơ hội được chia đều cho Văn Toàn và Thanh Trung. Nếu có cái tên mới tại giải đấu cuối năm nay lọt vào đội hình chính của HLV Hữu Thắng thì cũng chỉ mở rộng thêm Hoàng Thịnh và Công Phượng. Nói chung, bộ khung của ĐT Việt Nam gần như đã hoàn tất sau AYA Bank Cup 2016.

Việt Nam 3-0 Singapore (KT): Vô địch AYA Bank Cup 2016 đầy ngọt ngào
(Bongda24h.vn) - Vấp phải bức tường phòng ngự vô cùng khó chịu của Singapore, ĐT Việt Nam đã miệt mài tấn công trong suốt 90 phút chính thức nhưng bất lợi. Tuy...

Kết luận

ĐT Việt Nam đã có một sự chuẩn bị vừa đủ ở chặng khởi động cho AFF Cup 2016. Danh hiệu trên đất Myanmar tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò HLV Hữu Thắng nhưng lối chơi thì mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu đưa vào thử nghiệm. Cái đích mà chúng ta nhắm tới là chức vô địch AFF Cup 2016 và SEA Games 2017. Vì thế HLV Hữu Thắng và các học trò còn phải làm việc nhiều hơn nữa trong thời gian tới để ngày càng hoàn thiện mình hơn. Và thành công ở 2 giải đấu kể trên mới là thước đo chuẩn xác cho triều đại của chiến lược gia người Hà Tĩnh ở ĐT Việt Nam.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X