Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐTVN: Thay đổi “triết lý của kẻ yếu”

Thứ Sáu 28/11/2008 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một sự thật, rằng tuyển VN chỉ chơi hay trong hiệp nhì, hoặc chí ít cũng là lúc bị dẫn trước. Tại sao thế?

1. Cứ cho rằng, trận đấu với Thái Lan ở T&T Cup mới đây, chúng ta không chịu những “điều tiết” của người Thái. Tuyển VN đã có một trận cầu rất hay, mà ở đó, ý chí cũng như sự kiên định, được đề cao. Hai lần bị đối thủ dẫn trước, là chừng ấy lần, thầy trò Henrique Calisto san bằng cách biệt. Đó là nỗ lực đáng khen của cả một tập thể. Tới trận lượt về với Singapore trên đất bạn, tình huống tương tự diễn ra. Công bằng mà nói, so với cuộc đối đầu với Thái, trận này VN đá tốt hơn rất nhiều. Chúng ta chủ động chơi pressing và nhiều thời điểm, tuyển VN còn áp đặt, dồn Singapore vào thế chống trả. Logic lại, thì đó là sự tiến bộ rất đáng khen, bởi hơn 1 tháng trước đó tại Mỹ Đình, chúng ta chơi dưới cơ Singapore.

Dù phòng thủ co cụm, hay pressing toàn sân ngay từ đầu, thì tuyển VN luôn bị Thái hay Singapore dẫn trước. Cần phải xem lại hệ thống phòng ngự và cẩn trọng, trong trường hợp đối phương không chơi hết mình, ở những trận đấu mang nhiều tính thử nghiệm. Sẽ không có chuyện họ dễ dãi, khi đó là trận chiến sinh tử. Nên hòa với Thái, hay với Singapore thật đấy, song chưa hẳn đã hay!
 
ĐTVN (áo trắng) dưới thời ông Calisto đã có những đổi thay mang dấu ấn rõ rệt của ông thầy này.

2. Khi cần thiết, HLV Calisto sẽ nhún nhường. “Thuyền trưởng” người Bồ Đào Nha sẵn sàng chịu xuất phát điểm thấp hơn đối thủ (dù thực tế không hẳn thế), để làm lợi cho đội bóng. Ông đã đúng, trong khoảng thời gian huấn luyện “Gạch”, song với tuyển QG, thì cần phải tính toán kỹ hơn, bởi công bằng mà nói, BĐVN vẫn thuộc hàng “đại gia” trong khu vực.

Với những môn đối kháng thuần túy, rất ít khi người ta chủ động tấn công, khi chưa hiểu rõ đối thủ là ai. Bởi ai cũng biết, tấn công tắc sẽ hở sườn. Bóng đá với Henrique Calisto cũng vậy. Ông thường nhường sân cho đối phương, trước khi có những toan tính. Thông thường, Henrique cần khoảng 30 phút đầu, để thẩm định địch thủ. Ông đã đúng ở trận đấu với CHDCND Triều Tiên và Thái Lan. Nhưng đến trận lượt về với Singapore, “triết lý của kẻ yếu” trong con người Calisto đã thay đổi ít nhiều, khi “phù thủy” người Bồ ý thức được, Singapore không hơn chúng ta về lực. Những điều chỉnh hợp lý của Henrique đã phát huy tác dụng và bằng chứng là tuyển VN đã hòa trên thế thắng (không tính loạt sút luân lưu ngoài dự kiến), ngay tại đảo quốc Sư tử.

3. Đã có sự thống nhất rất rõ, giữa Henrique Calisto và các học trò, tùy theo diễn tiến của thời cuộc. Rõ ràng, thành công không tự nhiên đến, nếu chúng ta không có nội lực. Dương Hồng Sơn, Công Vinh, Việt Cường, Tài Em, Quang Hải…, những trụ cột của tuyển VN, đã ngồi xúm lại với nhau, trong giờ nghỉ giữa hiệp ở Singapore. “Singapore không trội hơn chúng ta là mấy. Họ có 2 tiền đạo ngoại rất hiểm và hết. Phần còn lại rất thường. Hãy cứ chơi “sấp ngửa”, đúng với bài bản và dịp may sẽ đến” – thủ thành Hồng Sơn nhớ lại. Sự thật là dịp may đã đến, bằng chứng là 2 bàn thắng gỡ hòa. Cùng với tâm lý của ông thầy, cầu thủ VN ít nhiều còn mang cảm giác lo lắng, khi đứng trước các đối thủ như Thái hay Singapore. Đó là một thực tế rất khó bỏ của BĐVN. May mắn rằng, các trận đấu với 2 đối thủ này, chỉ là “đốt” thử!

Khi mỗi trận đấu là một cuộc chiến thực sự, tâm lý sợ thua vô cùng bất lợi. Henrique Calisto đã không hy sinh 10 trận cầu không thắng một cách vô nghĩa, cốt cũng để vượt qua rào cản này.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X