Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐTVN qua 2 trận giao hữu: Cái tài thử nghiệm của HLV Hữu Thắng

Thứ Ba 22/03/2016 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nhìn vào bảng danh sách triệu tập lên đội tuyển quốc gia, người hâm mộ có thể thấy HLV Hữu Thắng là một người cầu toàn. Thế nhưng qua 2 trận giao hữu, chúng ta có thể thấy những chuyển biến rõ rệt của đội tuyển mà ông đã phải rất mạnh dạn mới dám thử nghiệm.


Đúng như những gì đã hứa, nhà cầm quân người Hà Tĩnh đã tạo ra một thay đổi đầu tiên và dễ thấy nhất ngay khi lên dẫn dắt đội tuyển quốc gia, đó là việc áp dụng lối chơi ngắn và nhỏ, với nòng cốt chính là bộ đôi đang thi đấu tại nước ngoài, Tuấn Anh và Xuân Trường. Tất nhiên để biến một đội bóng vừa quen với lối chơi bóng dài như dưới thời HLV Miura thành một đội tuyển chỉ có đá bóng ngắn và kiểm soát bóng như hiện tại, là một nỗ lực lớn rất đáng ghi nhận đến từ cựu HLV của Sông Lam Nghệ An. Ông đã thử nghiệm sơ đồ 4-1-4-1 lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam dưới thời các HLV nội.

HLV Nguyen Huu Thang khai thac rat tot tai nang cua cac cau thu Nghe An
HLV Nguyễn Hữu Thắng khai thác rất tốt tài năng của các cầu thủ Nghệ An


Đó là một sơ đồ chiến thuật đang có xu hướng phát triển mạnh trong thời gian gần đây và đi đầu chính là Bayern Munich của Pep Guardiola. Tất nhiên việc thử nghiệm sơ đồ này cũng là để nhằm mục đích tận dụng hết tài năng của bộ đôi Xuân Trường và Tuấn Anh, khi mà họ được phép giải toả nhiệm vụ phòng ngự bởi đã có một tiền vệ đánh chặn chơi ở phía sau. Tuy nhiên những thay đổi về mặt chiến thuật chưa hề rõ ràng bằng những thử nghiệm về nhân sự mà ông đã tạo ra qua 2 trận đấu tập vừa rồi, đặc biệt là ở trận đấu với Than Quảng Ninh.

Tuấn Anh với vị trí số 10


Điều gây được ấn tượng nhất với người hâm mộ chính là sự lột xác của Tuấn Anh trong khoảng 30 phút cuối trận đấu với đại diện đến từ đất mỏ. Nguyên nhân chính đến từ việc cầu thủ người Thái Bình đã được đẩy lên đá cao hơn trong vai trò của một hộ công. Anh thực sự đã được giải thoát ở vị trí này và chơi rất thoải mái, tự tin mỗi khi chạm bóng. Tuấn Anh không còn phải bận tâm quá nhiều với việc phòng ngự, giúp cho anh thảnh thơi để thực hiện những tình huống băng lên từ tuyến sau đầy bất ngờ, hoặc là rê bóng đi qua hàng thủ đối phương, cũng như di chuyển rộng hơn để tận dụng nhãn quan chiến thuật sắc sảo của mình. Tiền vệ đang chơi cho CLB Yokohama cũng đã có 2 pha kiến tạo trong trận đấu này.

Nguyen Tuan Anh
Nguyễn Tuấn Anh chơi rất hay ở vị trí số 10


Âu Văn Hoàn đá tiền vệ phải

Bất ngờ hơn với trường hợp của Tuấn Anh chính là việc Âu Văn Hoàn được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ phải, sau khi anh được tung vào sân trong hiệp 2 để thay thế một Đinh Thanh Trung thiếu hiệu quả. Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam vừa phải chia tay Vũ Minh Tuấn, trong khi Văn Toàn cũng đang chấn thương, đây có vẻ là một giải pháp tình thế hơn là chủ đích thử nghiệm của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy nhiên ngay cả thế thì việc sử dụng hậu vệ của Becamex Bình Dương cho vị trí này cũng tương đối bất ngờ bởi nếu là tiền vệ phải thì Thanh Hiền còn quen thuộc hơn là Văn Hoàn.

Dẫu vậy với thâm niên nhiều năm dẫn dắt cậu học trò tại SLNA, HLV Hữu Thắng hiểu rõ năng lực cũng như những sở trường của Văn Hoàn. Cầu thủ 26 tuổi không được HLV Miura để tâm trong suốt quãng thời gian gần 2 năm ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, bởi thể hình của Văn Hoàn quá hạn chế đối với một hậu vệ, cho dù vị trí của anh tại Bình Dương là bất khả xâm phạm. Trong lần trở lại đội tuyển, Văn Hoàn đã ngay lập tức gây dấu ấn với đường kiến tạo để Công Vinh nhân đôi cách biệt. Đó là một sự khẳng định của Âu Văn Hoàn và có lẽ anh phải cảm ơn người thầy Nguyễn Hữu Thắng vì thành tích này.

Đình Đồng được thử nghiệm ở vị trí tiền vệ trung tâm


Dinh Dong choi rat an tuong va co ban thang dep mat
Đình Đồng chơi rất ấn tượng và có bàn thắng đẹp mắt


Một sự thử nghiệm bất ngờ hơn cả chính là việc ông Hữu Thắng để Đình Đồng, một hậu vệ cánh, chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, cũng trong vài chục phút cuối trận đấu với Than Quảng Ninh. Cũng giống như Văn Hoàn, Trần Đình Đồng có thâm niên làm việc với HLV sinh năm 1971 này trong màu áo SLNA. Hiện tại Đình Đồng cũng không còn chơi cho SLNA, nhưng anh thậm chí còn thi đấu ấn tượng hơn trong màu áo FLC Thanh Hoá. Dù ở vị trí hậu vệ phải hay trái, tuyển thủ 28 tuổi này đều làm tốt nhiệm vụ của mình. Khả năng lên công về thủ của anh cùng với Mai Tiến Thành bên cánh đối diện đang thực sự giúp đội bóng vùng Bắc Trung Bộ bay cao ở V-League 2016.

Thế nhưng rất bất ngờ khi Đình Đồng lại được xếp đá tiền vệ bên cạnh Duy Mạnh trong những phút cuối và đây hoàn toàn là một thử nghiệm có mục đích rõ ràng của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đình Đồng đã chơi rất xông xáo và tự tin như thể đó là vị trí quen thuộc của anh. Hơn nữa anh còn thường xuyên tạo ra những tình huống xâm nhập vòng cấm rất nguy hiểm. Tình huống mà Đình Đồng ghi bàn cũng chẳng khác nào pha xử lý của một tiền đạo đẳng cấp. Một nhịp khống chế loại bỏ hậu vệ đối phương và cú sút đánh lạc hướng thủ môn Minh Phong. Đó chính là cái tài của Nguyễn Hữu Thắng.

Ba thử nghiệm của HLV người Hà Tĩnh đều đã phát huy được tác dụng một cách rõ ràng với những công thức tương đối đơn giản. Đó là thử nghiệm các cầu thủ tài năng của HAGL và những người mà ông Hữu Thắng đã nắm quá rõ khả năng của họ. Một sự khởi đầu mỹ mãn của Hữu Thắng và đó là cơ sở để người hâm mộ tin vào những thành công tiếp theo.

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X