Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Đã đến thời của bóng đá trẻ

Thứ Tư 19/12/2018 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Quên đi một năm 2017 đầy cay đắng với thất bại ở SEA Games 29, ĐT Việt Nam đã có một năm 2018 thành công vang dội nhờ những cầu thủ trẻ. Phong độ thi đấu thuyết phục của họ giúp NHM có quyền mơ mộng tới một tương lai xán lạn của bóng đá nước nhà.

 

Việt Nam đã hết thời xây nhà từ nóc

Cách đây tròn 20 năm, ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl đã xuất sắc đi tới trận chung kết Tiger Cup 1998. Dù ở giải đấu năm đó, chúng ta không thể giành chức vô địch, nhưng những dấu ấn sâu đặm đặc biệt là chiến thắng oanh liệt 3 – 0 trước Thái Lan ở bán kết đã trở thành những ký ức khó phai phạt trong lòng NHM Việt.

ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup Đã đến thời của bóng đá trẻ hình ảnh
HLV Riedl từng có một câu nói bất hủ về bóng đá Việt 

Và sau giải đấu năm đó, HLV Riedl cũng đã nói một câu khiến tất cả phải ngỡ ngàng, như một lời sấm truyền: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc".

Đây là chia sẻ thật lòng của ông thầy người Áo khi chứng kiến cảnh những người có trách nhiệm khi đó chỉ chăm chăm vào đội tuyển quốc gia để chạy theo thành tích, mà quên hẳn chuyện phát triển bóng đá trẻ. 

Nhận xét bất hủ đó của ông Riedl đã đi theo bóng đá Việt trong suốt nhiều năm qua. Và nếu không có danh hiệu vô địch AFF Cup có sự trợ giúp của thần may mắn năm 2008, có lẽ chúng ta vẫn đang quanh quẩn trong bài toán kiếm tìm danh hiệu bóng đá đầu tiên tại khu vực.

AFF Cup 2008 có thể coi là một giải đấu lóe sáng của bóng đá Việt Nam để rồi sau đó, tất cả lại chìm vào màn đêm, trong đó thất bại tại AFF Cup năm 2012 như dấu chấm hết cho một thế hệ cầu thủ tài năng đã mang danh hiệu đầu tiên về cho dân tộc. 

Phải mất 10 năm sau chiến tích lịch sử đó, bóng đá Việt Nam mới có cơ hội lên đỉnh khu vực khi chúng ta vượt qua Malaysia để giành chiếc cúp Đông Nam Á 2018. Và so với lần đăng quang trước, phải thừa nhận là hành trình lên đỉnh khu vực của chúng ta lần này có nét và thuyết phục hơn hẳn. 

Sau chuc vo dich AFF Cup 2018, DT Viet Nam chuan bi buoc vao qua trinh chuan bi da Asian Cup 2019.
ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 thuyết phục hơn hẳn 10 năm trước

Năm 2008, ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch trong niềm cảm xúc nghẹt ngào, vỡ òa bởi bàn thắng ở đúng những giây cuối cùng của Lê Công Vinh. 10 năm sau, chúng ta đã đường hoàng giành chức vô địch khi thể hiện một bản lĩnh, đẳng cấp hơn hẳn người Mã.

Có thể người cho rằng việc Việt Nam vô địch là do tài cầm quân của HLV Park Hang Seo hay là bởi đối thủ của chúng ta yếu hơn (Malaysia chứ không phải Thái Lan). Nhưng không thể phủ nhận, chiếc cúp đó là trái ngọt có được sau cả một quá trình chăm sóc dài rất dài, với sự đồng lòng từ các CLB cho tới cá nhân các cầu thủ.

Phát triển bóng đá chuyên nghiệp là cả một quá trình đầu tư dài hơn và rất tốn kém. Nếu không có tâm huyết của bầu Đức, bầu Hiển hay các lò đào tạo khác trên khắp cả nước, có lẽ rất khó để bóng đá Việt Nam sản sinh ra một lứa cầu thủ tài năng như thế. 

Lứa cầu thủ trẻ Việt Nam lúc này đang được đánh giá cao từ chuyên môn kỹ chiến thuật cho tới đạo đức và ý thức kỷ luật chuẩn chỉ. Rõ ràng để có được điều này, họ đã phải trải qua cả chặng đường dài đào tạo bài bản, chuyên nghiệp chứ không hẳn chỉ là phát triển theo cảm hứng, đam mê.

Việt Nam vô địch AFF Cup: Sau vinh quang là địa chấn Asian Cup 2019?
ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 vô cùng xứng đáng. Và tin là với phong độ đó, thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn đủ khả năng tạo thêm địa chấn tại đấu...


Mơ về một ngày mai tương sáng

Cách đây 10 năm, sau khi thế hệ của Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Dương Hồng Sơn vô địch AFF Cup 2008... nhiều người vẫn suy tư với câu hỏi "Chúng ta vô địch lần tới thế nào đây?".

Và quả thực, chúng ta đã phải mất 10 năm để được chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới sau trận chung kết AFF Cup. 

Tap the DT Viet Nam duoc danh gia con tiem nang phat trien lon khi rat nhieu trong so do la nhung guong mat o do tuoi U23.
ĐT Việt Nam được đánh giá còn tiềm năng phát triển lớn với nhiều gương mặt rất trẻ

Tuy nhiên với thế hệ cầu thủ hiện tại, có lẽ chúng ta sẽ không phải chờ đợi thêm 10 năm để được nhìn thấy ĐT Việt Nam lần thứ 3 lên đỉnh khu vực. Đơn giản bởi đây là một lứa cầu thủ vô cùng chất lượng, được đánh giá rất cao về chuyên môn, năng lực cho tới ý thức thi đấu. 

Hơn hết, hai yếu tố để giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm khu vực là thể lực và bản lĩnh thi đấu thì các cầu thủ Việt đều có. Đó là cả một quá trình tích lũy lâu dài từ những lần tham dự các giải đấu trẻ khu vực, châu lục và cả thế giới như U20 World Cup chứ không phải chuyện một sớm, một chiều. 

Việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ trui rèn bản thân đã giúp họ trở nên cứng cáp, mạnh mẽ hơn. Với thành công tại AFF Cup 2018 và với độ tuổi ấy, Quang Hải, Công Phượng và các đồng đội vẫn còn nhiều năm cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Rõ ràng một tươi lai tươi sáng đang được mở ra khi chúng ta đã 'ươm mầm' và biết cách chăm sóc các tài năng trẻ.

Video: Nhìn lại hành trình ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 

Xem thêm tin bài liên quan trên Bongda24h.vn:

Minh Long (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X