Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và Tiki-Taka: Những góc khuất đáng ngại

Thứ Năm 02/06/2016 12:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đã có chiến thắng 2-0 đầy đáng khen trước Syria nhưng rõ ràng đó là trận đấu mà thầy trò HLV Alhakim chưa đá đúng sức.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Tiki-Taka đang trơn tru

Công bằng mà nói trong trận ĐT Việt Nam 2-0 Syria, các chàng trai áo đỏ đã chơi đúng thứ bóng đá mà HLV Hữu Thắng và nhiều người NHM mong muốn là Tiki-Taka. Với sự góp mặt của Tuấn Anh, Xuân Trường ở giữa sân. Đội chủ nhà đã làm rất tốt nhiệm vụ kiểm soát bóng đá chiếm lĩnh thế trận. Hệ quả là chúng ta có nhiều pha phối hợp gắn bó như trong các buổi tập. Hai bàn thắng của Văn Quyết và Công Vinh là thành quả từ những pha phối hợp như thế. Thậm chí, nếu chơi tốt hơn thì chúng ta có thể còn ghi được nhiều bàn hơn thế. Nói chung cho tới lúc này, 2 trận chính thức trên sân nhà là những màn trình diễn Tiki-Taka đang được ngợi khen.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng mới chỉ thi đấu vỏn vẹn 3 trận chính thức, trong đó 1 trận là giao hữu. 2 trận tại Mỹ Đình là chiến thắng trước Đài Loan và mới đây là Syria. Về cơ bản đó là những trận thắng đẹp, sướng mắt mà ai cũng hài lòng về lối chơi Tiki-Taka của đội tuyển. Thậm chí chiến lược gia xứ Nghệ tự tin đến mức không còn dùng 1 tiền vệ đánh chặn như đợt tập trung hồi tháng 3 nữa. Nguyên nhân một phần vì Hoàng Thịnh chấn thương, tuy sau đó bổ sung Huy Hùng hay Quế Ngọc Hải cũng có thể đá tiền vệ trung tâm nhưng Hữu Thắng không dùng đến. Thay vào đó, ĐT Việt Nam chuyển sang 4-2-3-1 với cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh, Xuân Trường. Ý đồ của ông thầy 44 tuổi là rất rõ, tăng cường khả năng kiểm soát bóng cho ĐT Việt Nam với hàng tiền vệ gồm 5 cầu thủ có kỹ thuật cao.

DT Viet Nam va Tiki-Taka Nhung goc khuat dang ngai hinh anh goc
Đội hình ĐTVN ra sân trong trận gặp Syria

Bề nổi của tảng băng chìm

Sau chiến thắng trước Syria, ĐT Việt Nam và HLV Hữu Thắng nhận được lời khen nức nở của báo chí, NHM trong nước. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá là màn trình diễn hoàn hảo, còn HLV Lê Thụy Hải tuyên bố xanh rờn “Hữu Thắng làm tốt hơn Miura”. Câu chuyện “người nhà khen nhau”, “tự sướng” tinh thần trong văn hóa Việt thì không ai còn lạ. Vấn đề là chúng ta cần tỉnh táo để nhìn nhận lại thực tế, liệu ĐT Việt Nam đang chơi tốt thật không? Nên nhớ rằng Đài Loan đang nằm trong top đội bóng yếu của châu lục, còn Syria nói cho cùng chỉ là một trận giao hữu thử nghiệm. Mà chính như lời HLV Alhakim nói thì đội bóng từ đất nước đang sống trong lửa đạn chỉ đá với 30% sức lực.

Còn bây giờ chúng ta sẽ đi phân tích những góc độ khác để xem khả năng thật sự của ĐT Việt Nam thi chơi Tiki-Taka đến đâu. Đầu tiên là trận đấu với Iraq, một đối thủ tương tự Syria nhưng là trận cầu quyết định tại vòng loại World Cup. Kết quả là hôm đó ai cũng thấy, thầy trò HLV Hữu Thắng “tắt điện” toàn tập trước đội bóng Tây Á. Chẳng có mảng miếng, pha phối hợp nào ra hồn. Thậm chí chúng ta luôn rơi vào tình trạng chống đỡ chứ không phải kiểm soát bóng. Hay như giao hữu với U19 Việt Nam cách đây chưa lâu. Dù chỉ là đá tập nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn rất quyết tâm thể hiện mình nên không khác một trận đấu chính thức. Hôm đó, Trọng Đại và các đồng đội chơi áp sát nhanh khiến các đàn anh gần như không thể cầm được bóng phối hợp. Một trận đấu mà các cầu thủ U19 thật sự lấn lướt ĐTVN về thế trận. Về nhân sự thì ĐT Việt Nam chỉ có 1 vị trí thay đổi so với trận gặp Syria mới đây là Xuân Trường.

DT Viet Nam va Tiki-Taka Nhung goc khuat dang ngai hinh anh goc 2
Ngay cả U19 Việt Nam còn khắc chế được ĐTVN thì cần phải xem lại

Tóm lại là trong các trận đấu giao hữu, với đối thủ yếu thì Tiki-Taka rất hay nhưng khi đối thủ chơi thật sự, đá áp sát thì coi như bị vô hiệu hóa. Cần phải nhắc lại rằng ngay cả U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn còn khắc chế được ĐTVN thì đừng nghĩ người Thái, Mã, Phil không làm được. Thậm chí cách đá ban ngắn của thầy trò HLV Hữu Thắng rất kỵ với những đội bóng chơi áp sát, đá rắn như Indo hay Myanmar. Nói ra để thấy, đừng sớm mơ mộng cao xa mà ngay cả trong khu vực Đông Nam Á thôi là chúng ta cũng khó làm nên chuyện rồi.

Nguy hiểm hơn, HLV Hữu Thắng đã ngày càng bị ám ảnh bởi vấn đề kiểm soát bóng. Trong trận gặp Syria, chúng ta dùng tới 5 tiền vệ thiên về kỹ thuật đá sau Công Vinh là Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Thành Lương, Văn Quyết. Trên lý thuyết là rất ổn nhưng điểm chung của họ là khả năng tranh chấp tay đôi và phòng ngự rất yếu. Cần phải nhớ rằng, nguyên tắc muốn kiểm soát bóng thì phải có bóng, muốn có bóng thì phải tranh chấp tốt. Ngay cả Barca sở hữu những bậc thầy vì kỹ thuật nhưng họ vẫn phải có những máy quét thực thụ như Busquets và Mascherano để đảm bảo khả năng đấu tay đôi.

DT Viet Nam va Tiki-Taka Nhung goc khuat dang ngai hinh anh goc 3
Lối chơi kiểm soát bóng sẽ phá sản nếu gặp những đội đá rắn như Malaysia

Kết luận

ĐT Việt Nam đi theo lối chơi kiểm soát bóng là đi ngược với xu thế ngay từ đầu. Nên nhớ rằng Tiki-Taka đang dần bị coi là lỗi thời trong thời điểm bóng đá thực dụng hiện nay. Thậm chí những Atletico, Leicester đang thành công vì đi ngược triết lý này. Cầm bóng nhiều không nói lên điều gì cả khi mà các đội bóng đều hướng đến sự đơn giản, hiệu quả. Vì thế nếu vẫn cố chấp, bảo thủ đi theo lối chơi kiểm soát bóng vốn không thuộc về mình thì sớm muộn cũng phải trả giá.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X