Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và những cuộc đối đầu nhiều nợ duyên với người Thái

Thứ Ba 19/11/2019 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Theo thống kê, bóng đá Việt Nam và Thái Lan đã gặp nhau 23 lần trong lịch sử. Và người Thái lúc này đang giữ số chiến thắng áp đảo.

Trải qua hơn 20 năm gặp nhau ở sân chơi khu vực và châu lục, bóng đá Việt Nam và Thái Lan đã gặp nhau 23 lần ở cấp độ ĐTQG trong đó chúng ta mới chỉ thắng 3 trận, Thái Lan thắng 15 trận và hai đội hòa nhau 5 trận. Và dưới đây là thông tin về những trận cầu giữa hai đội

Thái Lan 3-1 Việt Nam (SEA Games 1995)

Trong lần hội nhập trở lại với bóng đá khu vực, ĐT Việt Nam đã để thua người Thái lần đầu tiên ở vòng bảng SEA Games 1995. Thời điểm đó, sân chơi SEA Games vẫn còn dành cho ĐTQG. 

Ở trận đấu này, ĐT Việt Nam cho thấy sự lép vế hoàn toàn trước người Thái từ kỹ thuật, thể lực, tốc độ và tinh thần thi đấu. Chung cuộc, đoàn quân áo đỏ để thua với tỷ số 1-3. Người ghi bàn duy nhất cho Việt Nam ở trận này là Nguyễn Hữu Đang.

 

Thái Lan 4-0 Việt Nam (SEA Games 1995)

Một lần nữa hai đội gặp lại nhau trong trận chung kết SEA Games 1995. Và cách biệt trình độ tiếp tục được thể hiện rõ khi đoàn quân áo đỏ để thua đối thủ với tỷ số đậm 0-4. Ở trận này, hai cầu thủ Tawan Sripan và Natipong Sritong-In mỗi người ghi 1 cú đúp giúp Voi chiến giành tấm HCV khu vực.

Thái Lan 4-2 Việt Nam (Tiger Cup 1996)

Trong lần đầu giải vô địch ĐNÁ (Tiger Cup/ AFF Cup) được tổ chức, ĐT Việt Nam tiếp tục trở thành bại tướng của người Thái. Hai đội gặp nhau ở bán kết giải đấu năm đó với chiến thắng 4-2 chung cuộc nghiêng về đội bóng chùa Vàng. Người ghi bàn cho Thái Lan là Kiatisuk, Netipong (cú đúp) và Worrawoot. Trong khi Hoàng Bửu và Hồng Sơn ghi hai bàn danh dự cho Việt Nam

Thái Lan 2-1 Việt Nam (Bán kết SEA Games 1997)

Người ghi bàn: Kiatisak (cú đúp), Lê Huỳnh Đức

Việt Nam 3-0 Thái Lan (Bán kết Tiger Cup 1998)
 

Đây là mốc son đáng nhớ trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Trong bối cảnh người Thái không có Kiatisak còn ĐT Việt Nam với lợi thế sân nhà đã có một màn trình diễn lên đồng để đánh bại đối thủ với tỷ số cách biệt nhờ các bàn thắng của Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng. Mặc dù vượt qua Thái Lan, nhưng ĐT Việt Nam không thể giành chức vô địch giải đấu năm đó sau khi để thua Singapore ở trận chung kết với tỉ số 0-1.

Tổng hợp Việt Nam 3-0 Thái Lan

Việt Nam 0-0 Thái Lan (Vòng bảng SEA Games 1999)


Thái Lan 2-0 Việt Nam (Chung kết SEA Games 1999)

Người ghi bàn: Thawatchai Damrong, Dusit

Việt Nam 0-3 Thái Lan (ASIAD 2002)

Người ghi bàn: Vachiraban, Singthong, Kiatisak

Thái Lan 2-1 Việt Nam (Giao hữu 2002)


Việt Nam 0-4 Thái Lan (Bán kết Tiger Cup 2002)

Một lần nữa bóng đá Việt Nam thua đau người Thái ở đấu trường khu vực. Tại Tiger Cup 2002, ĐT Việt Nam với tư cách đội đứng đầu bảng A chạm trán Thái Lan, đội đứng nhì bảng B. Và ở trận này, cái dớp thua Thái tiếp tục tái diễn. 4 bàn thắng của Voi chiến được ghi bởi Woorawoot, Narongchai, Manit và Sakda.

Thái Lan 2-1 Việt Nam (King’s Cup 2006)


Thái Lan 3-1 Việt Nam (Chung kết King’s Cup 2006)


Việt Nam 0-2 Thái Lan (Lượt đi bán kết AFF Cup 2007)

Người ghi bàn: Thonglao, Thonkanya

Thái Lan 0-0 Việt Nam (Lượt về bán kết AFF Cup 2007)


Sau thất bại ở trận lượt đi trên sân Hàng Đẫy, Việt Nam đến Thái Lan với nhiệm vụ phải thắng từ 2 bàn trở lên mới có hy vọng cạnh tranh tấm vé vào chơi trận chung kết. Dù sở hữu lứa cầu thủ được đánh giá khá cao như Tấn Tài, Văn Biển, Như Thành, Quang Thanh, Bảo Khanh, Công Vinh nhưng thử thách mang tên Thái Lan vẫn là quá tầm. Kết quả hòa không bàn thắng trên sân khách đồng nghĩa với việc Việt Nam phải dừng chân ở bán kết.
 
 

Việt Nam 2-2 Thái Lan (Giao hữu 2008)


Chỉ riêng trong năm 2008, Việt Nam đã đối đầu Thái Lan đến 4 lần. Đầu tiên là trận giao hữu chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup cùng năm. Ở lần chạm trán này, hai đội hòa nhau với tỷ số 2-2 trên sân Mỹ Đình.

Thái Lan 2-0 Việt Nam (Vòng bảng AFF Cup 2008)

Trên sân nhà Surakul, Phuket, người Thái dễ dàng đánh bại Việt Nam sau các pha lập công của Sutee và Suchao. Kết thúc vòng bảng, Voi chiến đứng đầu với 9 điểm tuyệt đối còn ĐT Việt Nam về nhì với 6 điểm.

Thái Lan 1-2 Việt Nam (CK lượt đi AFF Cup 2008)
 

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 vào những ngày cuối tháng 12 năm 2008 đã diễn ra theo một kịch bản mà ít người biết đến. Khi ấy, với việc được đánh giá mạnh hơn, lại được chơi trên sân nhà song các cầu thủ xứ chùa Vàng lại thi đấu dưới sức và phải đón nhận thất bại chung cuộc. 

Những người ghi bàn cho tuyển Việt Nam ở trận này là Nguyễn Vũ Phong và Lê Công Vinh. Người Thái gỡ lại 1 bàn của Ronnachai Rangsiyo.

Tổng hợp trận đấu

Việt Nam 1-1 Thái Lan (CK lượt về AFF Cup 2008)

Trong trận lượt về, với quyết tâm lội ngược dòng, ĐT Thái Lan đã sớm có bàn thắng mở tỷ số ở phút 21 của Dangda. Tuy nhiên Voi chiến không thể ghi thêm bàn thắng, trong khi đó nỗ lực tuyệt vời của ĐT Việt Nam giúp họ có ‘bàn thắng vàng’ của Lê Công Vinh ở phút thứ 90’+4, qua đó lên ngôi vô địch AFF Cup 2008 thuyết phục.

viet nam 1-1 thai lan aff 2008

 

Tổng hợp trận đấu


Thái Lan 3-1 Việt Nam (AFF Cup 2012)

Một lần nữa, sự ám ảnh về Thái Lan cùng việc phải chơi dưới hàng vạn CĐV Thái Lan tại thánh địa Rajamangala là lý do khiến ĐT Việt Nam tiếp tục ‘phơi áo’ trước người Thái.

Ở trận này, ĐT Thái Lan có bàn mở tỷ số của Kirati ở phút 21. Cầu thủ này tiếp tục tỏa sáng ở hiệp 2 với pha nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 65. Văn Quyết sau đó gỡ gạc lại 1 bàn ở phút 72 nhưng trung vệ Gia Từ sau đó lại đá phản lưới khiến trận đấu khép lại với tỷ số 3-1 nghiêng về đội chủ nhà. Thất bại này khiến ĐT Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng AFF Cup 2012 khi chỉ đứng thứ 3 bảng đấu. 

Thái Lan 1-0 Việt Nam (Lượt đi Vòng loại World Cup 2018)

Đây là trận đấu mà ĐT Việt Nam cho thấy sự kém cỏi toàn diện đối thủ. Dưới thời HLV Miura, bóng đá Việt Nam thi đấu phòng ngự tiêu cực, sẵn sàng đá rắn để phá lối đá kỹ thuật của người Thái. Song dù cố gắng, chúng ta vẫn để đối phương có bàn thắng dẫn trước sau cú sút xa đẹp mắt của Pokklaw Anan.

Việt Nam 0-3 Thái Lan (Lượt về Vòng loại World Cup 2018)

Sau trận thua tối thiểu ở lượt đi, ĐT Việt Nam quyết đánh bại Thái Lan ở lượt về Vòng loại World Cup 2018. Song lối đá mà HLV Miura áp dụng khi đó đã không thể mang tới kết quả như kỳ vọng của các cầu thủ và NHM. 

Với những pha xử lý ít chạm, đan bóng trên khắp mặt sân, người Thái biến trận đấu thành cuộc chơi riêng của mình. Thậm chí, có nhiều tình huống Thái Lan cầm bóng chuyền qua lại đến gần 20 chạm liên tục, đưa các cầu thủ áo đỏ vào trò chơi “đá ma”. Kết quả thắng 3-0 phản ánh đúng cục diện trận đấu khi người Thái đã thi đấu rất hiệu quả còn chúng ta thì không.

Thái Lan 0-1 Việt Nam (King’s Cup 2019)

Thái Lan sau cuộc khủng hoảng HLV trưởng cùng việc không có sự phục vụ của một số trụ cột đã không thể tiếp tục tạo ra thế trận lấn lướt ĐT Việt Nam. Hai đội chơi ăn miếng trả miếng song không có nhiều tình huống nguy hiểm. Bàn thắng muộn của trận đấu tới từ một tình huống phạt góc, Anh Đức bật cao đánh đầu hiểm hóc khiến thủ môn Kawin xử lý lúng túng và phải vào lưới nhặt bóng.

Thái Lan 0-0 Việt Nam (Lượt đi Vòng loại World Cup 2022)

Trong trận đấu đầu tiên dưới thời HLV Nishino, người Thái đã không thể đánh bại ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo. Đây là trận đấu mà người Thái thi đấu lấn lướt hơn song không tạo ra quá nhiều tình huống tấn công nguy hiểm về phía khung thành Đặng Văn Lâm.




Minh Long

 

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X