Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và bầu máu nóng nơi tuyến giữa

Thứ Bảy 29/11/2014 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tuyệt hay trước đối thủ Philippines để khép lại vòng bảng AFF Cup với ngôi vị số 1. Trong thành tích đáng khen ngợi đó, không thể không kể tới phong độ chói sáng của các cầu thủ trẻ nơi tuyến giữa của đội nhà.

ĐT Việt Nam đã kết thúc vòng bảng AFF Suzuki Cup với một cái kết không thể đẹp hơn, đội tuyển của chúng ta đè bẹp Phlippines, đội đã toàn thắng trong 2 lượt trận đầu tiên với tỷ số 3-1. Một trận đấu mà tuyến tiền vệ của ĐT Việt Nam đã thi đấu quá xuất sắc với sự cơ động và đồng đều của từng cá nhân. Lối chơi áp đảo cùng 3 bàn thắng đều tới từ những cầu thủ ở tuyến giữa là minh chứng rõ ràng nhất cho màn trình diễn của các học trò của của HLV Toshiya Miura. Suy rộng ra, khu trung tuyến cũng đang thể hiện một phong độ rất cao và là niềm hy vọng của cả đất nước. Quan trọng hơn, những cầu thủ ấy vẫn còn đang ở độ tuổi rất trẻ.

Tien ve DT Viet Nam hinh anh
Hoàng Thịnh

Những “ông cụ non” Thành Lương, Văn Quyết

Trong số các tiền vệ của ĐT Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup lần này, ngoại trừ Tấn Tài thuộc dạng “cây đa cây đề” thì Thành Lương và Văn Quyết chính là những trụ cột ở ĐTQG và có nhiệm vụ làm trụ đỡ cho lứa đàn em ở dưới. Hai cầu thủ của Hà Nội T&T dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã có khá nhiều kinh nghiệm thi đấu ở những giải lớn nhỏ trong màu áo đỏ.

Thành Lương năm nay bước sang tuổi 26 nhưng đã có tới 6 năm ăn cơm ở đội tuyển và khi những thế hệ đàn anh của Việt Nam làm nên kỳ tích tại AFF Cup năm 2008, Thành Lương mới chập chững được thi đấu ở những trận đấu đầu tiên ở cấp độ đội tuyển. Sau kỳ AFF Cup năm đó, ĐT Việt Nam chứng kiến sự chuyển giao thế hệ khi những cựu binh như Phan Văn Tài Em hay Minh Phương lần lượt giã từ đội tuyển, nhường lại sân chơi cho lớp dưới. Rất nhanh chóng, Thành Lương đã khẳng định được mình và trở thành trụ cột của đội bóng. Cậu bé rụt rè ngày nào đã được người hâm mộ nhớ mặt đặt tên và biệt danh “Messi của Việt Nam” cũng từ đó mà ra. Màn trình diễn ấn tượng của Lương trong trận đấu với Indonesia và đặc biệt là siêu phẩm vào lưới Philiippines là minh chứng cho thấy anh đã thực sự trưởng thành sau khi trải qua đủ cả những nốt thăng trầm trong màu áo ĐT Việt Nam.

Tien ve DT Viet Nam hinh anh 2
Thành Lương

Còn với Văn Quyết, dù mới 23 tuổi nhưng anh cũng đã có 3 năm thi đấu cho ĐTQG và trở thành người kế nhiệm chiếc áo số 10 dành cho những cầu thủ tài năng bậc nhất. Chàng trai sinh ra ở mảnh đất Hà Tây cũ đã cho thấy sự chững chạc và tự lập từ rất sớm khi sớm cùng đội trẻ Thể Công vô địch giải Báo Thanh Niên năm 2010, tiếp đó là vô địch V-League năm 2010 cũng như 2013. Những thành tích từ khi còn rất trẻ đã hun đúc cho Quyết bản lĩnh hơn người và anh luôn là cánh chim đầu đàn của ĐT U23 Việt Nam ở những giải đấu quốc tế. Ở kỳ AFF năm nay, Quyết vẫn là một cầu thủ không thể thiến trong hệ thốn tấn công của HLV Miura. Anh đã không còn đơn độc trên hàng công như những năm tháng sau sự ra đi của HLV Calisto, nhưng vẫn còn đó đức tính chịu khó, nói ít làm nhiều và những bước chạy không mệt mỏi trên sân. Cùng với Thành Lương, Văn Quyết đang âm thầm dẫn dắt cho những cầu thủ trẻ hơn trên con đường chinh phục cúp vàng, dù rằng tuổi đời của họ cũng vẫn còn rất trẻ.

Những măng non đầy triển vọng của HLV Miura

Ngay khi lên nhậm chức tại ĐTQG Việt Nam, HLV Toshiya Miura đã thực hiện chính sách trẻ hoá rất mạnh mẽ với việc trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ, và chính bởi thế tuyến tiền vệ của ĐT Việt Nam mới xuất hiện 3 cái tên còn rất mới mẻ là Hoàng Thịnh, Huy Hùng và Vũ Minh Tuấn.

Trong số này, Hoàng Thịnh có vẻ là cái tên nghe “quen” nhất với người hâm mộ. Cầu thủ sinh năm 1992 này đã được triệu tập vào ĐTQG từ năm 2012 nhưng phải đến khi HLV Miura lên dẫn dắt, anh mới có cơ hội để thể hiện hết khả năng của mình. Thi đấu xuất sắc ở ASIAD Incheon vừa qua, Thịnh đã chiếm được lòng tin của HLV người Nhật Bản và có một suất trong đội hình chính thức. Nhưng ít ai biết được rằng sau khi trở về từ Hàn Quốc, Thịnh đã phải đối mặt với cú sốc khi ông nội của cầu thủ này lâm bệnh nặng. Điều này ảnh hưởng lớn tới Thịnh nhưng đồng thời cũng khiến cầu thủ của SLNA trở nên quyết tâm hơn. Màn trình diễn chói sáng trong trận gặp Philippines tối qua với 1 cú sút xa uy lực từ khoảng cách hơn 30m cùng với pha kiến tạo tuyệt đẹp cho Vũ Minh Tuấn nâng tỷ số lên 2-0 đã chứng tỏ cho mọi người thấy việc HLV Miura loại Trọng Hoàng vào phút chót và để “công thần” Tấn Tài trên băng ghế dự bị là hoàn toàn hợp lý.

Sát cánh bên cạnh Hoàng Thịnh ở khu trung tuyến là Huy Hùng, một cái tên khá chìm so với sự toả sáng rực rỡ của người đồng đội. Tuy nhiên không phải vì thế mà vai trò của anh trở nên kém quan trọng. Dáng người mảnh khảnh cùng lối đá đầu óc, chọn vị trí cực tốt của Huy Hùng là sự bổ sung không thể hoàn hảo hơn với sự lăn xả và máu lửa mang “chất Nghệ” của Hoàng Thịnh. Thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, có thể nói nhiệm vụ của Hùng là rất nặng nề bởi kể từ sau bê bối của Quốc Vượng, bóng đá Việt Nam vẫn miệt mài đi tìm một tiền vệ trụ đẳng cấp. Trong những trận đấu đã qua, có thể nói Hùng đã làm tốt vai trò của mình và cống hiến thầm lặng vào chiến thắng của toàn đội. ĐT Việt Nam luôn giữ được sự an toàn từ xa và hiếm khi bị hở ra những khoảng trống cho đối thủ sút xa, điều đó là nhờ có Huy Hùng cần mẫn và âm thầm nơi tuyến dưới và bàn thắng vào lưới ĐT  Lào vừa rồi âu cũng là phần thưởng xứng đáng cho cầu thủ này.

Tien ve DT Viet Nam hinh anh 3
Vũ Minh Tuấn

Cùng với Huy Hùng toả sáng tại ASIAD vừa rồi, Vũ Minh Tuấn đã thật sự rực sáng tại kỳ AFF Cup năm nay. Trong cả 3 trận đấu của ĐT Việt Nam vừa qua, cầu thủ số 21 này đều thi đấu rất hay và để lại những ấn tượng khó phai với những pha đi bóng tốc độ bên hành lang phải. Hai bàn thắng trong những trận đấu với Lào và Philippines cũng như những pha tham gia tấn công rất có nét đã khiến Minh Tuấn trở thành một vũ khí lợi hại của HLV Miura. Sinh ra ở vùng đất Cẩm Phả với tệ nạn ma tuý hoành hành, chính đam mê với trái bóng tròn đã giúp Tuấn tránh xa cái chết trắng để trưởng thành như ngày hôm nay. HLV Miura đã gây ra rất nhiều tranh cãi khi triệu tập và trao rất nhiều cơ hội cho một cầu thủ đang thi đấu ở hạng nhất (lúc đó Than Quảng Ninh còn chưa lên hạng), thế nhưng những lời đàm tiếu dần dần biến mất sau những màn trình diễn vô cùng ấn tượng của cầu thủ có khuôn mặt hiền lành này. Đã từ lâu kể từ ngày Nguyễn Vũ Phong ở thời kỳ đỉnh cao, người ta mới lại được chứng kiến một pha đẩy bóng đầy tốc độ và dứt điểm quyết đoán như bàn thắng của Tuấn đêm qua. Chắc chắn cầu thủ sinh năm 1990 này sẽ còn tiến xa hơn nữa trong màu áo ĐTQG.

Kết lại

Hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam đã thi đấu ấn tượng để giúp đội nhà xuất sắc vượt qua vòng bảng. Đối thủ trong trận bán kết bất kể là ai cũng rất khó khăn và không có gì đảm bảo cho ĐT của chúng ta cả, nhưng với niềm tin và bầu máu nóng của các cầu thủ trẻ, hơn 90 triệu người hâm mộ Việt Nam có thể tin vào một kỳ AFF Cup thành công, và xa hơn nữa, là một tương lai tươi sáng cho bóng đá nước nhà.

Xem lại trận Việt Nam 3-1 Philippines

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X