Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam trước trận đánh lớn với Iraq: Đá dài, đá ngắn không bằng đá nhanh

Thứ Ba 29/03/2016 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nhờ vào trận hoà ở lượt đi mà người hâm mộ cũng như giới chuyên môn cho rằng đội tuyển Việt Nam nên sử dụng lối chơi bóng dài để đối đầu với Iraq tại sân PAS vào tối nay. Tuy nhiên đó là một nhận định hoàn toàn sai lầm bởi chính bóng dài mới khiến chúng ta đánh mất 2 điểm đáng tiếc chứ không phải mang về được 1 trận hoà.

Bóng đá 24h gửi đến các bạn đọc các video bóng đánhận đinh bóng đá hôm nay nhanh chóng nhất

Bóng dài hay bóng ngắn có thể không được coi là một triết lý bóng đá. Tuy nhiên những con số thống kê đã cho thấy rằng một đội bóng trung bình có thể sử dụng nhiều những đường bóng dài hay không. Cụ thể thì đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura thường tung ra tới hơn 20% những đường chuyền dài trên tổng số đường chuyền trong một trận đấu. Đó là con số lớn và chứng tỏ rằng đội bóng đó ưa thích chuyền dài. Trái lại, đội tuyển Việt Nam của HLV Nguyễn Hữu Thắng
lại chỉ tập trung chuyền ngắn, còn số lượng những đường chuyền dài là rất hạn chế. Cụ thể, tỷ lệ chuyền dài của đội trong 3 trận gần nhất lần lượt là 8,2%, 7,5% và 10%, theo thống kê của trang V-League Stats. Đây là minh chứng cho thấy đội tuyển Việt Nam thời kỳ hậu Miura đã lấy lối đá bóng ngắn làm chủ đạo.

HLV Nguyen Huu Thang dang xay dung loi choi kiem soat bong cho DTVN
HLV Nguyễn Hữu Thắng đang xây dựng lối chơi kiểm soát bóng cho ĐTVN


Chính vì vậy mà việc yêu cầu đội tuyển đá bóng dài khi đối đầu với Iraq vào thời điểm hiện tại là rất khó xảy ra trên lý thuyết. Thậm chí ngay cả khi HLV Nguyễn Hữu Thắng có bị “bỏ bùa” để chuyển sang lối đá bóng dài, thì chắc chắn ông sẽ thất bại. Trong trận đấu lượt đi với Iraq vào tháng 10 vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã mở tỷ số trước ngay trong hiệp 1, nhưng lại bị gỡ hoà ở những phút cuối cùng sau tình huống bóng chạm tay Thanh Hiền trong vòng cấm. Đó là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam đã sử dụng tới 28% những đường bóng dài và điều đó vô tình khiến cho giới chuyên môn lầm tưởng rằng bóng dài đã mang lại cho đội tuyển trận hoà đó.

Tuy nhiên trên thực tế, hàng thủ vững chắc và lối đá nhanh mới là yếu tố chủ đạo giúp đội tuyển Việt Nam dẫn trước đội bóng hàng đầu châu Á trong phần lớn thời gian của trận đấu. Thống kê không biết nói dối, đúng là Việt Nam đã tung ra rất nhiều đường chuyền dài trong trận Iraq vs Việt Nam này, nhưng hầu hết đều đi không chính xác bởi hàng thủ Iraq sở hữu những cầu thủ cao to lực lưỡng và hiển nhiên là chơi đầu tốt hơn Mạc Hồng Quân hay Lê Công Vinh rất nhiều. Bằng chứng là trận này thầy trò HLV Miura chỉ đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công là 65,9%, một con số quá thấp nếu như so với mức trung bình khoảng 80%.

Những điều ĐT Việt Nam cần làm trong trận gặp Iraq
Ngày mai, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ có trận đấu cuối cùng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 trong trận Iraq vs Việt Nam. Nếu giành trọn 3 điểm chúng ta vẫn...


Tất nhiên phần lớn những đường chuyền hỏng đó xuất phát từ những pha phất bóng lên từ tuyến dưới một cách vô tội vạ, trước sức ép từ phía đối thủ. Như vậy có nghĩa là HLV Miura không chủ động yêu cầu các học trò lạm dụng bóng dài ở trận đấu này, mà ông muốn đội tuyển cần phải đá nhanh hơn về phía trước. Nhưng có thể việc bị đối thủ cao to với thể lực tốt áp sát nhanh mà các học trò của ông đã chọn giải pháp an toàn là phất bóng lên trên, không thể cầm bóng được ở sân nhà, dẫn tới tỷ lệ kiểm soát bóng của đội ở trận này chỉ là 37%.

Bàn thắng và nhiều cơ hội bị bỏ lỡ của đội tuyển Việt Nam ở trận này đều xuất phát từ những đường bóng ngắn, nhưng được triển khai rất nhanh lên phía trên. Đó là những đường chuyền dọc biên từ Xuân Thành đến Huy Toàn và Công Vinh ở tuyến trên chỉ bằng một chạm, giúp đội tuyển có được những đường phản công cực nhanh và sắc nét. Một khi Công Vinh hay Trọng Hoàng có bóng ở hai biên, họ sẽ cố gắng đưa thật nhanh vào trong bằng những đương căng ngang và sệt, chứ không giữ bóng quá lâu để chờ đồng đội lên hỗ trợ. Công Vinh ghi bàn trong một tình huống như vậy và Mạc Hồng Quân cũng đã bỏ lỡ cơ hội quá ngon ăn như thế.

Xuan Truong la ngoi no trong nhung tinh huong len bong cua DTVN
Xuân Trường là ngòi nổ trong những tình huống lên bóng của ĐTVN


Cái gốc của lối đá phòng ngự phản công chính là lối chơi bóng nhanh và ít chạm chứ không phải bóng dài hay bóng ngắn. Một đội bóng có những tiền đạo cao to sẽ thích dùng những đường chuyền dài lên hướng tới đúng cái đầu của họ nhằm tận dụng tối đa lợi thế. Trong khi đó, những đội bóng có thể hình hạn chế như Việt Nam vẫn có thể chơi bóng dài, nhưng bằng cách sử dụng những đường chuyền vượt quá hàng thủ đối phương mà bàn thắng của Văn Toàn xuất phát từ đường chuyền dài của Quế Ngọc Hải là một ví dụ như thế. Dư luận tại Việt Nam vẫn thường có quá nhiều ác cảm với bóng dài mà đôi khi họ không nhận ra được những biến thể của nó có thể phù hợp với phong cách của từng đội bóng.

Trở lại với đội tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng, sẽ không bất ngờ nếu ông chọn lối đá kiểm soát bóng trước Iraq và khi đó những tình huống phản công và lên bóng tốc độ sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Thay vào đó là những đường chuyền ở khu vực trung tuyến nhằm thu hút đội hình của đối thủ vào một cụm, để rồi bằng một cách nào đó các chàng trai áo đỏ sẽ thực hiện những đường chuyền nhanh, có thể là ngắn hay dài, sang khoảng trống để những cầu thủ không ngờ tới có thể xuất hiện và tận dụng thành công. Một lần nữa, không quan trọng bóng dài hay bóng ngắn, mà vấn đề là phải nhanh.

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

Trong buổi ra mắt lễ ký kết hợp đồng, HLV Kim Sang Sik đã có những chia sẻ về triết lý chiến thuật của bản thân, cũng như mục tiêu cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X