Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam trẻ hóa lực lượng: Mừng hay ... lo?

Thứ Tư 30/08/2017 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Danh sách triệu tập ĐT Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019 đã khẳng định chúng ta đang đẩy mạnh trẻ hóa lực lượng. Song đây có phải một tín hiệu mừng cho nền bóng đá nước nhà?

Mừng...

Chiều ngày 28/8, danh sách tập trung ĐTQG Việt Nam đã chính thức được công bố. Trong danh sách 23 cái tên được triệu tập lần này, không khó để thấy rằng số lượng cầu thủ trẻ đang áp đảo trên tuyển. Cụ thể, có tới 12 cầu thủ dưới 23 tuổi (sinh năm 1995 trở lại đây), chiếm tới hơn một nửa số lượng cầu thủ trong danh sách triệu tập.

Đặc biệt hơn, HLV Mai Đức Chung đã tin tưởng triệu tập 5 cầu thủ rất trẻ. Đây đều là những cái tên từng đóng vai trò nòng cốt tại ĐT U20 Việt Nam thi đấu tại VCK FIFA U20 World Cup Hàn Quốc hồi tháng 5 vừa qua, bao gồm thủ thành Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC) và Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng). Sự có mặt của những tài năng trẻ đã góp phần biến ĐT Việt Nam trở thành một đội bóng khá trẻ trung với độ tuổi trung bình chỉ vào khoảng 23,6 tuổi.

DT Viet Nam tre hoa luc luong Mung hay  lo hinh anh
Quá nửa cầu thủ ĐT Việt Nam có tuổi đời dưới 23 tuổi

Sự góp mặt của nhóm những tài năng trẻ ở cấp độ cao nhất của đội tuyển nam Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy họ thực sự đang là những tài năng lớn của bóng đá nước nhà. Thực tế, việc các gương mặt mới chỉ ở độ tuổi 19, đôi mươi (đặc biệt Văn Hậu mới 18 tuổi) khẳng định được năng lực và dần đóng vai trò trụ cột tại các ĐT U22 cũng như ĐT Việt Nam là điều không còn quá xa lạ với với bóng đá nước nhà trong quá khứ, nhưng việc ‘ồ ạt’ lên tuyển như lúc này của những trò cưng HLV Hoàng Anh Tuấn thì lại là chuyện khá hiếm mà chúng ta ít được thấy.

Đó cũng là minh chứng cho thấy rằng bóng đá Việt đang có trong tay một thế hệ cầu thủ trẻ vô cùng chất lượng, có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm thi đấu. Nếu được định hướng phát triển đúng cách, trong tương lai họ chắc chắn sẽ trở thành những trụ cột của bóng đá nước nhà, giúp chúng ta vươn tới những thành công xa hơn ở khu vực cũng như tầm cỡ châu lục.

...hay lo?

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng từ việc trẻ hóa đội hình, việc có quá nhiều cầu thủ trẻ ở đẳng cấp ĐTQG cũng cho thấy chúng ta đang thiếu nhiều cầu thủ đã thành danh nằm trong độ chín của sự nghiệp. Sau sự rút lui của thế hệ đàn anh Công Vinh, Đình Luật, Thành Lương, có một thực trạng đáng lo ngại vào lúc này là đoàn quân áo đỏ gần như vắng bóng các ‘lão tướng’ – những người đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định, cân bằng và tính hiệu quả của mỗi đội bóng.

Những người ‘lớn tuổi’ nhất lúc này như Nghiêm Xuân Tú (29 tuổi), Trọng Hoàng (28 tuổi), Minh Tuấn, Âu Văn Hoàn (27 tuổi),... đều đang ở độ chín nhất sự nghiệp, song rõ ràng khoảng thời gian ‘ăn cơm tuyển’ còn khiêm tốn của họ chưa thể mang lại sự thuyết phục cho giới chuyên môn và người hâm mộ. Thiếu những cầu thủ kinh nghiệm có khả năng dìu dắt các cầu thủ trẻ, liệu ĐT Việt Nam có đủ sức đứng vững trước những áp lực từ các đối thủ?

DT Viet Nam tre hoa luc luong Mung hay  lo hinh anh
ĐT Việt Nam đang thiếu những cầu thủ kinh nghiệm để dìu dắt lớp trẻ

Trong quá khứ, bóng đá Argentina từng rất thành công trong việc đào tạo và phát triển một lứa cầu thủ trẻ vô cùng tài năng với những cái tên như Lionel Messi, Sergio Aguero hay Zabaleta. Ở thời điểm đó, thực sự rất khó có một đội bóng nào được xem là đối thủ xứng tầm với Albicelestes. Sức mạnh của họ đã được khẳng định bằng việc lên ngôi vô địch ở giải U20 World Cup năm 2005 hay giành tấm HCV Olympic Bắc Kinh 2008. Song đó cũng chính là khoảng thời gian tốt đẹp nhất mà Messi và các đồng đội. Bởi ở cấp độ ĐTQG, chức vô địch vẫn là điều quá xa xỉ với M10 khi anh liên tục lỡ hẹn với các danh hiệu cấp độ quốc tế lớn hơn như Copa America hay World Cup.

Ngược lại, nước Đức sau những thất bại liên tiếp ở các sân chơi quốc tế đã hình thành nên một đội hình rất có chiều sâu, kết hợp yếu tố sức trẻ và kinh nghiệm. Với sự tích lũy sau nhiều năm chinh chiến của mình, những ‘cựu binh’ như Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger hay Miroslav Klose,… đã trở thành chỗ dựa tinh thần và điểm tựa vững chãi để những cầu thủ trẻ tài năng như Toni Kroos, Thomas Müller, Mario Götze thi đấu tự tin và bùng nổ để góp công lớn vào chiến thắng chung tại World Cup 2014. Nếu không có kinh nghiệm của các ‘lão tướng’ có lẽ người Đức sẽ khó có được chiếc cúp vàng lần thứ tư trong lịch sử.

Lúc này, nền bóng đá Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ trẻ vô cùng tài năng. Song nếu không có những cầu thủ kinh nghiệm, chúng ta sẽ khó thành công ở cấp độ ĐTQG cũng giống như người Argentina. Phía trước chúng ta còn rất nhiều chông gai, song hi vọng VFF cũng như BHL ĐT Việt Nam sẽ có những chiến lược đúng đắng, để giúp bóng đá nước nhà tiến chắc và tiến nhanh về phía trước.

DT Viet Nam tre hoa luc luong Mung hay  lo hinh anh
Danh sách ĐT Việt Nam ở trận gặp Campuchia

Độ tuổi trung bình của tuyển Việt Nam qua các năm (tuổi)

2017: 23,61
2016: 24,95

2014: 25,09

2012: 26, 09

2010: 25,76

2008: 24,95

2007: 24,13

2004: 25,04

2002: 25,9

2000: 26,25

1998: 25,72

1996: 25,41


Những tin bài khác về đội tuyển Việt Nam trên Bongda24h.vn
Văn Quyết khuyên đàn em phải bỏ lại thất bại sau lưng
Ít ngày qua, ĐT Việt Nam đã hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup. Tại đây, tiền đạo Văn Quyết đã khuyên các cầu thủ U22 phải quên đi thất bại ở SEA Games...
HLV Mai Đức Chung chỉ định xong đội trưởng tại ĐT Việt Nam
Vị HLV tạm quyền Mai Đức Chung cuối cùng cũng đã công bố danh sách các đội trưởng, đội phó của ĐT Việt Nam cho trận đấu với ĐT Campuchia tới đây.
Việt Nam được so sánh là Hà Lan của châu Á
“Sở hữu rất nhiều tài năng và nhiệt huyết, nhưng nền bóng đá Việt Nam đang phát triển thói quen thất bại mỗi khi phải thi đấu dưới áp lực” – Nhà báo John...
Bị chỉ trích, Mạc Hồng Quân nói gì trong ngày trở lại ĐT Việt Nam?
Tiền vệ đang khoác áo CLB Than Quảng Ninh đã có những chia sẻ của mình trong đợt hội quân ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019 chiều 29/8.
HLV nội lên tiếng sau bất đồng về danh sách tập trung ĐT Việt Nam
Trước những lùm xùm về quyết định triệu tập Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân lên ĐT Việt Nam, các HLV nội đã đưa ra tiếng nói của mình về chuyện này.
NÓNG: Nội bộ VFF mâu thuẫn về bản danh sách ĐT Việt Nam của HLV Mai Đức Chung
Trưởng ban chiến lược VFF Phạm Ngọc Viễn đứng lên phản đối quyết định triệu tập Minh Long và Hồng Quân ngay trong cuộc họp báo đầu tiên của tân HLV trưởng Mai...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X