Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam trải nghiệm công nghệ bắt việt vị bán tự động tại Asian Cup

Thứ Ba 19/12/2023 18:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
AFC mới đây thông báo, Asian Cup 2022 sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động như tại World Cup.

Cụ thể, toàn bộ 51 trận đấu tại Asian Cup 2024 sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT). Trước đó, công nghệ này đã từng áp dụng thành công tại World Cup 2022 nhưng đây là lần đầu tiên, AFC đưa công nghệ mới này vào áp dụng giải đấu giải đấu hàng đầu châu lục.

Được biết, hệ thống SAOT đã trải qua quá trình thử nghiệm rộng rãi, phù hợp với các giao thức và hướng dẫn do FIFA ban hành và đã được IFAB phê duyệt. SAOT sử dụng 12 camera chuyên dụng, được bố trí một ở mọi ngóc ngách để theo dõi vị trí chính xác của quả bóng và các cầu thủ thi đấu trên sân. Đặc biệt, vị trí của đôi chân cũng như các bộ phận khác trên cơ thể có liên quan đến các quyết định thổi việt vị đều được nhanh chóng xác định thông qua trí tuệ nhân tạo.

Cong nghe bat viet vi ban tu dong se duoc ap dung o Asian Cup
ĐT Việt Nam sẽ được trải nghiệm công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ được áp dụng ở Asian Cup

Trong những tình huống xác định việt vị, VAR có thể xác định các đường kẻ do AI vẽ và hiển thị trên màn hình đặt tại các SVĐ. Đây được xem là công nghệ ưu việt và xác định rõ ràng vị trí của các cầu thủ, hạn chế những sai sót. Tất nhiên, trọng tài vẫn là nhân tố đưa ra quyết định cuối cùng.

Chủ tịch AFC - Al Khalifa cho biết: “Các trọng tài châu Á của chúng tôi là những người giỏi nhất thế giới. Với sự ra mắt mang tính bước ngoặt, công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ thúc đẩy họ nâng cao tiêu chuẩn. AFC quyết tâm tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực trọng tài thế giới, bằng cách áp dụng những cải tiến công nghệ mới nhất, cùng với việc triển khai đầy đủ hệ thống Trợ lý trọng tài video tại giải đấu hàng đầu châu Á. Điều này cũng củng cố Tầm nhìn của AFC, trong việc cung cấp sự tối ưu cho các cầu thủ, các đội tuyển và trọng tài”.

Tại Asian Cup, ĐT Việt Nam nằm ở bảng D với các đối thủ Nhật Bản, Indonesia và Iraq. Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ hội quân vào 28/12 để chuẩn bị cho giải đấu. Các trận đấu tại vòng bảng của tuyển Việt Nam sẽ diễn ra vào các ngày 14, 19 và 24/1.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X