Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam thua Uzbekistan 3 bàn không gỡ: Thôi đừng chiêm bao…

Thứ Bảy 16/11/2013 07:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng có thể không thắng và khi đó, hàng công chỉ bị cho là “dứt điểm kém”, nhưng nếu đội bóng thua, thì đích thị đó là lỗi của hàng phòng ngự và thủ môn.

Có vẻ nghiệt ngã, nhưng nhận xét này sẽ không đúng lắm trong trường hợp chúng ta thua một đội bóng ở đẳng cấp cao hơn. Nếu chỉ gói gọn trong 180 phút qua 2 trận đấu với Uzbekistan, họ không phải ở một đẳng cấp khác! Tại Mỹ Đình tối qua, đội chủ nhà thua bởi những sai lầm ở vị trí thủ môn của Bùi Tấn Trường bởi giới hạn năng lực, chứ không phải Uzbekistan đã kiểm soát thế trận và buộc chúng ta phải bộc lộ những sai lầm.

Thực sự ĐT Việt Nam đã thua vì những lỗi lầm cá nhân chứ không phải vì đối thủ Uzbekistan (áo trắng) đã chơi hay hơn.
Thực sự ĐT Việt Nam đã thua vì những lỗi lầm cá nhân chứ không phải vì đối thủ Uzbekistan (áo trắng) đã chơi hay hơn.

Đời không như là mơ

Trước trận đấu lượt về với Uzbekistan, đối thủ vừa mới thắng chúng ta với tỷ số 3-1 ở trận lượt đi cách đây không lâu, rất nhiều người tin rằng, chí ít thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ sẽ tìm được một trận hòa, hoặc cũng tạo được một thế trận không tồi ở Mỹ Đình và “nếu thua cũng trong thế ngẩng cao đầu”. Trên thực tế, đội chủ nhà đã “có một thế trận không tồi”, nhưng không hề “thua trong thế ngẩng cao đầu”, dù đối thủ rất thường.

Nó bắt đầu từ những sai lầm của Tấn Trường. Ở bàn thua đầu tiên, Trường ôm bóng, rồi lại nhả ra, giúp đối phương dễ dàng có bàn vượt lên dẫn trước khi 45 phút đầu tiên của trận đấu khép lại. Bàn thua thứ 2, lại là Tấn Trường, khi anh quyết định “ôm” khung gỗ, không xuất tướng, để đối phương thong thả bật nhảy lắc đầu. Nếu cần một người “ôm” cầu môn, ĐT Việt Nam đã không cần thủ môn có thể hình khá lý tưởng như Tấn Trường.

Sau đó, Tấn Trường bị tâm lý nặng, một biểu hiện mà các thủ môn dễ gặp phải sau những sai sót và điều phải đến đã đến. Trong bàn thua thứ 3, Tấn Trường dù đã khép góc nhưng lại đổ người chậm khi tiền đạo đối phương chủ động nhắm góc xa. Người ta tính rằng, nếu hàng công của Uzbekistan tận dụng tốt hơn, tỷ số có thể đã không dừng lại ở 3-0. Nhưng, chiến thắng 3 bàn không gỡ trên sân đối phương là quá đủ để Uzbekistan nuôi tiếp hy vọng dự Asian Cup 2015.

Cần chắc rằng, Uzbekistan không hề kiểm soát bóng và kiểm soát trận đấu với tỷ lệ vượt trội như ở Tashkent (80%), nhưng họ đã lại giành chiến thắng nhàn nhã 3-0, thay vì chỉ chắc rằng mình có đủ 3 điểm về cuối trận như cách đây vài tuần. Chúng ta thua chính mình, trước khi bị Uzbekistan đánh bại.

Đã biết giới hạn

Gặp lại Uzbekistan lần thứ 2 trong vòng một tháng, ĐT Việt Nam được lên dây cót tinh thần rất nhiều, trong đó phải kể đến tâm lý thi đấu thoải mái về “một trận cầu không còn gì để mất”, khi chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015 dường như đã khép lại ở Tashkent, sau trận lượt đi.  Rằng bản lĩnh đàn ông hay thứ gì đó như địa lợi sẽ giúp đoàn quân áo đỏ vượt qua những giới hạn về năng lực chinh phục để chơi bóng như chưa bao giờ được chơi bóng. Về lý thuyết là thế…

Tuy nhiên, ĐT Việt Nam vẫn gặp một vài vấn đề khi nhập cuộc và chúng ta để Uzbekistan lấn lướt. Nó phải bắt đầu từ chiến thuật chuẩn bị trận đấu. Tâm lý căng cứng khiến các cầu thủ Việt Nam liên tục chuyền hỏng, trước khi chúng ta tự thua, với sai lầm của Tấn Trường như đã nhắc ở trên. Mặc dù vậy, vẫn rất đáng khen cho tinh thần chiến đấu của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ. Họ đã chơi bóng như thể đây là trận cuối cùng. Chỉ là lực bất tòng tâm mà thôi.

Kể từ sau bàn thua thứ 2 (phút 46), HLV tạm quyền Nguyễn Văn Sỹ đã cảm nhận được vấn đề: Chúng ta không có cửa thắng (hay ít nhất là cầm chân Uzbekistan), đồng thời hiệu lệnh cho các cầu thủ đá chậm và chắc khi có bóng trong chân nhằm tránh thua thêm.  Tuy nhiên, không phải điều gì chúng ta muốn là được. Giới hạn của ĐT Việt Nam nói riêng và nền bóng đá xứ sở nói chung, đã bộc lộ tất cả sau 90 phút với quần thảo với Uzbekistan ở Mỹ Đình.

Trách móc nhau về một thất bại sẽ chẳng giải quyết được gì, nếu không muốn nói là còn có thể khiến chúng ta không kịp nhận ra con đường ở trước mặt. Nhưng, rõ ràng là cần phải có những tính toán lại, đúng quy chuẩn về năng lực nền bóng đá, mới có thể bước tiếp, chứ đừng cứ nhắm mắt nhấc chân!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X