Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Thua châu lục, có dám mơ World Cup?

Thứ Tư 16/01/2019 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như vậy là đã không có phép màu nào xảy ra ở trận Việt Nam - Iran khi chúng ta đã phải nhận thất bại sau 90 phút thi đấu lép vế hoàn toàn so với đối thủ. Nhìn lại trận thua này, rõ ràng giấc mơ World Cup vẫn thực sự xa vời với đoàn quân áo đỏ.

 

Việt Nam thất bại vì cách biệt đẳng cấp

Chắc hẳn tất cả người yêu bóng đá Việt Nam đều đồng tình với quan điểm ĐT Việt Nam thất bại trước Iran vì cách biệt đẳng cấp.

Điều đó hoàn toàn đúng. Bởi chúng ta vẫn chỉ là đội bóng đến từ một nền bóng đá cấp thấp, trong khi đối phương lại là 'ông lớn' châu lục và đã không ít lần tham dự đấu trường World Cup.

Không chỉ hơn về tư duy kỹ, chiến thuật, tốc độ mà 'Team Melli' còn tỏ ra vượt trội ĐT Việt Nam về thể hình, thể lực. Với chiều cao trung bình 1m84, các cầu thủ Iran trội hơn hẳn so với đội tuyển Việt Nam (cao trung bình 1m75).

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 Thua châu lục, có dám mơ World C hình ảnh
Tuyển Iran cho thấy đẳng cấp thi đấu vượt trội hoàn toàn so với ĐT Việt Nam

Không hề ngạc nhiên khi đội bóng Tây Á sử dụng nhiều các tình huống tấn công bóng bổng kết hợp với những pha bật nhả trung lộ để làm khuấy đảo khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Và một trong số trên đã được Azmoun tận dụng thành công ở phút 37.

Sự vượt trội của Iran trong hiệp 1 thể hiện rõ qua thời lượng kiểm soát bóng với 70%, so với 30% của Việt Nam. Họ thi đấu khi thì đủng đỉnh, chậm rãi thong thả, lúc thì dồn dập tấn công khiến ĐT Việt Nam bị 'quay' toát mồ hôi. Rõ ràng nhìn cái cách mà Iran thi đấu toát lên một vẻ đĩnh đạc chỉ có ở tốp đầu châu lục.

Chơi thong dong và có thời điểm để mất thế trận vào tay Việt Nam nhưng đội bóng Tây Á tiếp tục cho thấy sự khác biệt về đẳng cấp với bàn thắng nâng cách biệt lên 2-0 ở phút 70 từ một tình huống tổ chức phản công đơn giản nhưng hiệu quả.

Chân sút trẻ Azmoun một lần nữa đã tận dụng rất tốt lợi thế về thể hình và kỹ thuật của mình để vượt qua sự truy cản của các hậu vệ Việt Nam, trước khi tung ra pha dứt điểm hiểm hóc làm tung mành lưới khung thành Văn Lâm lần thứ 2.

Du that bai la dieu binh thuong khi cham tran Iran nhung cac cau thu van rat nuoi tiec.
Hai thất bại liên tiếp ở Asian Cup 2019 đã cho thấy khoảng cách giữa ĐT Việt Nam với châu lục

0-2 có thể chưa phải là một kết quả phản ánh đúng trình độ hai nền bóng đá bởi đây mới chỉ là vòng bảng và Iran cũng chẳng có lý do gì phải giành chiến thắng đậm.

Chính HLV ĐT Iran sau trận cũng thừa nhận những gì diễn ra trên sân mới chỉ phản ánh 60-70% khả năng của các cầu thủ Iran. Thế mới biết, nếu Iran đá hết sức, có lẽ chúng ta chỉ còn nước 'mang rổ đi đựng bóng'.

Thua Iran là điều không bất ngờ. Và liệu sau những thất bại ở đấu trường Asian Cup lần này, liệu giấc mơ World Cup có quá xa vời khi chúng ta chưa đủ khả năng tạo nên bất ngờ ở vòng loại.

Khi chặng đường đến World Cup vẫn còn xa

Có mặt tại World Cup là giấc mơ với mọi người dân Việt Nam. Và nếu bóng đá Việt biết tận dụng cơ hội, được đầu tư bài bản, thu hút được nhiều nguồn lực thì việc đội bóng của chúng ta có mặt tại World Cup 2026, khi FIFA nâng số đội tham dự lên 48 không phải quá xa vời.

Tuy nhiên trong 7 năm nữa, liệu chúng ta có thể vươn tầm đẳng cấp để lọt vào tốp những anh hào bóng đá châu Á?

Hào quang vô địch AFF Cup 2018 hay những thành tích trên cả mong đợi ở các giải trẻ của lứa Quang Hải, Công Phượng dường như đã khiến người hâm mộ quên mất rằng bóng đá nước nhà vẫn đang nằm trong khu vực có trình độ bóng đá thấp nhất thế giới, chưa đủ khả năng cạnh tranh ở đấu trường đẳng cấp cao hơn rất nhiều như Asian Cup.

Tien ve Quang Hai Viet Nam 0-2 Iran
ĐT Việt Nam có thể thắng được Iran hay đá trên cơ Iraq ở thời điểm này là điều không thể

Để ĐT Việt Nam có thể thắng được Iran hay đá trên cơ Iraq ở thời điểm này là điều không thể. Bởi ngoài tố chất kỹ thuật thì cả thể hình, thể lực của chúng ta vẫn còn đang thua kém đối thủ. Một khi chưa thể vươn lên ngang tầm châu lục thì khi đó sân chơi thế giới chắc chắn vẫn sẽ là một giấc mơ với bóng đá Việt.

Như HLV Đặng Phương Nam đã từng chia sẻ: "Thành tích mà bóng đá VN làm được trong năm 2018 rất tuyệt vời. Nhưng chúng ta hãy khoan nói đến mục tiêu VCK World Cup vì còn rất xa. Trước tiên phải phấn đấu để ĐTVN có mặt ở các VCK Asian Cup", thì rõ ràng bóng đá Việt Nam nên lấy mục tiêu Asian Cup để phấn đấu. Một khi đã có thành tích tốt ở giải này, chắc chắn World Cup sẽ không còn xa.

Cựu cầu thủ M.U, cựu tiền đạo Dwight Yorke khi sang Việt Nam cũng đã đưa ra lời khuyên: "Để bóng đá Việt Nam phát triển và hy vọng vào một ngày có thể dự World Cup, các cầu thủ của Việt Nam cần phải được thi đấu ở các giải đấu lớn. Có như thế, họ mới tích lũy được kinh nghiệm và sẽ trưởng thành vượt bậc hơn".

Một nền bóng đá chỉ mạnh khi đội tuyển của họ có nhiều cầu thủ đang chinh chiến ở các giải đấu lớn hay không. Tuy nhiên lúc này, khi chúng ta vẫn chưa có một cầu thủ nào có thể đủ đẳng cấp chơi bóng ở những giải đấu hàng đầu châu lục như K-League hay J-League thì rõ ràng ngày mà Việt Nam ra thế giới sẽ vẫn chưa đến.

Các tin bài khác về trận Việt Nam vs Yemen trên Bongda24h.vn



Minh Long (TTVN)
 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X