Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Thay đổi chiến thuật để gây bất ngờ trước Iraq và Thái Lan

Thứ Tư 30/09/2015 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Việt Nam vs Iraq vào ngày 8/10 và cuộc gặp gỡ Thái Lan sau đó 5 ngày đã đến gần. Đây là lúc mà thầy trò HLV Miura rèn những bài đánh quan trọng để tìm cách khuất phục 2 đối thủ mạnh này.

Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, bảng F với sự góp mặt của Việt Nam vs Iraq cùng Thái Lan đang có cuộc đua tam mã hết sức quyết liệt để cạnh tranh 2 vị trí dẫn đầu. Đội bóng xứ chùa vàng đang tạm thời dẫn đầu với 7 điểm nhưng đã đá 3 trận, Iraq đứng ở vị trí nhì bảng với 4 điểm còn ĐT Việt Nam có 1 điểm ít hơn. Trong tháng 10 tới sẽ có 2 trận đấu cực kỳ quan trọng quyết định tấm vé đi tiếp giữa Việt Nam vs Iraq và trận Việt Nam vs Thái Lan. Đáng chú ý khi cả 2 trận đấu trên đều diễn ra trên sân Mỹ Đình, Hà Nội, vì thế cơ hội để đội bóng áo đỏ là nên bất ngờ là rất lớn. Dù vậy thì không thể phủ nhận thầy trò HLV Miura vẫn ở dưới Iraq và Thái Lan 1 bậc. Muốn giành chiến thắng thì chúng ta phải nhờ vào chút ít sự may mắn và nhất là có sự chuẩn bị kỹ càng. Lúc này, Công Vinh và các đồng đội đang “luyện công” kỹ càng ở trung tâm huấn luyện Viettel (Hòa Lạc) đợi ngày xuất trận.

Cơ hội nào cho Công Phượng ở ĐT Việt Nam
Ngay trong buổi tập thứ 2 của đội tuyển, HLV Miura đã đưa ra quyết định bất ngờ là đưa triệu tập Công Phượng vào ĐT Việt Nam để chuẩn bị cho vòng loại World...

Dù Thái Lan là đối thủ vừa tầm hơn với đội bóng áo đỏ nhưng rõ ràng chúng ta phải giành kết quả tốt ở cả 2 trận. Nếu thua trong trận Việt Nam vs Iraq thì trận gặp đội bóng xứ chùa vàng sau đó 5 ngày cũng chẳng còn nhiều ý nghĩa. Vì thế mục tiêu cụ thể của thầy trò HLV Miura là giành ít nhất 1 điểm trước ông lớn đến từ Tây Á. Trong những ngày qua, chiến lược gia người Nhật chuẩn bị rất chu đáo cho các cầu thủ của mình. Đầu tiên là việc rèn thể lực để tránh bị hụt hơi trước những cầu thủ to cao của đội bạn. Sau đó ĐT Việt Nam bắt đầu bước vào các bài đánh chiến thuật cụ thể. Tất nhiên lối chơi của chúng ta vẫn phải là phòng ngự phản công nhưng cần phải điều chỉnh để có được hiệu quả cao nhất. Đầu tiên là việc phòng ngự giăng ngang 4-4-2 với các hậu vệ là Thanh Hiền, Đinh Tiến Thành, Huy Cường và Xuân Thành. Cả 4 cầu thủ trên đều có thể hình tốt để hạn chế tối đa các quả tạt cánh đánh đầu của Iraq. Ở hàng tiền vệ sẽ là chìa khóa với bộ đôi Huy Hùng, Khánh Lâm (hoặc Hoàng Thịnh), những cầu thủ vừa có khả năng đánh chặn từ xa tốt, vừa có khả năng mở bóng cho các cầu thủ ở tuyến trên.

DT Viet Nam dang no luc ren luyen de doi dau voi Iraq va Thai Lan
ĐT Việt Nam đang nỗ lực rèn luyện để đối đầu với Iraq và Thái Lan

Trên hàng tiền đạo, HLV Miura đang cố gắng tìm ra bộ đôi tốt nhất trong số 6 cái tên là Công Vinh, Văn Quyết, Công Phượng, Đình Tùng, Văn Thắng, Hồng Quân. Mạc Hồng Quân là cầu thủ có tốc độ và thể lực tốt nhất nhưng sẽ chỉ là phương án chữa cháy nếu chúng ta rơi vào thế bế tắc. Công Vinh, Văn Quyết là sự lựa chọn hàng đầu ở trận gặp Đài Loan nhưng khả năng săn bàn của cầu thủ Hà Nội T&T lại hạn chế. Công Phượng được kỳ vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ phía sau Công Vinh bởi Văn Thắng và Đình Tùng nhiều khả năng sẽ chơi dạt cánh để phát huy sở trường như tại CLB. Chìa khóa chiến thắng của ĐT Việt Nam ở trận tới sẽ được giao trọng trách cho 2 cánh. Huy Toàn, Trọng Hoàng, Thành Lương, Ngọc Thắng đều là những cầu thủ chạy cánh tốt nhất hiện nay. Không chỉ đóng vai trò tấn công mà các cầu thủ này sẽ phải lập tức lùi về hỗ trợ phòng ngự khi đội nhà bị mất bóng. Điều đó sẽ tạo ra lối đá Pressing toàn sân khiến đối thủ mạnh như Iraq gặp nhiều khó khăn khi lên bóng.

Điểm nhấn chiến thuật trong trận Việt Nam vs Iraq vào ngày 8/10 tới là việc HLV Miura yêu cầu các học trò “hạ thấp độ cao” trong các pha tạt bóng. Ở trận đấu tới, các tiền vệ phòng ngự như Huy Hùng, Hoàng Thịnh sẽ liên tục phất bóng ra cánh cho Thành Lương, Trọng Hoàng hay Huy Toàn bứt tốc. Tuy nhiên sẽ không phải là lối chơi tạt cánh đánh đầu mà các tiền vệ cánh sẽ căng ngang vào trong. Với kiểu đá thế này thì những tình huống băng vào cắt mặt của ĐT Việt Nam sẽ tăng độ sát thương cao hơn. Trong số các học trò của HLV Miura thì Công Vinh chính là cầu thủ thành thục các pha cắt mặt nhất. Đình Tùng, Văn Thắng cũng là những cầu thủ có khả năng chọn vị trí rất tốt. Vì vậy, lối đá của đội bóng áo đỏ sẽ có nhiều thay đổi lớn trong 2 trận tới và hoàn toàn có thể gây bất ngờ trước Iraq và Thái Lan.

HLV Đài Loan khóc nức nở sau trận thua Việt Nam


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X