Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019: Chờ cái duyên trước người Tây Á

Thứ Sáu 01/06/2018 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lá thăm may rủi đưa ĐT Việt Nam vào một bảng đấu không hề 'nhẹ nhàng' với sự góp mặt của 3 đội bóng Tây Á là Iran, Iraq và Yemen. Nhưng hãy tin tưởng rằng thầy trò Park Hang Seo đủ sức vượt qua vòng bảng nhờ cái duyên đối đầu người Tây Á.

Cái duyên đối đầu người Tây Á

Lần thứ hai góp mặt ở giải đấu lớn của châu lục, ĐT Việt Nam đã chạm mặt 3 đối thủ đều đến từ Tây Á tại vòng bảng là Iran, Iraq và Yemen. Đó được xem là một thách thức song đồng thời cũng có thể là một cơ hội, bởi bóng đá Việt Nam thường có được những kết quả tốt trước các đội bóng Tây Á.

Ngược lại dòng thời gian 11 năm về trước, tại VCK Asian Cup 2007, giải đấu mà ĐT Việt Nam lần đầu tiên được góp mặt với tư cách là 1 trong 4 nước chủ nhà của giải đấu, chúng ta cũng chạm trán 2 đội bóng Tây Á ở vòng bảng.

Olympic VN muon lap lai thanh tich nhu Asian Cup 2007
Cái duyên đấu Tây Á có làm nên thành công cho ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019?

Khi đó với lợi thế sân nhà cùng sự may mắn, thầy trò Alfred Riedl đã xuất sắc vượt qua vòng đấu bảng nhờ 4 điểm có được trước các đội tuyển được đánh giá cao hơn là UAE và Qatar. 

Dù ở tứ kết, ĐT Việt Nam đã phải dừng bước trước Iraq - đội bóng sau đó đã đăng quang ngôi vô địch, nhưng những gì mà thầy trò Riedl làm được đã trở thành nguồn động lực để các thế hệ kế cận giữ vững niềm tin trong mỗi lần đối đầu các đội bóng tới từ Tây Á.

Từ chiến tích vào vòng 8 đội châu Á năm ấy, đến năm 2014, ĐT U23 Việt Nam của HLV Toshiya Miura tiếp tục tạo nên một bất ngờ trước một đại diện cũng tới từ Tây Á bằng việc đả bại đối thủ Iran tới 4-1 ở Asiad 2016 cũng trên đất Hàn Quốc, để rồi giành vé vào vòng knock-out.

Không dừng lại ở đó, bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái được những thành công  trước người Tây Á khi cầm hòa 0-0 trước Syria ở vòng bảng, hay vượt qua U23 Iraq tại tứ kết, cũng như đánh bại U23 Qatar tại bán kết để giành vé vào chơi trận chung kết U23 châu Á 2018.

Những thành tích ấn tượng đó chính là cơ sở để thầy trò Park Hang Seo và NHM Việt Nam có thể tin tưởng vào những màn trình diễn thành công của đội tuyển Việt Nam tại VCK Asian Cup 2019. Thi đấu quyết tâm và tự tin, chắc chắn tấm vé vượt qua vòng bảng sẽ không phải nhiệm vụ quá tầm với thầy Park và các học trò.

ĐT Việt Nam vẫn cần chuẩn bị tốt cho giải Asian Cup 2019

Khác với việc chạm trán Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan, ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam, các đội bóng của chúng ta thường thi đấu rất tự tin khi đụng độ các đối thủ Tây Á. 

Dù thực tế các đội bóng tới từ khu vực này luôn tỏ ra vượt trội về thể hình, thể lực nhưng xét về sự khéo léo, kỹ thuật hay yếu tố kỷ luật chiến thuật và khả năng tổ chức trận đấu lại không được đánh giá cao bằng các đội tuyển ở khu vực Đông Á. 

DT Viet Nam tai Asian Cup 2019 Cho cai duyen truoc nguoi Tay A hinh anh 2
Khâu chuẩn bị là yếu tố quyết định thành bại của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019

Trong khi đó, các cầu thủ Việt Nam vốn nhỏ con nhưng nhanh nhẹn và có kỹ thuật tốt lại tỏ ra khá khéo léo trong các pha xử lý bóng trong phạm vi hẹp. Có thể nói đây chính là điểm hơn của các cầu thủ Việt Nam khi mang so sánh với đối thủ.

Mặc dù vậy, hạn chế lớn nhất của bóng đá Việt Nam khi bước ra sân chơi châu Á chính là tốc độ và thể lực. Đây không chỉ là điểm yếu cố hữu của các ĐT Việt Nam mà các quốc gia trong khu vực cũng đang loay hoay tìm cách giải bài toán này để bơi ra 'biển lớn' châu lục.

Dẫu sao những gì mà ĐT U23 Việt Nam làm được trước các đối thủ ở VCK U23 châu Á 2018 chính là cơ sở để ĐT Việt Nam tái lập điều tương tự. Hơn hết, các cầu thủ Việt Nam không được phép chủ quan mà cần luyện tập chăm chỉ với cường độ cao, để dần thu hẹp khoảng cách về thể lực so với các đối thủ tốp đầu châu lục.

Trước khi VCK Asian Cup 2019 khởi tranh, ĐT Việt Nam sẽ có những trận đấu cần thiết tại AFF Cup 2018 vào cuối năm nay. Trong thời gian này, LĐBĐ Việt Nam VFF cũng đang lên kế hoạch tìm kiếm những đội bóng 'quân xanh' chất lượng để thầy trò Park Hang Seo thử sức. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp ĐT Việt Nam có được một phong độ tốt nhất khi bước vào chinh phục đấu trường châu lục.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X