Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam tại AFF Cup: Nút thắt ở hàng phòng ngự

Thứ Tư 31/10/2012 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Phan Thanh Hùng đã xác định ngay từ đầu, rằng ĐT Việt Nam sẽ vận hành bằng sự chắc chắn trước nhất từ hàng phòng ngự. “Trước khi nghĩ đến việc xuyên thủng mành lưới đối thủ, chúng tôi sẽ không để thua”, trong một lần chia sẻ với TT&VH, ông Hùng đã khẳng định như thế.

Và cho đến trước khi VFF Cup 2012 khởi tranh, hàng hậu vệ là điểm mà HLV Phan Thanh Hùng có thể tạm hài lòng. Nhưng sau 3 trận đấu, thua 1, thắng 1 và hòa 1, với rất nhiều những lỗi mắc phải ở khâu phòng ngự, chắc chắn BHL sẽ phải tính toán lại.

Trong nỗi nhớ Minh Đức

Khi đội trưởng Minh Đức dính chấn thương, lần lượt các cặp trung vệ Đình Luật-Gia Từ, rồi Đình Luật-Phước Vĩnh và Phước Vĩnh-Gia Từ được thử nghiệm chơi cạnh nhau ở trung tâm hàng hậu vệ 4 người. Nhưng, chưa một thử nghiệm nào thực sự khiến BHL yên tâm. Hết Đình Luật, rồi lại Phước Vĩnh mắc lỗi, trong khi, vấn đề với cầu thủ trẻ Gia Từ có thể còn đau đầu hơn.

Tân binh Gia Từ (26) được HLV Phan Thanh Hùng tin tưởng trao cơ hội thi đấu thường xuyên ở hàng phòng ngự
Tân binh Gia Từ (26) được HLV Phan Thanh Hùng tin tưởng trao cơ hội thi đấu thường xuyên ở hàng phòng ngự

Trước khi Tấn Trường lừa bóng như một tiền đạo và mắc sai lầm (trận gặp Turkmenistan), Gia Từ đã chuyền về có phần cẩu thả, với lực hơi mạnh trên mặt sân xấu. Nhưng đấy không phải là lần đầu tiên ở trận đấu với Turkmenistan, Từ chuyền về. Nó phải bắt đầu bằng những khó khăn gặp phải khi triển khai bóng, bất đắc dĩ, Gia Từ mới chuyền về.

Rút kinh nghiệm sau đó, Gia Từ đã rất mạnh dạn cầm bóng và hướng lên tuyến đầu với rất nhiều cú phất dài. Và nó sẽ không bao giờ là giải pháp tối ưu với cơ chế vận hành của ĐT Việt Nam mà HLV Phan Thanh Hùng đang xây dựng. Trước một đối thủ vượt trội về hình thể như U23 Hàn Quốc, rất nhiều những đường chuyền của Gia Từ không tìm trúng địa chỉ, để rồi bị phản công.

Thực tế, Gia Từ đã có những tiến bộ không ngừng trong vòng hơn một năm qua. Cùng với Nguyên Sa (trong vai trò đánh chặn và thu hồi bóng), Gia Từ đang được nhắm tới một suất đá chính ở hàng tứ vệ của ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, phải có ai đó nhắc nhở để Gia Từ hiểu, điều chỉnh và thích nghi với cách chơi của đội bóng. Minh Đức khi trở lại sẽ cho lời giải.

Và đừng để thủ môn cô đơn

Trong pha bóng mà Dương Hồng Sơn xuất tướng và bị tiền đạo U23 Hàn Quốc gài bẫy, dẫn đến quả penalty không đáng có, trận bế mạc VFF Cup 2012, thủ thành xứ Nghệ đã gần như không nhận được sự hỗ trợ nào của hàng hậu vệ. Đó là khi Văn Phong rời bỏ vị trí, còn những cái tên khác lại chỉ lăm lăm lao về phía khung thành đội nhà hòng bọc lót.

“Tôi đã không còn sự lựa chọn khác và phải dấn tiếp bước 2. Nhưng nếu có người chạy ra hỗ trợ hoặc nhắc nhở tôi phải lui về để đảm bảo sự an toàn, tình thế có thể sẽ khác. Mình mắc lỗi thì mình chịu. Và nói ra ở đây không phải để trình bày, giải thích hay đổ tại, mà chỉ hy vọng sự phối hợp giữa hàng hậu vệ với thủ môn sẽ được cải thiện tốt hơn”, Hồng Sơn cho biết.

Trong ít nhất 2 trận đấu với các đối thủ cao to, đầy sức mạnh như Turkmenistan hay U23 Hàn Quốc, sở dĩ các thủ môn (Tấn Trường và Hồng Sơn) phải liên tục phát bóng dài lên trên, cũng bởi họ thiếu sự cộng tác của hàng hậu vệ. Chắc rằng tuyến thấp nhất đội hình ĐT Việt Nam đã được ý thức điều này, nhưng có thể do năng lực hay sự phối hợp chưa tốt hoặc lý do nào đó…

Từ một hàng phòng ngự đầy chất thép trước thềm VFF Cup 2012, chúng ta đã liên tiếp để thua 2 bàn thua ngớ ngẩn từ những sai lầm. Thậm chí, ngay cả Lào nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội trời cho, thầy trò ông Hùng còn có thể bẽ bàng hơn. Chắc chắn khâu tổ chức ở khâu phòng ngự (nhân sự, cũng như cách chơi) sẽ phải được cải thiện, trước khi quá muộn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X