Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Sút đi, nếu có thể

Chủ Nhật 21/10/2012 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoảng một giờ đồng hồ chia đôi đội hình đá tập vào buổi sáng (trên diện tích 1/2 sân bóng) và cũng bằng chừng ấy thời gian, thời lượng buổi tập lúc chiều (chia đôi đội hình đá toàn sân), các học trò của HLV Phan Thanh Hùng được hiệu lệnh sút cầu môn ở mọi tư thế, khi có khoảng trống. Đó là sự thay đổi lớn nhất trong các bài tập chiến thuật với bóng, kể từ sau trận giao hữu “lượt về” với Indonesia.

Hậu vệ cũng có thể ghi bàn…

Buổi tập sáng qua trên sân QK7, Văn Hoàn, Văn Biển và cả Hồng Tiến đã tích lũy cho riêng mình vài bàn thắng. Đó đều là các cú găm mu từ khoảng cách đến hơn 20m. Bóng đi liệng và làm bó tay những thủ thành giàu kinh nghiệm như Hồng Sơn và Tấn Trường. Tương tự như vậy trong buổi tập chiến thuật lúc chiều, trên SVĐ Thống Nhất, ông Hùng muốn luyện dứt điểm cầu môn cho các học trò. Tỷ lệ các bàn thắng ghi được từ nhiều góc sút khác nhau với những cái tên khác nhau như thế là rất khả quan.

Quang Hải (phải) là người có tỷ lệ ghi bàn cao nhất trong các buổi tập của ĐT Việt Nam.
Quang Hải (phải) là người có tỷ lệ ghi bàn cao nhất trong các buổi tập của ĐT Việt Nam.

Sau rất nhiều những thống kê về việc hàng công ĐT Việt Nam quá lười dứt điểm, HLV Phan Thanh Hùng đã có những điều chỉnh. Vị tướng người Quảng – Đà hiệu lệnh cho những Nguyên Sa, Thanh Hưng, Quốc Anh, Trọng Hoàng và cả cầu thủ không giỏi sút xa như Tấn Tài, buộc phải sút cầu môn khi có bóng. “Có thể trúng đích hoặc không, khi các mũi công vẫn chịu sự tác động của hậu vệ nhưng sau một pha phối hợp, buộc phải có kết thúc. Tôi hài lòng với tỷ lệ sút trúng đích của các học trò”, HLV Phan Thanh Hùng cho biết.

Dĩ nhiên, tính chất của các buổi tập chia đôi đội hình đấu đối kháng không bao giờ giống như một trận đấu chính thức. Thế nhưng, việc kích thích các học trò ra chân khi có thể, bất chấp người đó thi đấu ở vị trí nào trên sân đã phát huy tác dụng. Nên nhớ, ĐT Việt Nam đang sẵn sàng phương án chơi với 0 tiền đạo trên sân. Hậu vệ cũng có thể ghi bàn.

Chứ đừng nói đến tiền đạo

Trong rất nhiều các buổi tập, Quang Hải luôn là người có tỷ lệ làm bàn cao nhất trong số các tiền đạo mà ĐT Việt Nam đang sở hữu . “Hải “gà” nhanh, mạnh và chính xác trong không gian hẹp trước cầu môn đối phương, đó là mẫu cầu thủ có thể gây đột biến. Cũng tựa như thế là Thành Lương với kỹ năng xử lý bóng có một không hai. Tuy nhiên, Thành Lương cần phải cải thiện khả năng sút xa, tìm kiếm bàn thắng. Đó là yêu cầu chung với mọi cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ”, ông Hùng cho biết.

Theo tính toán của BHL, ĐT Việt Nam tại VFF Cup sắp tới sẽ mang một bộ mặt hoàn toàn mới. Đó là khi tiền đạo duy nhất được hiệu lệnh lùi về sâu khu giữa sân, làm mồi nhử, lôi kéo để hy vọng tạo những khoảng trống ở nách, sau lưng hậu vệ đối phương. Việt Thắng hay Quang Hải, khi được ý thức đá thay Công Vinh đang chấn thương ở nơi cao nhất đội hình sẽ phải thực hiện nhiệm vụ này. Họ có thể là điểm khởi đầu cho một pha làm tường, bật nhả và cũng là người kết thúc, từ đường căng ngang vào trong của người chạy cánh.

Sau 2 buổi tập chia đôi đội hình tập dứt điểm, tỷ lệ các bàn thắng như thế là rất đạt yêu cầu. HLV Phan Thanh Hùng tin rằng khi ĐT Việt Nam bước vào giải VFF Cup với các đối thủ lần lượt là Turkmenistan, Lào và U23 Hàn Quốc sẽ có ngay lời giải.

(Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X