Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam sẽ đá thế nào nếu có cầu thủ nhập tịch?

Thứ Sáu 06/05/2016 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Hữu Thắng và VFF đã gợi mở về việc sử dụng cầu thủ nhập tịch vào ĐT Việt Nam. NHM đang rất tò mò không biết đội bóng áo đỏ sẽ trình diễn lối chơi như thế nào nếu có “viện binh” chất lượng như vậy.

Nghi ngờ Tiki-Taka

Ngay từ khi lên dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã khẳng định về lối chơi nhỏ ban ngắn theo hơi hướng kiểm soát bóng Tiki-Taka. Ở trận chính thức đầu tiên với Đài Loan, cách đá đó làm màn nhãn NHM với chiến thắng 4-1. Tuy vậy chỉ sau đó ít ngày chúng ta “tắt điện” trước Iraq mà không có lấy cơ hội kháng cự. Nhưng có lẽ trong suốt nhiệm kỳ của mình, chiến lược gia xứ Nghệ sẽ trung thành với lối chơi ban ngắn, nhỏ mà VFF đã định hướng từ trước. Trong những giải đấu tới như AFF Cup 2016, vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019, các CĐV áo đỏ sẽ được chứng kiến cách chơi này của Công Vinh và các đồng đội.

Gọi cầu thủ nhập tịch: Đừng làm nghiêm trọng vấn đề
Trong cuộc họp báo trước lần tập trung ĐT Việt Nam lần thứ 2 trong năm 2016, HLV Hữu Thắng và đại diện VFF lại nói về việc gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển.

Tuy nhiên như đã đề cập ở phần trên, nhiều khả năng sẽ xuất hiện cầu thủ nhập tịch ở ĐT Việt Nam trong thời gian tới. Khi mà có những “ông Tây” trong đội hình thì chắc chắn cũng ảnh hưởng lớn đến cách chơi của ĐTQG. Mà rất nhiều người đang tưởng tượng đội bóng áo đỏ sẽ thi đấu như các CLB tại V-League, chiến thuật “phất bóng cho Tây chạy” sẽ có nhiều đất diễn. Ở mặt ngược lại, nếu dùng từ 2, 3 cầu thủ nhập tịch thì cực khó để chúng ta có thể chơi Tiki-Taka như ý muốn. Một phần vì các cầu thủ gốc ngoại sẽ làm nòng cốt ở đội tuyển mà họ lại chỉ có xu hướng chơi bóng dài, bóng bổng trong suốt quá trình thi đấu.

DT Viet Nam se da the nao neu co cau thu nhap tich hinh anh goc
Nếu có những cầu thủ nhập tịch, ĐT Việt Nam sẽ mạnh hơn rất nhiều

Đá thế nào nếu có cầu thủ nhập tịch

ĐT Việt Nam vẫn sẽ giữ cách đá ban ngắn và công thức 4-1-4-1 dù có cầu thủ gốc ngoại đi chăng nữa. Thử tưởng tượng nếu có khoảng 3 cầu thủ nhập tịch như thời Calisto thì đội bóng áo đỏ sẽ chơi như thế nào?

Trong số những cầu thủ nhập tịch hiện nay, Hoàng Vũ Samson là cái tên sáng giá và được yêu thích hơn cả. Anh cũng được coi là cầu thủ nhập tịch trẻ nhất hiện nay dù cũng đã ở tuổi 28. Với sự góp mặt của tiền đạo Hà Nội T&T sẽ giúp HLV Hữu Thắng giải quyết cơn đau đầu trên hàng công. Khả năng săn bàn của cầu thủ gốc Nigeria là không phải bàn cãi khi anh đang là chân sút số 1 lịch sử V-League. Samson là trường hợp có thể thích nghi nhanh nhất với lối chơi Tiki-Taka vì ở đội bóng thủ đô cũng ít nhiều có những vệ tinh có lối chơi kỹ thuật như Thành Lương, Văn Quyết. Rất có thể, vai trò chính của Samson nếu được đá ở ĐT Việt Nam sẽ là làm tường, quấy rối hàng thủ đối phương để tạo ra khoảng trống cho 4 cầu thủ có kỹ thuật ở đằng sau. Khi phản công, những đường phất bóng cho tiền đạo này băng tốc cũng giúp đội bóng áo đỏ tăng thêm độ sát thương đáng kể.

HLV Hữu Thắng cân nhắc gọi Samson, lo cho bộ 3 xuất ngoại của HAGL
Trong buổi họp báo với truyền thông vào sáng nay, HLV Hữu Thắng và Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn thêm một lần gợi mở về vấn đề gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐT...

Ngoài Samson còn một cầu thủ nhập tịch khác đang thi đấu rất hay ở V-League 2016 là Lê Văn Phú. Đội trưởng của Hải Phòng đang là niềm cảm hứng để giúp đội bóng thành phố Cảng bay cao trên BXH. 7 trận thắng, 1 trận hòa cùng 6 trận không bị thủng lưới đã nói lên hàng thủ xuất sắc của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng do Văn Phú chỉ huy. Không chỉ là một trung vệ mà cầu thủ gốc Ghana gần như là một cỗ máy đánh chặn của đội chủ sân Lạch Tray ở trước vòng cấm địa. Nếu sử dụng cầu thủ 33 tuổi này ở vị trí tiền vệ phòng ngự thì ĐT Việt Nam sẽ thật sự có một hòn đá tảng phía trước vòng cấm địa đội nhà.

DT Viet Nam se da the nao neu co cau thu nhap tich hinh anh goc 2
ĐT Việt Nam nếu có cầu thủ nhập tịch

Người cuối cùng là trung vệ Van Bakel nhiều khả năng sẽ được gọi nếu chúng ta mở cửa với chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch. Với chiều cao 2m cùng kinh nghiệm thi đấu lâu năm, cầu thủ gốc Hà Lan sẽ giúp ĐT Việt Nam giải quyết gọn nỗi lo trống bóng bổng như suốt bao năm qua. Với Bakel và Văn Phú ở phía dưới, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ tăng đáng kể chỉ số an toàn phía trước khung thành Nguyên Mạnh, khả năng giữ sạch lưới và giành kết quả tốt của chúng ta cũng tăng lên đáng kể.

“Hãy gọi tất cả cầu thủ Hải Phòng lên tuyển”
Đó là đóng góp của chiến lược gia kỳ cựu Mai Đức Chung cho HLV Hữu Thắng trong đợt tập trung tới đây của ĐT Việt Nam.

Kết luận

Việc gọi cầu thủ nhập tịch không chỉ là chuyên môn mà còn là vấn đề nhân quyền. Chúng ta đã không gọi cầu thủ gốc ngoại có quốc tịch Việt Nam trong suốt 8 năm, và giờ là lúc sửa sai. Nếu không có gì thay đổi thì rất có thể những Samson, Bakelm, Văn Phú sẽ xuất hiện trong ĐT Việt Nam trong thời gian tới. Chắc chắn sự có mặt của những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm kể trên thì đội bóng áo đỏ sẽ cải thiện đáng kể sức mạnh của mình so với thời điểm hiện tại. Về cơ bản lối chơi Tiki-Taka vẫn được duy trì nhưng sẽ cơ động và đa dạng hơn. Khi bế tắc như trận gặp Iraq vừa qua thì sự góp mặt của các "ông Tây" sẽ giúp chúng ta có thể thay đổi lối chơi theo ý muốn thay vì bất lực với các cầu thủ nội...

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X