Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Những pha bóng hay, những bàn thắng đẹp

Thứ Ba 18/09/2012 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ là những cái tên không chỉ biết gây nên sự hứng khởi cho khán giả trên sân, mà thực sự đang tạo thành vũ khí chiến thắng thượng thặng cho ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng với mục tiêu quan trọng gần nhất: AFF Suzuki Cup 2012.

Xem mãi không thấy chán

Ngay phút thứ 4 ở trận giao hữu với Malaysia, những người vừa xuất sắc cầm chân các CLB hàng đầu châu Âu không lâu trước đó, Tấn Tài thoát xuống bên hành lang cánh phải. Thay vì cú căng ngang vào trong, nơi có đến 3 cái bóng áo đỏ đang chờ, đội phó K.KH chọn giải pháp sút thẳng bằng mu ngoài. Quyết định của Tấn Tài khiến không ít người xem ngạc nhiên, nhưng lại hợp lý, khi thủ thành Malaysia đã xuất tướng bắt bài. Đội chủ nhà thiếu chút nữa đã ôm hận bởi bộ óc phân tích cực kỳ thông minh của Tấn Tài.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng đang từng bước tạo dựng niềm tin
ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng đang từng bước tạo dựng niềm tin

Vẫn hiệp một cuộc đối đầu với nhà vô địch tuyệt đối của bóng đá Đông Nam Á hiện tại, tình huống phản công nhanh, Công Vinh và Trọng Hoàng đã tạo nên một pha bóng ăn bàn mẫu mực. Cú treo bóng vào trong của Hoàng tuy loại bỏ được toàn bộ hàng phòng ngự và cả thủ môn Malaysia, nhưng quỹ đạo cực khó để Công Vinh tiếp bóng (bằng đầu), trước khi nghĩ đến chuyện làm rung mành lưới chủ nhà. Nhưng những bước di chuyển, cũng động tác lắc đầu của Vinh là quá hoàn hảo và nó đã không cho người gác đền của Malaysia một cơ hội cản phá nào.

Pha đảo bóng qua người của Quốc Anh và đường chuyền nhằm thẳng đồng hương-đồng đội Thanh Hưng trên đà băng xuống ở hiệp 2 thậm chí còn hoàn hảo hơn. Sau cú ra chân bóng đập đất của tiền vệ người Quảng-Đà, mành lưới nhà ĐKVĐ AFF Suzuki Cup và SEA Games đã phải rung lên. Cú tiếp bóng tinh tế loại bỏ hậu vệ cuối cùng của Indonesia, trước khi kết thúc vào góc gần của Thành Lương cũng là một tuyệt phẩm; pha phối hợp một hai giữa Trọng Hoàng và Quang Hải sau đó chỉ thiếu mỗi bàn thắng là hoàn hảo….

Rất nhiều những tình huống bóng đáng xem như thế, sau 2 trận đấu của ĐT Việt Nam và nó thực sự đã chắp cánh niềm tin.

Viết tiếp một kỷ nguyên

Có ít nhất 3, 4 pha bóng thành bàn rất đáng xem của ĐT Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008 với Henrique Calisto là HLV trưởng. Một là màn đập nhả phản công nhanh như điện giật ở SVĐ QG Kallang (Singapore) và Quang Hải là người khởi đầu, cũng là người kết thúc, để kết liễu nhà ĐKVĐ vào thời điểm đó. Pha bay người đánh đầu của Vũ Phong sau đường căng ngang của Tấn Tài làm rung mành lưới Thái Lan trong trận chung kết lượt đi; cú cài người của Việt Thắng trước khi tung ra đường chuyền dọn cỗ cho Công Vinh nhân đôi cách biệt và lại là Công Vinh, với cú lắc đầu tinh tế sau quả đá phạt điểm rơi của Minh Phương, nạn nhân vẫn là người Thái…

HN.T&T mấy mùa rồi dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, với Sỹ Cường, Ngọc Duy, Văn Quyết…, cũng đã không ít lần tạo nên những pha bóng như thêu hoa dệt gấm, nhưng trên bình diện ĐT Việt Nam, các cái tên vừa nhắc mới chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm. Cảm giác như ông Phan Thanh Hùng đang dư thừa sự lựa chọn cho các đòn đánh có tính “kết liễu”. So với “phòng ngự chặt, tổ chức tấn công nhanh” thời Calisto, lối chơi của ĐT Việt Nam lúc này ít nhiều được cách tân, khi đề cao khả năng kiểm soát bóng (và kiểm soát trận đấu) khi có thể, trước khi kết liễu đối thủ bằng những pha phối hợp tam giác sở trường.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X