Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Những điểm yếu cần khắc phục

Thứ Năm 25/10/2012 08:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đoàn quân HLV Phan Thanh Hùng tiếp tục gây thất vọng khi để thua Turkmenistan 0-1 trong ngày mở màn VFF Cup 2012. Kết quả là một chuyện, nhưng rõ ràng ĐT Việt Nam đang để lộ quá nhiều yếu điểm không dễ khắc phục trong thời gian ngắn.

Kể từ khi tập trung chính thức chuẩn bị cho VFF Cup, ĐT Việt Nam đã thắng Malaysia 2-0 và hòa Indonesia 0-0 đều trên đất khách. Đó là những kết quả rất đáng khích lệ ở đợt tập dượt cho giải đấu đầu tiên trong nhiều năm qua, chúng ta không sử dụng thầy ngoại. HLV Phan Thanh Hùng bước đầu cũng thu được những thành công sau thời gian ngắn cầm quân.

Nhưng kể từ khi kết thúc đợt “luyện công” tại Nha Trang, ĐT Việt Nam đã có những thay đổi. Thể lực, sức bền của các tuyển thủ cũng được cải thiện đáng kể, tuy nhiên lối chơi đã mất đi sự sắc nét, uyển chuyển. Sau trận hòa Indonesia tại Mỹ Đình và thất bại 0-1 dưới tay Turkmenistan đã thấy rõ được những hạn chế của ĐT Việt Nam.

Tấn Trường mắc sai lầm trong trận thua Turkmenistan - Ảnh: Sơn Dũng
Tấn Trường mắc sai lầm trong trận thua Turkmenistan

Điều mà HLV Phan Thanh Hùng có lẽ cảm thấy đau đầu nhất chính là sự ổn định ở hàng thủ. Minh Đức chấn thương, cặp trung vệ Gia Từ-Đình Luật chưa mang đến sự tin tưởng tối đa, cả hai đều lúng túng trong các tình huống phòng ngự trên không, đó là điểm yếu mà Turkmenistan liên tục khoét vào.

Bên cạnh đó, cả Văn Phong lẫn Hồng Tiền chỉ chơi đạt mức trung bình trong phòng ngự, còn hỗ trợ tấn công gần như là con số 0. Nhưng người chơi tệ nhất ở hàng thủ trong ngày thất bại trước Turkmenistan chính là thủ thành Tấn Trường, ngoài tình huống dẫn đến bàn thua thì Trường còn liên tiếp mắc sai lầm với những cú phá bóng hời hợt và xử lý mạo hiểm quá cần thiết. Có thể nói, thủ thành người Đồng Tháp chưa tìm lại được sự ổn định tâm lý nhất định.

Tướng “Hùng” vẫn đặt niềm tin vào bộ đôi SHB Đà Nẵng Nguyên Sa-Thanh Hưng và ai cũng thừa nhận, cả hai cũng có sự tiến bộ nhất định qua từng trận đấu. Tuy nhiên, hai tiền vệ trẻ này chưa phải là những người dày dạn kinh nghiệm và cũng không ai có đủ tố chất để dẫn dắt lối chơi. Hơn nữa, cả hai đều không phải mẫu “máy quét” để đương đầu với những đối thủ có phong cách thiên về thể lực như Turkmenistan.

Và điều khiến tướng Hùng phải đau đầu nữa chính là tính hiệu quả ở hàng công, khi cả Văn Quyết lẫn Quang Hải đều chưa thể hiện mình trong vai trò trung phong. Văn Quyết không phải mẫu chân sút làm tường được, còn Quang Hải dù nổi bật với những pha đi bóng tốc độ ở cuối trận, nhưng tính hiệu quả chưa đến với chân sút người Khánh Hòa.

Khi thiếu vắng một nhạc trưởng cỡ Minh Phương trước đây, ĐT Việt Nam không thể kiểm soát được trận đấu theo ý mình. Đột biến đến từ hai cánh với các tiền vệ tốc độ như Quốc Anh, Trọng Hoàng hay sau đó là Thành Lương, Vũ Phong cũng chưa thể mang lại sự hiệu quả, nếu họ không được tiếp bóng thường xuyên từ một tuyến giữa chắc chắn.

Rõ ràng, ĐT Việt Nam thời điểm này còn nhiều yếu điểm cần khắc phục ở các tuyến cũng như sự gắn kết trong lối chơi. Turkmenistan là một đối thủ mạnh và có đẳng cấp hơn hẳn Việt Nam, nhưng nếu chúng ta không mắc những sai lầm sơ đẳng, chơi tỉnh táo hơn thì kết quả trận đấu đã khác.

Dù sao, HLV Phan Thanh Hùng cũng có những cái khó khi ông chưa thể tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình. Hồng Sơn, Minh Đức, Công Vinh, Việt Thắng và mới nhất là Tấn Tài đều dính chấn thương, trong khi ĐT Việt Nam thời điểm này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm trước khi chọn ra những gương mặt xứng đáng đứng trong đội hình chính.

Dù còn nhiều yếu điểm đang tồn động, nhưng điều tích cực nhất với đội bóng áo đỏ chính là nền tảng thể lực dồi dào sau đợt tập trung ở Nha Trang. Những phút bùng nổ ở cuối trận trước Turkmenistan cho thấy các cầu thủ đã được chuẩn bị khá kỹ về thể lực và không hề hụt hơi trong suốt 90 phút.

Hai trận đấu tiếp theo với Lào (26/10) và U23 Hàn Quốc (28/10) sẽ là cơ hội để ĐT Việt Nam tiếp tục thể hiện mình và khắc phục dần dần các điểm yếu. Khoảng thời gian từ giờ đến AFF Cup 2012 chỉ còn chưa đầy 1 tháng, nên mỗi trận thử nghiệm lúc này đều vô cùng quý giá với đội quân HLV Phan Thanh Hùng.

Cách đây 4 năm, ĐT Việt Nam dưới thời Calisto đã không biết mùi chiến thắng suốt 10 trận nhưng bất ngờ bùng nổ để lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Người hâm mộ bóng đá nước nhà chờ đợi điều kỳ diệu sẽ tái lặp và hy vọng điểm rơi phong độ của các cầu thủ sẽ đến ở AFF Cup 2012, nếu HLV Phan Thanh Hùng biết cách khắc phục được những yếu điểm đang tồn tại ở ĐT Việt Nam lúc này.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X