Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Làm sao để lúc nào cũng được yêu?

Thứ Bảy 29/11/2014 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Rất nhiều người từng nghi ngờ trình độ yếu kém của các cầu thủ ĐT Việt Nam nhưng sự thật thì khi những học trò của HLV Miura chơi bằng tất cả sự quyết tâm khán giả lại thấy ngay một ĐTVN rất khác: rực lửa, đẹp mắt và hiệu quả!

Khán giả khắp cả nước lẫn khán giả ở sân Mỹ Đình tối qua phải nói đã có được một bữa tiệc bóng đá mãn nhãn. Phải nói từ rất lâu rồi, phải đến hơn 4 năm trời sau thời HLV Calisto, người ta mới được thấy một hình ảnh ĐT Việt Nam hay và khởi sắc đến vậy.

Philippines đã thể hiện phong độ ấn tượng sau 2 trận đấu đầu tiên nhưng họ lép vế hoàn toàn trước màn trình diễn tuyệt vời của các học trò HLV Miura đến nỗi sau trận HLV Thomas Dooley phải thừa nhận: “Philippines cũng đã rất cố gắng để tấn công lại nhưng hôm nay đội bóng của tôi không có cửa vì cầu thủ ĐTVN đã chơi trận đấu quá hay. Tôi không có lời bào chữa nào về thất bại này”.

DT Viet Nam Lam sao de luc nao cung duoc yeu hinh anh
Khán giả luôn cảm nhận được thái độ của cầu thủ thi đấu dưới sân như thế nào

Trận đấu tối 28.11 trên sân Mỹ Đình cho thấy một điều “nhiều người biết nhưng ít người nói” là cầu thủ ĐTVN không hề kém và nếu họ đá một cách đàng hoàng, tử tế thì lúc đó khán giả mới thấy được trình độ của cầu thủ VN ở mức nào so với khu vực.

Đá như trận Lào thì không thể nói là kiểu đá bóng “tử tế” được dù kết quả ĐTVN thắng đến 3-0. Bầu Kiên đúng là nói một câu rất hay: “Bóng đá là sân khấu 4 năm, anh làm gì, khán giả họ nhìn vào biết hết”. Vì vậy chúng ta cũng cần phải đặt câu hỏi vì sao cầu thủ ĐTVN khi bị dồn vào thế kẹt thì họ mới đá thật hay và phải làm sao để lúc nào để cầu thủ ĐTVN cũng ra sân bằng tinh thần quyết tâm trận gặp Philippines?

Tiềm năng con người của bóng đá Việt Nam là có. Cầu thủ Việt có nhiều ưu điểm mà như HLV Thomas Dooley, cựu tuyển thủ ĐT Mỹ, nhận xét: “Họ rất nhanh và có kỹ thuật khéo léo. Tốc độ là ưu thế lớn của cầu thủ ĐTVN”.

Ngay cả tiền vệ Lee Nguyễn khi về MLS chơi bóng, được báo chí Mỹ phỏng vấn cũng nói: “Các bạn không biết đâu, cầu thủ Việt họ có kỹ năng rất tốt, họ khéo léo hơn các bạn nghĩ nhiều và ở VN người ta chơi khá kỹ thuật và nó phù hợp với phong cách của tôi”.

Ở trận đấu tối qua, tuyển Philippines có tiền vệ trái Martin Steuble (21) là người gốc Thụy Sĩ từng đá cho Lausannes ở giải VĐQG Thụy Sĩ và ghi bàn ở Europa League 2010. Martin Steuble được coi là người chơi bóng khéo nhất của “The Azkals” tuy nhiên khi so với Văn Quyết, Thành Lương thì Martin Steuble chẳng có gì nổi bật hơn.

Điều mà nhiều người có thể rút ra được khi xem ĐTVN đá là bóng đá Việt Nam vẫn cần những ngôi thầy ngoại như Alfred Riedl, Henrique Calisto và bây giờ mà Toshiya Miura. Chỉ có những ông thầy ngoại với phương pháp huấn luyện hiện đại, phong thái chuyên nghiệp và ý thức kỷ luật cao thì mới có thể uốn nắn, đưa các tuyển thủ vào khuôn khổ và giúp họ phát huy phẩm chất tốt nhất.

Cầu thủ Việt có tiềm năng, có năng lực nhưng nói thẳng ý thức chưa chuyên nghiệp, phong thái hời hợt và nhất là khâu tự giác, kỷ luật còn rất kém nên chỉ cần “thả lỏng” một chút là hỏng ngay. Các HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc thất bại khi cầm ĐTQG không hẳn do họ kém mà vì họ không thể cứng rắn và kỷ luật được như các HLV ngoại.

Nếu ở trận gặp Lào, HLV Miura không nổi trận lôi đình điểm mặt một loạt cầu thủ mắng xối xả và sẵn sàng loại bỏ bất cứ cầu thủ nào không tuân thủ ý đồ của HLV trưởng thì chưa chắc trận Philippines, ĐTVN đã đá hay như vậy. “Cái đầu quyết định đôi chân”. ĐTVN chính là minh chứng rõ nét nhất của câu nói này. Thực sự nếu cầu thủ ĐTVN đá bằng cái đầu máu lửa thì chúng ta chẳng ngán ngại bất cứ đối thủ nào.

Theo Một thế giới
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X