Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Làm chơi ăn thật

Thứ Ba 04/09/2012 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, ĐTVN sẽ chính thức tập trung để chuẩn bị cho 3 trận giao hữu trong tháng này với ĐT Malaysia và ĐT Indonesia. Theo kế hoạch, ĐTVN sẽ có buổi tập đầu tiên tại sân Trung tâm đào tạo trẻ VFF vào sáng ngày mai (5/9). Ngày 9/9, toàn đội sẽ lên đường sang Kuala Lumpur để thi đấu trận giao hữu lượt đi gặp ĐKVĐ Malaysia vào ngày 11/9. Tiếp đó, ĐTVN sẽ di chuyển sang Indonesia để đấu giao hữu với đội chủ nhà vào ngày 15/9.

Như vậy, ĐTVN chỉ có 4 ngày tập luyện ở Hà Nội trước khi lên đường, và với quỹ thời gian chuẩn bị ngắn ngủi như vậy, có thể khẳng định HLV Phan Thanh Hùng gần như chắc chắn sẽ sử dụng đội hình và lối chơi như loạt trận giao hữu của ĐTVN trong tháng 6 vừa qua. Sự trở lại của tiền đạo Việt Thắng sau khi giải quyết xong rắc rối với CLB Thanh Hoá đã khiến HLV Phan Thanh Hùng vơi bớt nỗi lo ở hàng công, nhưng điều này không có nghĩa là ĐTVN sẽ có được một hành trình thuận lợi ở Malaysia và Indonesia.

Lối chơi theo kiểu HLV Calisto mà các đội bóng dưới thời HLV Phan Thanh Hùng thường áp dụng bây giờ đã không còn mới mẻ với các đối thủ ở Đông Nam Á, đặc biệt là với Malaysia của HLV Rajagopal, một chiến lược gia hình như được xuất hiện như để làm khắc tinh với HLV Calisto, và với một người được xem là truyền nhân đắc ý nhất của ông thầy người Bồ Đào Nha như HLV Phan Thanh Hùng, không biết ĐTVN có phá được cái dớp chỉ thua hoặc hoà Malaysia ở sân chơi khu vực đã kéo dài suốt từ năm 2009 tới nay hay không.

HLV Phan Thanh Hùng sẽ có cơ hội chứng tỏ năng lực với 3 trận giao hữu trong tháng 9.
HLV Phan Thanh Hùng sẽ có cơ hội chứng tỏ năng lực với 3 trận giao hữu trong tháng 9.

Nếu không có sự cố do các tuyển thủ QG khoác áo HN.T&T gây ra trong trận chung kết Cúp QG với SG.XT diễn ra vào ngày 29/8/2012 vừa qua, có lẽ quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012 của HLV Phan Thanh Hùng sẽ không khởi đầu vất vả như thế. Gần như chắc chắn sẽ không có chuyện Ngọc Duy, Quốc Long và Văn Quyết bị loại khỏi ĐTVN vì hành vi phản cảm mà bộ ba này đã thực hiện trong trận chung kết Cúp QG, nhưng sự hiện diện của họ ở ĐTVN sẽ tạo thêm rất nhiều áp lực cho ông thầy của mình, bởi chỉ cần một hoặc cả 3 cầu thủ này thi đấu kém ấn tượng ở 3 trận giao hữu sắp tới thì bão tố lập tức sẽ nổi lên.

Bản thân HLV Phan Thanh Hùng cũng đang ở hoàn cảnh vô cùng tế nhị và nhạy cảm, khi 2 trận đấu liên tiếp của HN.T&T trên sân Thống Nhất với SG.XT ở V-League và Cúp QG đã khiến một số lượng không nhỏ người hâm mộ nảy sinh ác cảm với CLB này vì những hành vi thiếu fair-play mà họ đã thực hiện. Đấy còn chưa kể tới việc HLV Phan Thanh Hùng đang là HLV trưởng ĐTVN và ĐT U23 VN, nhưng vẫn kiên quyết không rút lui khỏi chức HLV trưởng CLB HN.T&T lại càng làm một bộ phận dư luận có thêm cái nhìn thiếu thiện cảm với ông.

Bởi thế, nếu như cách đây 4 năm, HLV Calisto có thể “an toàn” bước vào AFF Suzuki Cup 2008 với hành trang hơn 10 trận chỉ hoà và thua, thì hiện tại HLV Phan Thanh Hùng khó lòng nhận được “sự khoan dung” như thế. Cần nhớ rằng ở thời điểm năm 2008, HLV Calisto dù gần như được tuyệt đại đa số dư luận ủng hộ để ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, nhưng chỉ sau 3 trận thua liên tiếp ở Cúp bóng đá quốc tế TP.HCM, HLV Calisto đã phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích dữ dội từ nhiều phía, và có thời điểm tưởng như chiếc ghế HLV trưởng của ông thầy người Bồ Đào Nha sẽ phải đổi chủ.

Một trong những lý do khiến HLV Calisto phải chịu nhiều sức ép ở thời kỳ khó khăn nhất với ĐTVN trước thềm AFF Suzuki Cup 2008 là bởi sự ưu ái mà ông dành cho cậu học trò cưng Santos, dù thủ môn nhập tịch này đã chơi rất không tốt ở Cúp bóng đá quốc tế TP.HCM. Cũng “may mắn” cho HLV Calisto là sau đó Santos có thể vì tự ái do bị chỉ trích nên đã viện lý do gia đình để xin rút khỏi ĐTVN, nên thủ môn Hồng Sơn mới có cơ hội bắt chính và cuối cùng góp công lớn giúp ĐTVN vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

So sánh 2 hoàn cảnh giữa HLV Calisto ngày ấy và HLV Phan Thanh Hùng bây giờ cũng không có nhiều khác biệt, khi vị thế nhạy cảm của HLV Phan Thanh Hùng trong mối quan hệ giữa 2 ĐTQG với CLB HN.T&T đang khiến ông thầy này như đang đứng trước một quả bom nổ chậm, mà chỉ cần một mồi lửa rất nhỏ cũng có khả năng làm cho quả bom ấy phát hoả rồi bùng nổ.

Nên biết rằng Malaysia và Indonesia đều đã tập trung ĐTQG từ trước khá lâu so với ĐTVN, và cả 2 đội bóng này đều có cơ hội thi đấu cọ xát trong tháng 7 và tháng 8, riêng ĐT Malaysia còn vừa tập huấn châu Âu trở về, còn ĐTVN sau khi tập trung hôm nay thì chỉ có 4 ngày tập luyện ở Hà Nội lập tức đã lên đường sang sân khách đá liền 2 trận với những đối thủ vừa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng lại vừa có ưu thế về sức nhàn.

Tất nhiên ai cũng biết đây chỉ là những trận giao hữu nhằm chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012 vào cuối năm nên kết quả thắng thua không quá quan trọng, nhưng cách đây 4 năm, chẳng phải HLV Calisto từng suýt nữa mất chức chỉ vì thất bại liên tục ở mấy trận giao hữu đấy sao?! Vì thế, chuỗi 3 trận giao hữu sắp tới của ĐTVN sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với tương lai của HLV Phan Thanh Hùng ở ĐTVN trong lần đầu tiên ông thầy này làm việc bằng vai trò HLV trưởng chính thức.

Vậy nên nói: “Làm chơi ăn thật” là ở cái nghĩa ấy!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X