Thứ Năm, 17/10/2024Mới nhất

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

3h trước

Phải thừa nhận là đội tuyển Việt Nam đã không còn chơi phòng ngự hiệu quả và đáng tin cậy như dưới thời còn được dẫn dắt bởi người tiền nhiệm Park Hang Seo. Và đó cũng sẽ là vấn đề mà HLV Kim Sang Sik sẽ phải tìm ra lời giải trước khi bước vào chiến dịch ASEAN Cup cuối năm nay.

Mối lo nơi hàng phòng ngự

Vào tối ngày 12/10/2024, đội tuyển Việt Nam đã bước vào màn so tài gặp đối thủ Ấn Độ trên sân Thiên Trường. Với trận hòa 1-1 trước đối thủ kém 10 bậc trên BXH FIFA, thầy trò ông Kim Sang Sik rõ ràng đã mang đến không ít những âu lo cho người hâm mộ. 

Đó không chỉ là cách triển khai tấn công còn nhiều sự rườm rà và thiếu tính đột biến, mà ở hàng thủ, khả năng phòng ngự, đánh chặn của 'Những chiến binh sao vàng' cũng đang xuất hiện những vấn đề đáng báo động.

doi tuyen Viet Nam
Đội tuyển Việt Nam không có phong độ cao trong thời gian gần đây.

Đã qua cái thời mà hàng thủ từng là niềm tự hào của đội tuyển Việt Nam cũng như đội U23, chất xúc tác làm nên những thành tích vẻ vang của HLV Park Hang Seo cùng bóng đá Việt Nam thì vào lúc này, hàng phòng ngự tuyển Việt Nam cũng đang để lại nỗi lo lớn dưới thời tân HLV Kim Sang Sik.

Nhìn vào trận đấu vừa rồi, hẳn là nhiều người đều có chung một nhận định rằng màn trình diễn của đội tuyển không khác là bao so với đợt tập trung tháng 9 khi đội vẫn thể hiện một sự kém chắc chắn nơi hàng thủ và thiếu đột biến trên mặt trận tấn công.

Có một chi tiết rất đáng lưu ý. Đó là kể từ khi HLV Kim Sang Sik lên nắm quyền, tuyển Việt Nam vẫn chưa giữ sạch lưới trong bất cứ trận đấu nào. Ngay cả trước một đối thủ yếu hơn là Philippines, họ cũng để thủng lưới 2 bàn và suýt nữa đã phải đón nhận một trận hòa trong trận đấu ra mắt ông Kim Sang Sik.

Kế tiếp sau đó, đội tuyển Việt Nam đã phải đón nhận 3 thất bại, trước khi để Ấn Độ cầm hòa 1-1 vào tuần trước. Với việc đã phải nhận 11 bàn thua qua 5 trận đấu, chia trung bình 2,2 bàn thua/trận, rõ ràng Nguyễn Filip và các đồng đội sẽ phải cải thiện vấn đề này, nếu muốn mơ tưởng tới chức vô địch ở giải đấu ASEAN Cup (AFF Cup) diễn ra vào cuối năm nay.

Tất nhiên cũng có những yếu tố khách quan dẫn tới số lượng bàn thua lớn của tuyển Việt Nam khi họ đã phải đối đầu với những đối thủ được đánh giá mạnh hơn như Nga, Iraq, Thái Lan. 

Song dưới góc nhìn chủ quan, rõ ràng chất lượng hàng phòng ngự của đoàn quân áo đỏ vào lúc này đã không còn như xưa, khi mà những gương mặt quen thuộc lúc này đã không còn ở đỉnh cao so với chính mình của 2-3 năm về trước.

ĐT Việt Nam Khi tấm khiên đã có những vết rạn 1
Quế Ngọc Hải gây thất vọng trước Ấn Độ.

Thực tế thủ quân Quế Ngọc Hải hiện tại cũng đã bước qua tuổi 31, trong khi những Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Thành Chung cũng đã ngót nghét 30. Với bóng đá thế giới, đây vẫn là độ tuổi sung sức nhưng với bóng đá Việt Nam, ở tầm tuổi này thông thường các cầu thủ sẽ không còn phát triển thêm được nữa. 

Nhìn vào bàn thua của tuyển Việt Nam trước Ấn Độ, người hâm mộ có lý do để lo ngại khi mà đến ngay cả một cầu thủ vẫn được xem là "lá chắn thép" như Quế Ngọc Hải lại có thể phán đoán không chính xác điểm rơi trái bóng sau tình huống chuyền dài của cầu thủ Ấn Độ, để rồi cầu thủ đối phương có cơ hội vượt mặt dễ dàng, trước khi có pha tâng bóng qua đầu thủ môn Nguyễn Filip ghi bàn đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Ngay cả khi tất cả vẫn duy trì được phong độ ổn định thì những chấn thương liên miên xuất hiện cũng khiến họ khó có thể chơi đúng sức trên sân đấu. Cần biết rằng trung vệ Quế Ngọc Hải cũng mới trở lại sau một quãng thời gian dài dưỡng thương. Cũng bởi điều này mà anh chỉ thi đấu 13 trận cho Bình Dương ở mùa giải V.League 2023/24 vừa qua.

Trong khi Duy Mạnh, Thành Chung, Việt Anh cũng thường gặp phải những vấn đề chấn thương tại CLB. Có lẽ chỉ có trung vệ Thanh Bình của Viettel là ít bị ảnh hưởng bởi chấn thương, song cầu thủ này vẫn chỉ được xem là một phương án dự bị trên tuyển.

Với những ảnh hưởng của tuổi tác cộng dư âm chấn thương, điều này rõ ràng đang khiến 'tấm khiên' của tuyển Việt Nam xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Đến cả trung vệ Quế Ngọc Hải chia sẻ sau trận đấu cũng hi vọng toàn đội cần sớm cải thiện, đặc biệt là hàng thủ. 

ĐT Việt Nam Khi tấm khiên đã có những vết rạn 2
'Tấm khiên' của đội tuyển Việt Nam đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt.

"Việc sút phạt đền hỏng và dẫn tới bàn thua của toàn đội là điều đáng tiếc và là lỗi của tôi. Tôi phải cố gắng để cải thiện. Các đồng đội cũng cần phải hoàn thiện hơn, hạn chế sai sót cá nhân, đặc biệt là hệ thống phòng ngự của toàn đội", Hải 'Quế' tâm sự.

Nhưng để cải thiện điều này, đó chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ không dễ dàng với ĐT Việt Nam, khi mà họ vẫn chưa thể định hình được một bộ khung thi đấu hiệu quả.

Ở các trận giao hữu vừa qua, có thể thấy HLV Kim Sang Sik đã thử nghiệm rất nhiều cầu thủ đá ở vị trí bộ ba trung vệ. Song dường như chưa có sự kết hợp nào khiến chiến lược gia người Hàn Quốc thực sự yên tâm và hài lòng. 

Thực tế qua từng trận đấu, hàng thủ của đoàn quân áo đỏ vẫn chơi khá xộc xệch, thiếu tính ổn định và mắc rất nhiều lỗi cá nhân như kèm người lỗi, chuyền bóng hỏng, phá hụt bóng,… dẫn đến những bàn thua không đáng có. 

Nhưng để cải thiện vấn đề này thì đó chắc chắn sẽ là một hành trình dài, khi mà rõ ràng vào lúc này ông Kim sẽ cần thêm nhân sự cũng như thời gian để làm thay đổi tình hình.

 

Giảm tải áp lực hàng thủ

Có thể thấy những bàn thua vừa qua của tuyển Việt Nam có lỗi trực tiếp của hàng thủ, nhưng không thể hoàn toàn cho rằng vấn đề nằm ở phòng tuyến này bởi hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam các trận vừa rồi cũng đã thi đấu không tốt, khiến hàng thủ liên tục chịu áp lực. 

Trong bối cảnh những cầu thủ có khả năng đánh chặn tốt như Huy Hùng, Đức Huy đã mất phong độ từ lâu còn Hùng Dũng, Tuấn Anh cũng đang chịu ảnh hưởng bởi lý do tuổi tác thì tuyển Việt Nam lúc này đang bói không ra được một tiền vệ đánh chặn chất lượng, người có khả năng đánh chặn từ xa cũng như giữ nhịp, cầm bóng, qua đó giảm tải sức ép cho hàng thủ. 

ĐT Việt Nam Khi tấm khiên đã có những vết rạn 3
Việc tuyến giữa chơi không tốt cũng có những tác động tới hàng thủ ĐT Việt Nam

Việc hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam ở các trận đấu vừa rồi chơi không tốt, làm ảnh hưởng đến các tuyến còn lại của đội tuyển cũng là điều đã được giới chuyên môn nhìn nhận. Chia sẻ về chuyện này, cựu Phó chủ tịch chuyên môn VFF Dương Vũ Lâm nhận xét: 

"Theo tôi, giữa các vị trí trên sân của đội tuyển Việt Nam vẫn thiếu sự kết dính. Hàng tiền vệ nhạt nhòa. Chính vì tuyến giữa không giữ nhịp tốt, nên chúng ta dễ mất liên lạc giữa các tuyến. Tôi cho rằng các cầu thủ cố gắng ban bật với nhau, nhưng họ thực hiện không thành công".

Rõ ràng, sau thời đỉnh cao gắn với HLV Park Hang Seo, đoàn quân áo đỏ đang gặp khó khăn với lối chơi của mình. Phải thừa nhận một điều rằng, việc toàn đội đã chơi không tốt như trước có một phần nguyên nhân đến từ việc các ngôi sao ở tuyến giữa không hoàn thành nhiệm vụ, khi thể hiện một lối đá khá kém ăn ý và thiếu ý tưởng.

Và đây chắc chắn sẽ là điều mà đội tuyển cần sớm khắc phục trong thời gian tới nếu HLV Kim Sang Sik muốn ổn định được bộ khung đội tuyển, để tự tin bước vào đấu trường AFF Cup cuối năm nay.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X