Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: HLV Hữu Thắng cần một cuộc nói chuyện trước thang máy

Thứ Ba 06/12/2016 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau khi Việt Nam nhận trận thua đầu tiên của vòng bảng trước Thái Lan tại AFF Cup 2008, HLV Calisto đã tập trung các học trò của mình trước cửa thang máy, bắt họ ngồi xuống và nghe ông tâm sự rằng chỉ một thất bại nữa thôi, thầy trò sẽ phải chia tay nhau, có thể là mãi mãi. Khi đó HLV Calisto nhận được rất nhiều tình cảm của các cầu thủ và họ đã lột xác để đi đến chức vô địch lịch sử năm đó. Hữu Thắng giờ cũng đang cần một bài phát biểu có trọng lượng như thế.

Câu chuyện trước thang máy của HLV Henrique Calisto cho đến nay vẫn được lưu truyền lại như một trong những bước ngoặt khiến tuyển Việt Nam đi một lèo đến trận chung kết và đánh bại Thái Lan với tổng tỷ số 3-2, cùng với pha đánh đầu ngược quý hơn vàng của Công Vinh. Ai cũng biết, chặng đường đến chức vô địch ấy của “thầy Tô” và các học trò không hề suôn sẻ.

DT Viet Nam HLV Huu Thang can mot cuoc noi chuyen truoc thang may hinh anh goc
Yếu tố quan trọng nhất với tuyển Việt Nam lúc này là tinh thần thi đấu

Năm đó, trước khi đến với AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam trải qua 11 trận liền không thể giành chiến thắng, những bước chạy đà quá nhiều vấn đề. Thậm chí, nếu như đó không phải một nhà cầm quân giàu kinh nghiệm như Calisto thì có lẽ ông đã sớm bị sa thải trước khi trái bóng AFF Cup bắt đầu lăn. Việt Nam năm đó cũng khởi đầu vòng bảng với thất bại toàn diện trước Thái Lan với tỷ số 0-2, trong một ngày mà thủ môn cứng như Dương Hồng Sơn cũng mắc sai lầm.

Ngay sau trận đấu, trên đường các cầu thủ đến bữa ăn, HLV Calisto đã chặn lại và tập trung họ ở sảnh khách sạn. Ông tạo ra một bài diễn thuyết mang tính lịch sử, yêu cầu các học trò phải chiến đấu vì người hâm mộ, và vì cả chính ông. Để rồi Việt Nam đi một mạch đến chức vô địch, trong đó hình ảnh Tấn Tài xả thân mình để mang về bàn thắng cho Công Vinh ở chung kết lượt đi với Thái Lan là minh chứng hùng hồn nhất.

HLV Hữu Thắng: Dù thắng hay thua tôi chịu hết trách nhiệm
Trong cuộc họp báo trước trận Việt Nam vs Indonesia, trước nguy cơ bị loại khỏi AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng khẳng định sẽ chịu hết trách nhiệm về mình.

Trong bóng đá, yếu tố tâm lý là hết sức quan trọng và nếu xét ở một môi trường bóng đá ít chuyên môn chiến thuật như tại Việt Nam, đó chính là yếu tố quan trọng nhất. Nói trắng ra là các cầu thủ có muốn đá hay không và muốn đá hết mình hay không, sẽ đòi hỏi những lời động viên kịp thời của những nhà cầm quân. Tướng có giỏi thì lòng quân mới theo nhưng đôi khi bóng đá cũng bị ảnh hưởng lớn bởi tình nghĩa. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến Hữu Thắng tập trung lên tuyển rất nhiều cầu thủ xứ Nghệ, trong đó có không ít cầu thủ do một tay ông ươm mầm và cho ra ánh sáng.

Tình thế của Hữu Thắng lúc này không hoàn toàn giống như Calisto năm xưa, nhưng thực tế là một trận đấu thất vọng nữa thôi sẽ khiến cho ông bị người hâm mộ quay lưng hoàn toàn, bởi điều đó có nghĩa là Việt Nam bị loại khỏi AFF Cup 2016 trước đối thủ được đánh giá yếu hơn. Chưa bao giờ kể từ khi lên nắm quyền đến thời điểm này, uy tín của Hữu Thắng xuống thấp đến thế và ông cũng như các học trò đang cần một động lực. Ở thời điểm này, mọi phân tích chiến thuật, nhân sự hay lối chơi đều không thể quan trọng bằng tinh thần chiến đấu một lòng.

DT Viet Nam HLV Huu Thang can mot cuoc noi chuyen truoc thang may hinh anh goc 2
HLV Hữu Thắng tuyên bố sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu Việt Nam thất bại

Phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu Việt Nam vs Indonesia, HLV Hữu Thắng đã một lần nữa khẳng định rằng ông sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về kết quả của các học trò, quan trọng là họ phải chiến đấu hết mình, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Có lẽ ông cũng nhận định rằng sự thoải mái trong tâm lý của các cầu thủ là tối quan trọng ở thời điểm này. Vấn đề là liệu giải pháp truyền lửa của HLV Hữu Thắng có được các cầu thủ thấu hiểu hay không mà thôi.

Cách biệt một bàn không phải bất lợi quá lớn trước cuộc tái đấu giữa hai đội tại Mỹ Đình. Lợi thế sân nhà và tương quan lực lượng cho phép người hâm mộ có thể tin tưởng vào một cuộc lội ngược dòng tại Hà Nội. Việt Nam đã nhiều lần thất bại trong các trận bán kết nhưng cũng không ít lần tạo ra bất ngờ khi không được dư luận ủng hộ. Thành công hay thất bại, tất cả sẽ phụ thuộc vào tinh thần chiến đấu của các cầu thủ mà thôi, mà về điểm này thì chúng ta sẽ phải chờ đợi ở HLV Hữu Thắng.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X