Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Hãy trao “ấn kiếm” cho Huy Toàn và Minh Tuấn

Thứ Ba 04/10/2016 17:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đã chính thức bước vào guồng quay để chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Nơi mà ở đó mọi hy vọng của NHM được dồn vào các chàng trai áo đỏ.

Một mình Công Vinh không đủ

Từ giờ cho tới cuối năm 2016, đương nhiên AFF Cup sẽ là sân chơi quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam. Dù ít, dù nhiều, bất cứ là NHM nào thì cũng đều mong thầy trò HLV Hữu Thắng tái hiện lại khoảnh khắc vàng như năm 2008. Đương nhiên điều này không đơn giản bởi Thái Lan vẫn quá mạnh, Indonesia đang trở lại ấn tượng, Myanmar tập huấn châu Âu dài ngày, Philippines nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng. Có thể nói, nhiệm vụ tái lập kỳ tích như 8 năm trước quả là gian nan.

Tuyển Triều Tiên chuẩn bị tốt cho trận giao hữu với Việt Nam
Trưa 4/10, toàn bộ ban huấn luyện và 22 cầu thủ của CHDCND Triều Tiên đã đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), chuẩn bị cho trận giao hữu với tuyển Việt Nam tối...

Các đối thủ đương nhiên là mạnh và điều quan trọng nhất lúc này với chúng ta là phải chuẩn bị thật kỹ càng. Không chỉ lối chơi Tiki-Taka đang theo đuổi mà HLV Hữu Thắng phải chuẩn bị sẵn các phương án thay đổi. Gặp những đội mạnh như Thái Lan thì khó mà cầm bóng theo ý mình được. Hoặc các trận bán kết, chung kết thì không nên xa đà chơi tấn công. Nhưng dù là chơi phòng ngự hay tấn công thì nhiệm vụ quan trọng nhất không thể bỏ qua là khâu ghi bàn. Công Vinh gần như là cái tên duy nhất cho nhiệm vụ này. Việc đặt mọi kỳ vọng vào lão tướng 31 tuổi rõ ràng là mạo hiểm. Công Phượng, Đình Tùng, Văn Thắng, Văn Toàn đều là mẫu tiền đạo lùi chứ không phải số 9 như người đội trưởng.

DT Viet Nam Hay trao an kiem cho Huy Toan va Minh Tuan hinh anh
Công Vinh không thể "gánh" cả ĐTVN

Hy vọng từ "đôi cánh"

Kể từ thời của HLV Hữu Thắng, Công Vinh đã ghi tới 6/11 bàn của ĐT Việt Nam, chiếm quá nửa các pha lập công. Nếu CV9 vắng mặt vì chấn thương, thẻ phạt hay đơn giản là bị đối thủ kèm chặt thì đội tuyển sẽ nguy to. Do đó, BHL buộc phải tính đến các phương án dự phòng mà cụ thể là từ 2 cánh.

Trong cách chơi của ĐT Việt Nam, vị trí của Hoàng Thịnh, Tuấn Anh và Xuân Trường đã cố định. Tiền vệ Thanh Hóa đảm nhận nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng cho bộ đôi tiền vệ thuộc biên chế HAGL. Hai cầu thủ 21 tuổi cũng là linh hồn để vận hành lối chơi cho đội bóng. Dù vậy, Tuấn Anh và Xuân Trường chỉ làm nhiệm vụ tổ chức và phần nào đó là kiến tạo. Còn nhiệm vụ ghi bàn là của những người đá phía trên họ.

Bóng đá Việt Nam và mặt trái của thầy nội
Với bóng đá Việt Nam nói riêng và ĐTQG nói chung thì hầu hết đều cho rằng chỉ có thầy ngoại mới là phương án tốt nhất. Không chỉ bởi vấn đề chuyên môn mà còn...

Công Vinh đương nhiên là điểm đến chính nhưng như đã phân tích, CV9 cần có sự chia sẻ. Thậm chí tiền đạo người xứ Nghệ có thể hy sinh làm nhiệm vụ chim mồi. Khâu ghi bàn sẽ thuộc về 2 tiền đạo cánh. Tại Aya Bank Cup thì Thành Lương và Văn Toàn đã đảm nhận nhiệm vụ này. Tuy vậy chỉ có Văn Toàn thật sự là tiền đạo ảo đúng nghĩa với tốc độ tốt và sự nhanh nhẹn của mình. Nhưng vấn đề của tiền đạo HAGL là anh còn quá trẻ. Ở tuổi 20 thì chân sút người Hải Dương khó lòng làm khó được các trung vệ dày dạn của Thái Lan, Philippines hay Indonesia. Còn Thành Lương vẫn làm nhiệm vụ tổ chức, đôi khi dẫm chân lên Tuấn Anh, Xuân Trường.

DT Viet Nam Hay trao an kiem cho Huy Toan va Minh Tuan hinh anh 2
Huy Toàn, Minh Tuấn có sự bùng nổ ở vị trí của mình

Trao ấn kiếm cho Huy Toàn và Minh Tuấn

Khá đáng tiếc khi cái tên sáng giá ở vị trí này là Nghiêm Xuân Tú dính chấn thương và bỏ lỡ AFF Cup 2016. Trong số các cái tên còn lại thì Huy Toàn và Minh Tuấn đang là những cầu thủ có phong độ tốt nhất. Họ cũng đang vào độ chín nhất của sự nghiệp. Tiền vệ SHB Đà Nẵng đã chứng tỏ được khả năng chơi bóng cực hay của mình trong 2 năm qua. Thậm chí anh luôn là cây làm bàn hàng đầu cả ở ĐTQG lẫn U23. Ngoài tốc độ tốt, Huy Toàn có lối chơi đơn giản 1 chạm rất phù hợp cho những tiền đạo cánh. Chưa kể, với xuất thân là hậu vệ cánh thì cầu thủ người Lâm Đồng cũng có thể tham gia hỗ trợ phòng ngự rất tốt khi cần.

DT Viet Nam Hay trao an kiem cho Huy Toan va Minh Tuan hinh anh goc
Minh Tuấn, Huy Toàn là ngòi nổi sau lưng Công Vinh

Vũ Minh Tuấn cũng là tên tuổi được khẳng định ở vị trí tiền đạo cánh. Sở hữu tốc độ nhanh cùng kỹ năng xử lý 1 chạm tốt, đội phó Than Quảng Ninh luôn có sở trường là các pha xâm nhập bất ngờ vào vòng cấm đối phương. Tại mùa giải 2016 khi được HLV Phan Thanh Hùng thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh trái, Minh Tuấn đã cực kỳ bùng nổ với 11 bàn thắng. Với kiểu bố trí như vậy, cầu thủ 26 tuổi thường có xu hướng ngoặt bóng vào trong dứt điểm bằng chân phải sở trường. Việc Minh Tuấn trở thành cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất tại V-League 2016 (bằng Lê Văn Thắng) đã nói lên tố chất của anh.

Thêm lý do để HLV Hữu Thắng nên trọng dụng Huy Toàn và Minh Tuấn là có thể chơi tốt ở 2 vị trí. Có nghĩa, 2 cầu này có thể hoán đổi vị trí cho nhau liên tục mà khả năng gần như không suy giảm. Điều đó sẽ giúp ĐT Việt Nam biến ảo, khó bị bắt hơn. Thực tế, trong những buổi tập đã qua trên sân Thống Nhất, họ cũng là những người chơi tốt nhất trên hàng công. Vì thế Huy Toàn, Minh Tuấn xứng đáng được trao cơ hội để trở thành những chủ công của đội bóng áo đỏ tại AFF Cup 2016 sắp tới.

Doãn Công

⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin nhận định kèo bóng đá hôm nayxem bóng đá online.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X