Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Hãy để đôi chân trên mặt đất

Thứ Sáu 07/10/2016 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thầy trò HLV Hữu Thắng đã có chiến thắng ấn tượng trong trận Việt Nam 5-2 Triều Tiên. Đương nhiên là vui và thăng hoa trong một trận đấu toàn siêu phẩm như thế. Nhưng xét cho cùng thì đó chỉ là giao hữu, chẳng phải là sự đảm bảo thành công cho AFF Cup 2016.

Triều Tiên có thật sự mạnh?

Một trong những câu hỏi lớn nhất sau trận Việt Nam 5-2 Triều Tiên hôm qua là liệu đại diện Đông Á có chơi đúng sức hay không. Rất nhiều chuyên gia gạo cội khẳng định là có nhưng không chắc là bao nhiêu phần trăm. Điều này không quá khó hiểu bởi ĐT Triều Tiên đã hết giải đấu từ giờ cho tới cuối năm 2016. Họ chỉ tham gia giao hữu theo lịch định kỳ của FIFA mà thôi.

Ngoài chuyện có đá hết sức hay không thì câu hỏi đặt ra là đội bạn có thật sự mạnh hay không? Thật ra Triều Tiên là tên tuổi lớn của bóng đá châu lục nhưng nên nhớ rằng họ đang sa sút không phanh trong thời gian qua. Tại sao lại nói đội bóng bí ẩn nhất thế giới sa sút? Vì họ đã không thể lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á, điều mà họ đã làm được thường xuyên ở những lần trước đó. Là những thất bại trước Philippines, Trung Quốc và Uzberkistan khiến HLV Chang Bok Kim bị sa thải. Việc LĐBĐ Triều Tiên phải phá lệ lần đầu tiên mời HLV nước ngoài là Jorn Andersen cũng là một trong những minh chứng rõ ràng nhất. Ngoài ra, trước trận đấu với ĐT Việt Nam không lâu, đội bóng bí ẩn nhất thế giới đã thua U23 Tokyo tới 1-4 trong một trận giao hữu.

DT Viet Nam Hay de doi chan tren mat dat hinh anh
ĐT Triều Tiên tập giữa trưa nắng trước khi trận đấu diễn ra vài giờ

Nhưng lý do hàng đầu khiến Triều Tiên nhận thất bại nặng nề tại Thống Nhất chiều qua là thể lực. Mới nghe có vẻ bất hợp lý nhưng đó là sự thật. Đầu tiên là vấn đề khí hậu khi các học trò của HLV Andersen không kịp thích nghi với thời tiết nóng nực trên 30 độ ở Thành phố Hồ Chí Minh. Còn ở Đông Á hiện tại đang là cuối mùa thu nên rất ít khi nhiệt độ cao hơn 20 độ.

Quan trọng hơn, những phóng viên đến sân Thống Nhất vào trưa hôm qua đã chứng kiến một trong những hình ảnh lạ nhất trong thể thao. Cụ thể HLV Andersen bắt các học trò ra tập giữa trời nắng gắt, ngay trước khi trận đấu diễn ra vài tiếng đồng hồ. Với thể thao chuyên nghiệp thì đừng nói đến Triều Tiên mà bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng chẳng thể đảm bảo thể lực thi đấu ngay sau đó vài giờ.

DT Viet Nam Hay de doi chan tren mat dat hinh anh 2
ĐT Việt Nam cần phải giữ đôi chân trên mặt đất

Thực tế, có thể thấy trận đấu giữa ĐTVN và Triều Tiên được chia là 2 nửa rất rõ. Đó là 30 phút đầu trận và 60 phút sau đó. Nửa đầu là đối thủ dồn ép chúng ta và dễ dàng có được bàn thắng. Tất cả những cơ hội tốt nhất của chúng ta chỉ là những cú sút vô vọng của Văn Thanh, Thanh Trung và Công Vinh. Chỉ tới nửa cuối hiệp 1 và suốt hiệp 2 khi đội bạn xuống thể lực thì thầy trò HLV Hữu Thắng mới có thể ghi bàn theo ý mình. Đẳng cấp của Triều Tiên thể hiện rất rõ khi họ lập tức gỡ hòa khi chúng ta vừa vươn lên dẫn trước 2-1 cách đó vài giây. Nếu ĐTVN thật sự tốt như những lời khen ngợi thì đã chẳng để thua một cách quá đơn giản như vậy được.

Dư âm Việt Nam 5-2 Triều Tiên: Điểm tối đa cho hàng công
(Bongda24h.vn) – Không ai có thể tưởng tượng đội tuyển Việt Nam sẽ làm rung lưới Triều Tiên tới 5 lần. Đó là chưa kể các bàn thắng đều được thực hiện hết sức...

Siêu phẩm từ những sai lầm

Điểm nổi bật của ĐT Việt Nam hôm qua là chiến thắng với 4 bàn thắng tuyệt đẹp nhưng cũng cần phải tỉnh táo rằng liệu đó có phải xuất phát từ lối chơi mà ra hay không? Hay chỉ là do đối thủ mắc sai lầm?

Đầu tiên là bàn gỡ hòa cực đẹp của Tuấn Anh, một cú cứa lòng rất “ngọt” của cầu thủ người Thái Bình. Thế nhưng nên nhớ rằng, tình huống đó xuất phát từ sai lầm của tiền vệ trung tâm Pak Jong Chol. Số 9 Triều Tiên đã chuyền bóng vào thẳng chân của Công Vinh dẫn tới pha tấn công của chúng ta.

Bàn thắng thứ 2 của ĐT Việt Nam thì là sai sót đã rất rõ ràng của thủ môn Ri Myong Guk. Đường chuyền bất cẩn, thiếu quan sát của người đội trưởng lên phía trên đã làm lỡ trớn hậu vệ đội bạn, giúp Văn Toàn cướp bóng và căng ngang cho Công Vinh ghi bàn.

Bàn thắng thứ 4 của Xuân Trường rất đẹp nhưng là do đội bạn dâng 2 tay biếu chúng ta. Hậu vệ đội bạn chuyền bóng như… kiến tạo cho cầu thủ người Tuyên Quang ở đầu vạch 16m50.

Ngoại trừ bàn thắng thứ 3 là pha phối hợp bài bản của Xuân Trường và Văn Thanh thì không có bàn nào là sản phẩm của một pha dàn xếp tấn công đúng nghĩa. Kể cả bàn thứ 5 của Thành Lương chỉ là hệ quả khi Triều Tiên dồn toàn bộ đội hình lên tìm bàn gỡ lúc cuối trận.

Kết lại

Sau trận, HLV Andersen khẳng định Triều Tiên đã biếu không cho ĐTVN 3 bàn trong trận này. Còn HLV Hữu Thắng thì tuyên bố chưa hài lòng về chuyên môn, đừng vội tâng bốc đội tuyển. Điều này cho thấy trận giao hữu tại Thống Nhất chiều qua chỉ thành công với người xem khi được thưởng thức nhiều bàn thắng đẹp. Còn về chuyên môn thì đội bóng áo đỏ vẫn còn nhiều điều phải làm. Vì thế hãy giữ đôi chân trên mặt đất vì chúng ta vẫn đang trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016.


Doãn Công

⇒ Xem thêm tin tức  và lịch thi đấu AFF CUP 2016 mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X