Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam hậu Asian Cup: Vươn tầm được chưa?

Thứ Tư 06/02/2019 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Việt Nam tiếp tục cho thấy những sự tiến bộ ấn tượng khi có màn thể hiện rất tốt tại VCK Asian Cup 2019. Song liệu chúng ta đã tiếp cận được nhóm ông lớn hàng đầu châu lục?

 

Việt Nam không còn là đội bóng dễ bị bắt nạt

Trong loạt bài viết về Asian Cup 2019, tờ FOX Sports Asia đã đánh giá rất cao đội tuyển Việt Nam. Thậm chí tờ báo uy tín này còn cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ trở thành một thế lực mới ở châu Á trong tương lai gần khi sở hữu lứa cầu thủ trẻ trung và đầy tài năng cùng một chiến lược gia đại tài.

Tờ báo châu Á viết: "Câu chuyện cổ tích của Việt Nam tại tứ kết AFC Asian Cup 2019 có thể đã kết thúc. Nhưng 'Rồng vàng' đã cho thấy một bước tiến vượt bậc. Sau trận chung kết giải U23 Châu Á 2018, họ tiếp tục tạo tiếng vang khi lọt vào bán kết ASIAD và vô địch AFF Cup 2018.

Việt Nam giờ đây đã chứng minh cho thế giới thấy họ có thể cạnh tranh với những ông lớn của bóng đá châu Á. Bởi họ đã sở hữu lứa cầu thủ tài năng và còn rất trẻ. Nếu HLV Park Hang Seo tiếp tục thực hiện 'phép thuật' của mình với lứa cầu thủ này, Việt Nam sẽ trở thành thế lực mới của bóng đá Châu Á".

DT Viet Nam
ĐT Việt Nam không còn là cái tên dễ bị bắt nạt tại châu Á

Nhận định của FOX Sports không phải là không có căn cứ khi mà rõ ràng chúng ta đã thi đấu với một trình độ và tâm thế khác hẳn so với các thế hệ đi trước khi bước ra sân chơi châu Á. Nếu như cách đây 10 năm, lứa Công Minh, Như Thành, Minh Phương từng lọt vào tứ kết châu lục theo cách đầy bất ngờ và có phần may mắn thì lứa Công Phượng, Quang Hải lại vào tứ kết vô cùng thuyết phục.

Nhìn các cầu thủ chơi bóng tự tin trước các cầu thủ đẳng cấp vượt ra khỏi châu lục đến từ Iran, Iraq, Nhật Bản mới thấy sự tiến bộ đáng kinh ngạc của các tuyển thủ dưới thời HLV Park Hang Seo. Chưa bao giờ khoảng cách về trình độ, đẳng cấp lại được Quang Hải và các đồng đội thu ngắn đến thế trước các đội bóng từng nhiều lần tham dự World Cup.

Theo dõi những gì tuyển Việt Nam thể hiện, chuyên gia Shebby Singh - từng bình luận cho kênh Fox Sports cũng phải thốt lên: “Bóng đá Đông Nam Á sẽ rất tự hào với màn trình diễn tại Asian Cup của tuyển Việt Nam. Bây giờ, đội tuyển các bạn là hình mẫu cho Đông Nam Á học theo”.

Hai nguoi hung cua DT Viet Nam dua nghich nhu nhung dua tre sau chien thang.
 ĐT Việt Nam đã có màn trình diễn cực hay trên đất UAE

Để nhận được những lời khen của giới chuyên môn quốc tế, quả thực thầy trò Park Hang Seo đã thi đấu rất tốt trên đất UAE. Điểm chung trong suốt 5 trận đấu của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 là dù phải chiến đấu với những đối thủ mạnh hơn rất nhiều, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn không hề tỏ ra sợ sệt. 

Nếu như trong quá khứ, các cầu thủ Việt Nam còn hạn chế về mặt chiến thuật lẫn thể lực, thì bây giờ mọi thứ đã đổi thay. Chúng ta đã có thể thi đấu ngang ngửa các đối thủ trong cuộc chơi 90 phút và chỉ chịu thua Iran, Iraq và Nhật Bản ở những sai lầm mang tính cá nhân của các cầu thủ.

Sự thăng tiến vượt bậc chỉ trong vòng hơn một năm vừa qua khiến phần đông NHM nước nhà đều tin tưởng bóng đá Việt Nam sẽ sớm vươn tới tầm châu lục để giành vé dự World Cup? Song điều đó liệu có quá sớm?

Đẳng cấp là mãi mãi

'Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi!'. Quả thật lúc này ĐT Việt Nam đang có phong độ thi đấu rất tốt nhưng để đạt đẳng cấp châu lục thì điều đó vẫn là chưa thể.

Đến giờ, nhiều người vẫn còn chưa hết tiếc nuối với trận thua của đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản khi mà chúng ta có lúc đã thi đấu ngang cơ và suýt ghi bàn vào lưới đối thủ. 

Tuy nhiên nếu để ý kỹ ở trận này, nhất là trong hiệp 2 thì mới thấy, khoảng cách trình độ giữa Việt Nam với Nhật Bản vẫn còn rất lớn. Đến ngay cả Iran hay Saudi Arabia, những đội bóng dù sở hữu binh hùng, tướng mạnh với thể hình cực tốt cũng đã phải 'bỏ mình' trước Nhật Bản mới thấy sức mạnh và đẳng cấp của một ông lớn hàng đầu châu lục.

Van Lam can pha Viet Nam vs Nhat Ban
Văn Lâm cản phá Việt Nam vs Nhật Bản

Nhìn cái cách người Nhật đá thong dong và tự tin trước Việt Nam mới thấy chúng ta vẫn còn thua kém họ rất nhiều. Không chỉ Iran hay Nhật Bản mà Qatar, Saudi Arabia, Hàn Quốc, Úc, Uzbekistan,... cũng đều là những tên tuổi lớn của bóng đá châu Á với sự vượt trội từ thể hình, thể lực và tốc độ với các cầu thủ Việt. Chính vì thế nếu không có những sự đầu tư lớn hơn cho những thế hệ 'măng non', chúng ta sẽ khó có thể chạm tới đẳng cấp châu lục.

Vấn đề lúc này là VFF cũng như các CLB, lò đào tạo cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển đào tạo trẻ trong tương lai. Thế hệ Quang Hải, Công Phượng có thể được xem là lứa cầu thủ kiệt xuất trong lịch sử bóng đá Việt Nam nhưng nếu cứ vui trong chiến thắng mà bỏ bê nhiệm vụ tạo nên thế hệ cầu thủ kế thừa, chắc chắn bóng đá Việt Nam sẽ phải đối mặt với những sự tụt tốc trong nhiều năm tới.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X