Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam giữa những nghi ngờ

Thứ Năm 16/11/2023 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 8 tháng tuyển quân và xây dựng lối chơi, ĐT Việt Nam sẽ bước vào những trận đấu chính thức với chuyến làm khách trước Philippines vào tối nay.

Bắt đầu từ chuyến hành quân tới Rizal Memorial, ĐT Việt Nam sẽ bước trên hành trình giành vé tiến tới vòng loại tiếp theo tại World Cup 2026. Sau đây 5 ngày, Quế Ngọc Hải và các đồng đội sẽ trở về sân nhà Mỹ Đình tiếp đón Iraq. Hai trận đấu này sẽ đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu đi tiếp.

Tới tháng 1 năm sau, Asian Cup sẽ bắt đầu, với 2/3 đối thủ chung bảng tương tự vòng loại World Cup là Indonesia và Iraq. Những trận đấu chính thức sẽ liên tiếp xuất hiện và không còn thời gian để thử nghiệm. Giờ là thời điểm thầy trò HLV Philippe Troussier phải chứng minh năng lực của mình.

Và đó vẫn là điều mơ hồ với NHM Việt Nam. Sau 8 tháng với hàng loạt đợt tuyển quân, xây dựng lối chơi, đội hình, các CĐV vẫn chưa rõ chiến thuật và triết lý của chiến lược gia người Pháp đạt hiệu quả đến đâu. HLV Michael Weiss, thuyền trưởng tuyển Philippines và từng nắm U22 Lào chạm trán Philippe Troussier SEA Games vừa qua, cũng không biết, dù có bộ phận trinh sát với 14 trang dữ liệu về Việt Nam.

ĐT Việt Nam giữa những nghi ngờ 1
HLV Philippines Michael Weiss, người từng đối đầu với HLV Troussier tại SEA Games vừa qua, không rõ sự thay đổi của ĐT Việt Nam là gì

Chiến lược gia người Đức vẫn đặt câu hỏi về sự vắng mặt của những Hồ Tấn Tài, Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu – như minh chứng về những cầu thủ nổi bật nhất của tuyển Việt Nam. Báo Philippines gọi Quang Hải là “bùa hộ mệnh”, cho dù tiền vệ của CLB CAHN đã đánh rơi phong độ đỉnh cao từ lâu.

Tháng 9 vừa qua, HLV Makram Daboub của ĐT Palestine khẳng định: “ĐT Việt Nam 4 năm trở lại đây có sự phát triển tốt, thay HLV nhưng chiến thuật không có gì thay đổi”. Có thể hiểu đó đơn thuần chỉ là những lời tôn trọng và mang tính chất xã giao, nhưng nói chung, cũng là suy nghĩ của các đối thủ khi nhìn về Việt Nam, rằng những thay đổi vẫn chưa thành hình.

Liên tục trong các cuộc họp báo, HLV Philippe Troussier nói rất nhiều về quá trình tuyển quân, với gần 100 người được triệu tập, về lối chơi và triết lý khác hẳn HLV tiền nhiệm Park Hang Seo. Nhưng đó là những điều mà NHM chưa nhận thấy được. Từ đó, dẫn đến sự quan tâm của NHM với ĐT Việt Nam vẫn còn nguội lạnh.

HLV Troussier đã tạo ra những thay đổi, các cầu thủ cũng liên tục khẳng định đã thấm nhuần triết lý của ông thầy người Pháp, nhưng sự hiệu quả thì chưa. Ông đã tạo điều kiện cho rất nhiều tài năng trẻ từ Thái Sơn, Đình Bắc, Tuấn Tài, Minh Trọng,… nhưng với góc nhìn của NHM và các HLV đối thủ, ĐT Việt Nam vẫn sẽ là những Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng – những người vì nhiều lý do không xuất hiện ở đợt hội quân lần này.

ĐT Việt Nam giữa những nghi ngờ 2
 
ĐT Việt Nam giữa những nghi ngờ 3
HLV Philippe Troussier cần chứng tỏ năng lực của mình trong trận đấu tối nay

Trong những đợt triệu tập và thi đấu, HLV Troussier thường lựa chọn ban cán sự một kiểu, và chọn đội trưởng kiểu khác. Lương Duy Cương, Bùi Hoàng Việt Anh là những người từng đảm nhận chiếc băng thủ quân của đội U22/ĐT quốc gia Việt Nam, dù vốn không nằm trong danh sách cán sự.

Ông ưu ái Trương Tiến Anh đá chính liên tục thời gian qua, nhưng loại cầu thủ này đầu tiên trong danh sách chuẩn bị vòng loại World Cup 2026. Ông giữ danh sách 23 cầu thủ cho tới sát giờ thi đấu, điều khá lạ lùng và khó lòng xác định được mức độ hiệu quả.

ĐT Việt Nam dưới thời Philippe Troussier khác gì so với thời HLV Park Hang Seo, đó là một câu hỏi khó trả lời, và chỉ được thể hiện qua những kết quả tích cực. Ông thầy Pháp đã có gần 1 năm để xây dựng triết lý của mình, được tạo đủ mọi điều kiện, thể hiện qua V.League nghỉ 2 tháng chuẩn bị cho SEA Games, nhưng lúc này vẫn chưa đem tới thành tích hay thay đổi nào rõ ràng.

NHM Việt Nam đã kiên nhẫn suốt vài tháng qua cho một sự thay đổi với tuyển Việt Nam, chờ đợi sau những đợt giao hữu để đưa ra nhận xét của mình. Tối nay trong trận đấu chính thức đầu tiên, HLV Troussier sẽ không còn lời bào chữa nếu tiếp tục thể hiện điều tương tự.

 

Lịch thi đấu Vòng loại World Cup khu vực Châu Á
Bảng FThứ 5, 16/11
16/11PhilippinesPhilippines18:00Việt Nam
16/11IraqIraq21:45Indonesia
Thứ 3, 21/11
21/11PhilippinesPhilippines18:00Indonesia
21/11Việt NamViệt Nam19:00Iraq

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X